Gương mẫu để dân tin

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/1/2017 | 9:37:13 AM

YBĐT - Gương mẫu, tận tụy, trách nhiệm với công việc là sự ghi nhận của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn dành cho ông Hà Văn Làm - Bí thư Chi bộ thôn 8, xã Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên.

Trong ngôi nhà sàn khang trang đầy đủ tiện nghi hiện đại, Bí thư Hà Văn Làm phấn khởi “khoe” tấm bằng khen UBND tỉnh tặng vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh” giai đoạn 2011 - 2015. Bí thư Làm tâm sự: “Học và làm theo Bác, chúng tôi thấy rất gần gũi, quen thuộc, bởi những lời dạy, việc làm của Bác thật giản dị và dễ áp dụng trong cuộc sống hàng ngày. Từ khi được triển khai Chỉ thị số 03, nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, nhân dân được nâng lên rõ rệt và coi đó là việc làm thiết thực để tổ chức làm theo một cách hiệu quả, chất lượng cao”.

Năm 1995 trở về trước, đời sống kinh tế, xã hội của địa phương còn nhiều khó khăn và giống như bao người dân nghèo khác, ông Làm luôn trăn trở với câu hỏi: Làm gì để thoát nghèo? Thế rồi, với bản tính cương trực, chịu khó lao động, nói đi đôi với làm, nên từ thực tiễn lao động, qua học hỏi ở sách báo, ông đã nhận ra những lợi thế về thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương rất phù hợp với cây quế và chăn nuôi đại gia súc.

Từ đó, ông mạnh dạn cùng gia đình khai phá 3 ha đất đồi trọc để trồng quế kết hợp chăn nuôi đại gia súc. Đến năm 2000, gia đình ông bắt đầu có thu nhập ổn định. Cũng trong năm ấy, được Chi bộ tín nhiệm bầu làm Bí thư, ông thấy rất vinh dự, song cũng lo lắng với suy nghĩ phải làm gì để giúp được cho bà con trong thôn, đảng viên trong Chi bộ phát triển mạnh hơn cả về kinh tế và xây dựng Đảng.

Trên cương vị là Bí thư Chi bộ thôn 8, ông đã chủ động cùng các đoàn thể, các đảng viên, các già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong cộng đồng đến từng gia đình tuyên truyền, vận động bà con tham gia phát triển kinh tế với trọng tâm là cây quế, trồng rừng nguyên liệu, chăn nuôi đại gia súc; làm đường giao thông nông thôn, cho con em đi học đầy đủ, từ bỏ hủ tục trong đời sống… Đặc biệt, từ khi triển khai Chỉ thị số 03, ông cùng Ban Chi ủy thôn chỉ đạo các chi hội, đoàn thể tích cực tuyên truyền để tăng cường niềm tin tưởng của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của chính quyền địa phương.

Ngoài việc, thường xuyên tổ chức sinh hoạt định kỳ hàng tháng, ông cùng Ban Chi ủy chủ động đưa các chuyên đề học tập và làm theo tấm gương, đạo đức của Bác vào sinh hoạt Chi bộ để mỗi cán bộ, đảng viên hiểu sâu sắc hơn về học tập và làm theo Bác như: sống có lý tưởng cách mạng; tôn trọng kỷ cương luật pháp; thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư; nâng cao đạo đức cách mạng, chống các biểu hiện quan liêu, tham nhũng, lãng phí…

Để người dân thực sự thấm nhuần tư tưởng của Bác một cách dễ học, dễ hiểu, ông Làm đã xây dựng kế hoạch triển khai học tập theo từng bước như: tập trung làm theo chuẩn mực tấm gương, đạo đức của Bác; học tập và làm theo phong cách quần chúng, dân chủ của Bác; học và làm theo tấm gương của Bác về nêu cao tinh thần trách nhiệm chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm; học và làm theo Bác về tinh thần trung thực, trách nhiệm gắn bó với nhân dân, đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh...

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03, đến nay, các hộ trong thôn 8 đã trồng được gần 30 ha quế, bảo vệ tốt gần 200 ha rừng; nhiều gia đình chăn nuôi đại gia súc có quy mô trên chục con và nuôi lợn theo hướng hàng hóa; đẩy mạnh canh tác lương thực và cây màu các loại, góp phần nâng cao đời sống của người dân. Kinh tế ổn định, đời sống người dân được nâng cao, thôn 8 còn tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, ngăn chặn, đẩy lùi hủ tục, đoàn kết giúp đỡ nhau xây dựng cuộc sống.

Với những việc làm ý nghĩa, thiết thực đối với nhân dân địa phương, tháng 3/2016, tại Hội nghị Tổng kết việc thực hiện Chỉ thị số 03 - CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh”, giai đoạn 2011 - 2015, Bí thư Chi bộ  - Hà Văn Làm đã vinh dự là 1 trong 13 điển hình tiêu biểu trong toàn tỉnh được UBND tỉnh tặng bằng khen. Tuy nhiên, đối với ông, phần thưởng cao quý nhất chính là gia đình hạnh phúc, con cháu thành đạt và luôn được nhân dân tin tưởng, ủng hộ.

Trần Ngọc

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục