Già làng gương mẫu ở Pín Pé

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/2/2017 | 6:49:17 AM

YBĐT- Thôn Pín Pé, xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn có 81 hộ, 525 nhân khẩu trong đó 100% là đồng bào dân tộc Mông. Trước đây, trong thôn còn nhiều tập tục lạc hậu không dễ xóa bỏ, khiến đồng bào cứ mãi đói nghèo, lạc hậu. Để xây dựng cuộc sống mới, già làng Giàng A Cu đã kiên trì tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và dần thay đổi nếp nghĩ.

Trước đây Pín Pé không có điện, đây cũng là khó khăn lớn nhất, hạn chế việc tiếp cận thông tin, áp dụng khoa học kỹ thuật vào phát triển kinh tế của nhân dân trong thôn. Năm 2016, già làng Giàng A Cu cùng tập thể Chi bộ thôn vận động nhân dân đóng góp tiền, ngày công kéo đường điện 1,1 km về thôn. Có điện, người dân được cập nhập thông tin hàng ngày, tìm hiểu các mô hình sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất. Rồi nhận thấy con đường từ thôn ra quốc lộ chỉ hơn 1 km nhưng đi lại khó khăn, nhất là vào mùa mưa; giao thông không thuận lợi cũng khiến nhiều sản phẩm nông nghiệp của người dân không tiêu thụ được, biết được chính sách hỗ trợ làm đường giao thông của tỉnh, già làng Giàng A Cu đưa ra ý kiến trong Chi bộ vận động người dân trong thôn cùng với các thôn Đồng Đắc, Ba Khe 1 của xã đóng góp bê tông hóa được 1,1 km đường. Từ đó việc đi lại, thông thương của người dân thuận lợi hơn rất nhiều.

Là người có uy tín trong cộng đồng thôn, bản, già làng Giàng A Cu luôn ý thức trong việc duy trì bản sắc văn hóa dân tộc. Tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các quy định của Nhà nước như: không sinh con thứ 3; không tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; không thách cưới; người chết đưa vào quan tài không chôn cất đầu nguồn nước. Đến nay, 100% gia đình tổ chức ma chay, cưới hỏi tiết kiệm, người ốm được đưa đến cơ sở y tế, thay vì mời thầy cúng... Khi trong thôn xảy ra mâu thuẫn, ông đến từng nhà, gặp từng người tìm hiểu kỹ sự việc rồi phân tích, giảng giải, khuyên nhủ.

Để duy trì tốt công tác an ninh, trong các buổi họp thôn tại nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng, ông Cu tổ chức buổi nói chuyện thời sự cho bà con. Những câu chuyện mà già làng Giàng A Cu hay nói là nếp sống văn hóa trong tổ chức hiếu, hỷ; kinh nghiệm làm ăn cho hiệu quả cao, giá cả cây trồng, vật nuôi… Ngoài ra, ông còn phê bình những người trong thôn hay uống rượu, bia nhiều ảnh hưởng đến gia đình, làng xóm; tuyên dương khích lệ những hộ có thành tích tốt. Đến nay, thôn Pín Pé không có những vụ việc phức tạp xảy ra, tình hình an ninh trật tự được bảo đảm.

Thôn Pín Pé còn rất nhiều khó khăn, để giúp người dân trong thôn có cuộc sống tốt hơn, già làng Giàng A Cu luôn không ngừng học tập nâng cao hiểu biết, tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết, xóa bỏ hủ tục, phát triển kinh tế bền vững.

Anh Dũng

Các tin khác
Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện Trấn Yên thăm mô hình VAC của anh Mai Văn Tình.

Viết tiếp ước mơ dang dở nơi giảng đường đại học bằng con đường lập nghiệp tại quê hương rồi trở thành Giám đốc Hợp tác xã của chính mình, đó là lối đi của "người trẻ" Mai Văn Tình ở thôn Khang Chính, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên. Lối đi của giám đốc trẻ Mai Văn Tình sẽ tiếp thêm động lực cho nhiều bạn trẻ đang trên con đường lập nghiệp khi đại học không phải là con đường duy nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục