Yên Bái: Thêm nhiều điển hình nhân ái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/12/2016 | 9:10:55 AM

YBĐT - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Dân tộc ta là một dân tộc giàu lòng bác ái” và chính Người là biểu tượng của lòng khoan dung và nhân ái. Noi gương Người, trên khắp các miền quê Yên Bái, nhiều tấm gương người tốt, việc tốt sẵn lòng hy sinh lợi ích riêng tư, để cùng sẻ chia những mảnh đời bất hạnh…

Chị Nguyễn Thị Toan trong một chuyến đi làm từ thiện.
Chị Nguyễn Thị Toan trong một chuyến đi làm từ thiện.

“Lương y đường phố”

12 năm qua, những thành viên trong Đội xe ôm Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Văn Yên không thể nhớ hết đã sơ cứu, băng bó, vận chuyển bao nhiêu trường hợp bị tai nạn giao thông đi cấp cứu. Chỉ biết rằng, ngoài công việc chạy xe ôm kiếm sống mỗi ngày, họ còn được ví như những “lương y đường phố”.

Tất cả đều xuất phát từ cái tâm thiện nguyện… Hàng ngày, những thành viên trong Đội thường chia nhau túc trực tại 2 điểm chốt sơ cứu, khu vực đường sắt cắt ngang ở đầu dưới thị trấn Mậu A và đường thị trấn Mậu A đi Trái Hút, Khe Sang.

Năm 2016, Đội tham gia giúp đỡ 43 vụ việc, 500 lượt người. Nhiều người được sơ cứu và đưa đến các cơ sở y tế kịp thời, hạn chế tai biến do chấn thương. Những thành viên trong Đội đều giúp người bằng tinh thần nhân ái và tự nguyện, họ chưa hề nhận được một đồng trợ cấp nào. Công việc chạy xe ôm thu nhập bấp bênh, thế nhưng, những lúc thiếu bông băng, gạc, thuốc đỏ, oxy già…, họ không ngại ngần bỏ tiền mua.

Anh Vũ Văn Xuyến - Đội trưởng Đội xe ôm CTĐ huyện Văn Yên cho biết: “Chúng tôi luôn tâm niệm, thấy người gặp nạn giữa đường, mình ra tay cứu giúp là chuyện phải làm. Chỉ cần họ bình yên, qua cơn hoạn nạn, chúng tôi cũng đã thấy rất vui mừng và có động lực để tiếp tục”.

Hàng ngày, những bánh xe của các thành viên trong Đội vẫn lăn đều trên khắp các nẻo đường mưu sinh. Cuộc sống tuy khó khăn, vất vả nhưng họ vẫn gác lại để giúp đỡ những người bị nạn.

Người phụ nữ có tấm lòng nhân ái

Chị Nguyễn Thị Toan - chủ tiệm áo cưới Bình Nguyên ở thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên được mọi người biết đến là “người phụ nữ có tấm lòng nhân ái”. Dù bận rộn với công việc nhưng chị không quên dành thời gian chia sẻ tấm lòng đối với những người nghèo khó. “Tôi cũng lớn lên trong hoàn cảnh khó khăn. Bây giờ, cuộc sống đã ổn định hơn nên muốn sẻ chia với những hoàn cảnh bất hạnh hơn mình” - chị tâm sự.

Còn khá trẻ nhưng chị Toan đã tạo dựng được thương hiệu trong công việc. Vì thế, để cảm ơn những người đã giúp mình, bằng sự sẻ chia, chị mang tình yêu thương đến với những hoàn cảnh đang cần sự giúp đỡ. Hưởng ứng Phong trào "Người người làm việc thiện, nhà nhà làm việc thiện" do Hội CTĐ tỉnh Yên Bái phát động, chị và gia đình đã ủng hộ số tiền 10 triệu đồng để giúp đỡ cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gặp thiên tai, rủi ro.

Với số tiền đó, chị hỗ trợ cho một hộ gia đình bị cháy nhà tại xã Tân Lập, huyện Lục Yên tiền mặt và các đồ dùng thiết yếu trong sinh hoạt. Ngoài ra, trong tháng 9 vừa qua, khi đi làm tại xã Khánh Hòa, nghe người dân kể về hoàn cảnh hết sức khó khăn của gia đình chị Hoàng Thị Thơm có chồng mất sớm do tai nạn giao thông, một mình nuôi 4 con nhỏ, chị đã đến thăm và hỗ trợ gia đình gạo và một chiếc xe đạp để các con chị Thơm có phương tiện đi học.

Qua những chuyến đi thiện nguyện và hàng ngày chứng kiến nhiều trẻ em thiếu manh áo, tấm quần, chị in biển đặt tại nhà để xin quần áo cũ hay lên mạng xã hội kêu gọi bạn bè ủng hộ. Với tấm lòng nhân hậu, chị Toan đã được Hội CTĐ huyện tặng nhiều giấy khen, ghi nhận thành tích hoạt động nhân đạo.

Từ những cá nhân như chị Toan hay tập thể như Đội xe ôm CTĐ huyện Văn Yên, phong trào từ thiện nhân đạo trên địa bàn tỉnh được nhân lên, phát huy truyền thống “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam.

Thu Hiền

Các tin khác
Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện Trấn Yên thăm mô hình VAC của anh Mai Văn Tình.

Viết tiếp ước mơ dang dở nơi giảng đường đại học bằng con đường lập nghiệp tại quê hương rồi trở thành Giám đốc Hợp tác xã của chính mình, đó là lối đi của "người trẻ" Mai Văn Tình ở thôn Khang Chính, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên. Lối đi của giám đốc trẻ Mai Văn Tình sẽ tiếp thêm động lực cho nhiều bạn trẻ đang trên con đường lập nghiệp khi đại học không phải là con đường duy nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục