Người cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/2/2017 | 8:21:25 AM

YBĐT - Đến thăm vườn cây ăn quả của cựu chiến binh (CCB) Lê Minh Hiến, ở thôn Yên Bình, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên vào trung tuần tháng 2, chúng tôi thật sự ấn tượng trước đồi cây ăn quả trên 1.000 gốc cam sành, cam V2, quýt Đường canh, bưởi... xum xuê tỏa bóng mát rượi đang vào mùa trổ hoa.

Cựu chiến binh Lê Minh Hiến phấn khởi thu hái thành quả lao động của mình.
Cựu chiến binh Lê Minh Hiến phấn khởi thu hái thành quả lao động của mình.

Tháng 3/1985, chàng thanh niên trẻ Lê Minh Hiến lên đường nhập ngũ, thuộc biên chế của Tiểu đoàn 20, Quân khu 2, đóng quân tại tỉnh Hà Giang. Năm 1988, xuất ngũ trở về địa phương, anh Hiến phải vật lộn với đủ thứ nghề để nuôi sống bản thân và gia đình nhưng nghèo vẫn hoàn nghèo.

Năm 1997, anh Hiến bàn với gia đình, quyết định phá bỏ diện tích 1.5ha trồng chè kém hiệu quả sang trồng 100 gốc cam sành. Mỗi năm, anh lại mở rộng thêm diện tích. Đến nay, sau 20 năm gia đình anh Hiến đã có gần 5 ha cây ăn quả với bưởi diễn, cam sành, cam V2, quýt đường canh...

Riêng năm 2016, gia đình anh đã thu hoạch 50 tấn quả, với giá bán trung bình 16.000 đồng/kg, mang lại cho gia đình anh nguồn thu trên 800 triệu đồng.

Ngôi nhà xây khang trang cùng các vật dụng sinh hoạt đắt tiền, nuôi con ăn học, tất cả gia đình anh Hiến đều trông vào nguồn thu từ cây ăn quả. Cựu chiến binh Lê Minh Hiến chia sẻ: “Để vườn cây sai quả, mọng nước và ngọt, tôi đã vào tận thị trấn Nông trường Trần Phú, huyện Văn Chấn để học hỏi kinh nghiệm; tích cực tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt và tìm hiểu thông tin thị trường qua ti vi, sách báo. Nhờ vậy, tôi hiểu rõ đặc tính của từng loại cây và nắm vững kiến thức thâm canh, chăm bón, cách phòng trừ sâu bệnh, nhu cầu, hàm lượng phân bón của từng loại cây để mang lại hiệu quả cao nhất".

Không những vậy, anh Hiến còn nhiệt tình giúp đỡ các hội viên CCB trong Chi hội thôn Yên Bình cũng như anh em, bạn bè trong thôn, trong xã  về cây cam giống và kỹ thuật trồng để cùng nhau phát triển kinh tế. Nhờ đó, nhiều hội viên CCB đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu như CCB Lê Văn Ngàn, Nguyễn Văn Phấn...

Bên cạnh đó, người CCB này còn vận động người thân gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, tích cực đóng góp ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Vì người nghèo, tham gia hòa giải mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng dân cư, giữ gìn trật tự trị an thôn xóm, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở Hội trong sạch vững mạnh, xứng đáng với danh hiệu “CCB gương mẫu”.

Gia đình anh Hiến được Hội Nông dân tỉnh chứng nhận Hộ sản xuất, kinh doanh giỏi năm 2013 - 2014; Giấy khen của UBND huyện năm 2015; Bằng khen của Hội CCB tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc 5 năm thực hiện Phong trào thi đua “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” giai đoạn 2011 - 2016.

Ông Nguyễn Xuân Triển - Chủ tịch Hội CCB xã Hưng Thịnh cho biết: “Gia đình CCB Lê Minh Hiến là một trong những hộ CCB tiêu biểu làm kinh tế giỏi trên địa bàn xã. Đây là hộ tiên phong đưa cây ăn quả có múi về mảnh đất Hưng Thịnh này. Từ những cam, quýt, cây bưởi, chanh đầu tiên đến nay xã Hưng Thịnh đã có 162 ha. Niên vụ 2016 - 2017 đã cho thu về 720 tấn quả, mang lại nguồn thu 12 tỷ đồng cho người dân”.

Được biết, cùng với nhân rộng các mô hình trồng cây ăn quả như CCB Lê Minh Hiến, Hội CCB xã Hưng Thịnh đã nhận ủy thác 4 tổ tiết kiệm và vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Trấn Yên với dư nợ thường xuyên trên 1,8 tỷ đồng, đã tạo điều kiện cho nhiều hộ gia đình hội viên CCB phát triển kinh tế cho thu nhập ổn định, góp phần giảm nghèo cho hội viên và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Quyết Thắng

Các tin khác
Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện Trấn Yên thăm mô hình VAC của anh Mai Văn Tình.

Viết tiếp ước mơ dang dở nơi giảng đường đại học bằng con đường lập nghiệp tại quê hương rồi trở thành Giám đốc Hợp tác xã của chính mình, đó là lối đi của "người trẻ" Mai Văn Tình ở thôn Khang Chính, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên. Lối đi của giám đốc trẻ Mai Văn Tình sẽ tiếp thêm động lực cho nhiều bạn trẻ đang trên con đường lập nghiệp khi đại học không phải là con đường duy nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục