Người chiến sỹ giữ bình yên bản làng

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/10/2016 | 6:53:33 AM

YBĐT - Với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, Trung úy Giàng A Chu - Đội trưởng Đội An ninh, Công an huyện Trạm Tấu không quản ngại khó khăn, gian khổ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trung úy Giàng A Chu (thứ ba phải sang) nắm bắt tình hình tại cơ sở.
Trung úy Giàng A Chu (thứ ba phải sang) nắm bắt tình hình tại cơ sở.

Sinh ra và lớn lên tại xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu, Giàng A Chu đã chứng kiến cảnh người dân sống nghèo khó do trình độ nhận thức hạn chế, tập tục lạc hậu, việc tranh chấp đất đai, tài sản thường xuyên xảy ra đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc giữ gìn trật tự, trị an ở thôn, bản; nhiều hộ dân chưa tích cực thâm canh, tăng vụ, năng suất lúa đạt thấp dẫn đến đói nghèo; tình trạng du canh, du cư, chặt phá, đốt rừng bừa bãi còn diễn ra làm ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường.

Bởi vậy, khi còn ngồi trên ghế nhà trường, anh mơ ước được khoác lên mình bộ quân phục công an nhân dân để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, từng bước giúp người dân nâng cao nhận thức, đổi mới cách sống, cách làm.

Trong quá trình học tập, anh đã cố gắng vượt lên khó khăn, kính thầy, mến bạn, luôn giúp đỡ mọi người nên được nhà trường đánh giá là học sinh có nghị lực.

Học xong cấp II, anh đã được tuyển chọn vào học tại Trường Văn hóa I của Bộ Công an; tiếp đó, vào học tại Học viện An ninh nhân dân. Sau nhiều năm đèn sách, năm 2012, anh đã tốt nghiệp và được điều về công tác tại Đội An ninh, Công an huyện Trạm Tấu. Là cán bộ trẻ, anh có ưu điểm là người bản địa, nói tiếng dân tộc lưu loát nên quá trình công tác có nhiều thuận lợi.

Trạm Tấu là huyện vùng cao, địa hình phức tạp, diện tích rộng với phần đông là đồng bào dân tộc thiểu số, bà con chủ yếu sinh sống ở các thôn, bản xa xôi, hẻo lánh nhưng bằng lòng yêu nghề với những kiến thức được đào tạo và kinh nghiệm học hỏi từ đồng nghiệp đã giúp anh hoàn thành nhiệm vụ được giao. Là người luôn gương mẫu, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, anh đã được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó đội trưởng rồi Đội trưởng Đội An ninh, Công an huyện Trạm Tấu.

Trên cương vị của mình, Trung úy Giàng A Chu luôn chủ động bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự. Qua đó, tham mưu giúp lãnh đạo cơ quan có định hướng chỉ đạo xử lý kịp thời; phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương thực hiện hiệu quả các giải pháp đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của những phần tử xấu khi gây rối tâm lý nhân dân.

Cùng với chính quyền các địa phương hòa giải thành công hàng trăm vụ việc do mâu thuẫn; vận động bà con thực hiện tốt Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phối hợp với Tổ tăng cường công tác của Công an tỉnh giải quyết các vấn đề có liên quan đến an ninh trật tự ngay tại cơ sở.

Anh không quản ngại khó khăn đến với những gia đình, thôn, bản xa nhất nắm bắt tình hình ở cơ sở và đồng thời phối hợp với trưởng thôn, bí thư chi bộ tuyên truyền, vận động bà con không không mua, bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; không tái trồng cây thuốc phiện; không di cư tự do; không nghe theo lời kẻ xấu dụ dỗ, xúi giục cho đến việc hướng dẫn bà con cách ăn, ở sao cho hợp vệ sinh.

Đối với Trung úy Giàng A Chu, sự cách trở về giao thông chưa phải là cái khó nhất mà chính là sự hạn chế về nhận thức của đồng bào, nhiều tập tục lạc hậu vẫn tồn tại. Nếu muốn dân hiểu, dân tin thì phải ăn cùng dân, ở cùng dân và động viên kịp thời. Bởi vậy, anh đã dành nhiều thời gian nghiên cứu và dịch các tài liệu tuyên truyền từ tiếng Việt sang tiếng Mông để giúp người dân dễ tiếp thu, dễ thực hiện.

Ông Phàng A Dề - Bí thư Chi bộ thôn Tà Xùa, xã Bản Công cho biết: “Được cán bộ Chu thường xuyên đến phối hợp trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nên bây giờ, bà con ở đây đã tự giác thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hiện, thôn không còn người vi phạm pháp luật”.

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện đã có nhiều phụ nữ bị lừa bán sang bên kia biên giới từ những cuộc điện thoại lạ, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự địa phương. Dưới sự chỉ đạo của cấp trên, Trung úy Chu đã đến tận cơ sở nắm bắt tình hình thực tế rồi phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm các vụ việc đã xảy ra; đồng thời, lập danh sách các đối tượng có liên quan; triển khai kịp thời công tác phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, nâng cao cảnh giác cho chị em.

Nhờ đó, nhiều chị em phụ nữ đã tránh khỏi cạm bẫy của kẻ xấu. Những trường hợp bị lừa sang bên kia biên giới khi gọi điện về cho gia đình cũng được anh tận tình hướng dẫn cách tìm đường trở về đoàn tụ với gia đình.

Là người làm việc hết trách nhiệm, sống hòa nhã với đồng chí, đồng nghiệp, tận tụy với dân, Trung úy Giàng A Chu đã được các cấp, các ngành tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen. Anh luôn là tấm gương sáng cho đồng nghiệp noi theo.

Vàng Mai

Các tin khác
Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục