Chàng kỹ sư mê sáng tạo

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/12/2016 | 8:28:12 AM

YBĐT - Nói đến Phạm Văn Quang - chàng trai sinh năm 1983 hiện đang công tác tại Phân xưởng Sửa chữa và Thí nghiệm (SC&TN) điện thuộc Công ty Điện lực Yên Bái ai cũng phải thán phục. Tuy tuổi đời còn trẻ, song Quang đã làm Chủ tịch Công đoàn, Tổ trưởng Phân xưởng SC&TN điện đồng thời cũng là một kỹ sư có trình độ, năng lực chuyên môn sâu với nhiều sáng kiến kỹ thuật được giải thưởng cao trong tỉnh và khu vực.

Phạm Văn Quang (bên trái) đang chia sẻ kỹ thuật chuyên môn với các đồng nghiệp.
Phạm Văn Quang (bên trái) đang chia sẻ kỹ thuật chuyên môn với các đồng nghiệp.

Gặp Phạm Văn Quang tại Phân xưởng SC&TN điện khi anh đang cùng đồng nghiệp tìm tòi, sáng tạo, cải tiến các thiết bị tốt nhất phục vụ quá trình phát điện lên máy lưới. “Niềm đam mê lớn nhất của tôi chính là thời gian được làm việc ở Phân xưởng SC&TN điện. Ở đây, tôi được thỏa sức sáng tạo và trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ với các đồng nghiệp” - Quang cho biết.

Là người đam mê bộ môn khoa học nghiên cứu về điện, sau khi học xong THPT, Quang đăng ký thi và trúng tuyển vào Trường Cao đẳng Kỹ thuật Điện Hà Nội. Môi trường sinh viên, ngoài giờ học trên giảng đường, Quang và nhóm bạn có cùng sở thích lại xuống phòng thực hành để mày mò, nghiên cứu và thỏa sức sáng tạo về các loại thiết bị liên quan đến điện. Chính niềm đam mê, đức tính cần cù, chịu khó ấy đã giúp Quang trở thành một trong những gương mặt sinh viên tiêu biểu với nhiều sáng kiến khoa học được thầy cô và nhà trường đánh giá cao.

Để thực hiện ước mơ trở thành kỹ sư ngành điện, sau khi tốt nghiệp, Quang đã không vội về quê nhà mà tiếp tục ở lại Hà Nội 3 năm để vừa đi làm thêm vừa học liên thông lên đại học. Khi đã trang bị cho mình kiến thức cơ bản về ngành nghề lại có kinh nghiệm thực tiễn tại các nơi làm thêm, Quang trở về và xin việc tại Công ty Điện lực Yên Bái. Thấy Quang là người nhanh nhẹn, trình độ chuyên môn tốt, Ban Giám đốc Công ty Điện lực Yên Bái đã đồng ý tuyển anh và phân công vào làm việc tại Phân xưởng SC&TN điện.

Được phân công công việc theo đúng đam mê, sở thích nên Quang đã nhanh chóng phát huy được năng lực của bản thân. Cũng chính tại đây, anh đã sáng chế thành công máy cải tạo cầu trục lăn một dầm 3 tấn tại xưởng sửa chữa máy biến áp của Phân xưởng. Với hiệu suất cao đem lại trong quá trình vận hành điện lên máy lưới, công trình của anh đã được Công ty Điện lực Yên Bái công nhận năm 2012. Không dừng lại ở đó, anh tiếp tục đưa ra sáng kiến và chế tạo thành công thiết bị đo tỷ số biến áp, đóng xung kích máy biến áp đã được Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc công nhận năm 2014.

Phạm Văn Quang chia sẻ: “Theo mình, muốn thành công thì làm bất kể công việc gì dù nhỏ hay lớn đều phải thực sự đam mê, nhiệt huyết. Đồng thời, phải chịu khó học hỏi từ những người làm nghề lâu năm, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc và chưa hiểu với đồng nghiệp để tìm ra phương pháp tối ưu, tích cực nhất, góp phần nâng cao năng lực chuyên môn và chất lượng công việc tại đơn vị công tác”.

Với niềm đam mê, nhiệt huyết của tuổi trẻ cùng với những sáng kiến ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn, Quang đã được Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Tập đoàn Điện lực Việt Nam tặng nhiều bằng khen, giấy khen, công nhận, chứng nhận bằng sáng chế các năm 2013, 2014, 2015; được UBND tỉnh Yên Bái tuyên dương danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” cấp tỉnh và được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen danh hiệu “Người thợ trẻ tuổi toàn quốc” năm 2014. Song, có lẽ được công tác ở lĩnh vực mình luôn yêu thích mới là phần thưởng kỹ sư trẻ Phạm Văn Quang mong muốn. Đó chính là điểm tựa vững chắc đã giúp anh chắp thêm đôi cánh ước mơ, thỏa niềm đam mê nghiên cứu, khám phá sáng tạo của mình.

 Trần Ngọc

Các tin khác
Nhân dân thôn Yên Thành, xã Hưng Thịnh (Trấn Yên) thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường định kỳ hàng tháng.

Thực hiện mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố, hoặc bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận (CTMT), thông qua quy trình nhân sự “Dân tin - Đảng cử” ở huyện Trấn Yên thời gian qua đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo ở cơ sở.

Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục