Doanh nhân cựu thanh niên xung phong

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/3/2017 | 8:15:38 AM

YBĐT - Nhanh nhẹn, hoạt bát, nhiệt tình, cởi mở là những gì chúng tôi cảm nhận được khi gặp cựu thanh niên xung phong (TNXP) Nguyễn Văn Lũy, 81 tuổi ở tổ 8, phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái.

Cựu thanh niên xung phong Nguyễn Văn Lũy điều hành công việc tại doanh nghiệp.
Cựu thanh niên xung phong Nguyễn Văn Lũy điều hành công việc tại doanh nghiệp.

Ông không chỉ được biết đến là người đã có những đóng góp cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc mà còn là một doanh nhân thành đạt, một nhà từ thiện, nhân đạo được nhiều người yêu quý.

Lật giở ký ức những năm tháng chiến tranh hào hùng đầy gian khổ, cựu TNXP Nguyễn Văn Lũy tự hào cho hay: “Ngày đó, tôi mới độ tuổi mười tám, đôi mươi, lòng khi nào cũng phơi phới niềm tin, khí phách, chỉ mong được cầm súng ra trận chiến đấu. Tuy nhiên, đó là nhiệm vụ của Tổ quốc phân công, không phải ai muốn cũng được nên khi có thông báo thành lập các đội TNXP đi phục vụ chiến đấu, tôi đã hăng hái lên đường. Với nhiệm vụ phá đá, mở đường, dọc tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai, suốt nhiều ngày đêm ăn đói, mặc rét và lao động trong điều kiện khó khăn, gian khổ nhưng TNXP chúng tôi vẫn thấy vui và tự hào lắm”.

Là người tận tâm, tận tụy với công việc, nên sau khi hết thời gian đi TNXP, ông Lũy tiếp tục tham gia công tác trong ngành đường sắt. Quá trình công tác, ông không ngừng nỗ lực phấn đấu nên được cấp trên giao phó nhiều trọng trách: Trưởng ga Yên Bái; cán bộ Ban Tổ chức Công đoàn Đường sắt Việt Nam; Chủ nhiệm Nhà ăn ga Lào Cai; Trạm trưởng Trạm phục vụ đường sắt Yên Bái; Giám đốc Nhà máy Sản xuất mỳ ăn liền…

Năm 1994, ông Lũy được về nghỉ chế độ. Lúc này, mặc dù điều kiện kinh tế gia đình đã ổn định, các con đã trưởng thành, song là người luôn đam mê với công việc nên ông vẫn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động tại địa phương và bắt tay vào công việc kinh doanh. Ban đầu, ông chỉ mở một cửa hàng nhỏ, khi thấy công việc kinh doanh ngày càng phát triển, năm 2003, ông mạnh dạn thành lập “Doanh nghiệp Tư nhân Thương mại Tuấn Tuyết”.

Cựu TNXP Nguyễn Văn Lũy chia sẻ: “Công việc kinh doanh không chỉ đòi hỏi người đứng đầu phải có khả năng lãnh đạo, quản lý, có chiến lược kinh doanh mà còn phải có bản lĩnh, lập trường khi đối mặt với những khó khăn, thách thức. Năm 2008, trận mưa lũ lịch sử ở Yên Bái đã khiến cho doanh nghiệp tưởng không thể trụ vững vì thiệt hại quá lớn do hàng hóa bị cuốn trôi. Tuy nhiên, coi đó là những rủi ro do khách quan, nên tôi và các thành viên trong gia đình đã động viên nhau cùng cố gắng vượt qua”.

Là đại lý cấp một tại Yên Bái cho các nhãn hàng nổi tiếng của Unilever như: Omo, Lifebuoy, Clear, Pond, Sunlight và nhiều mặt hàng bánh, kẹo, thuốc lá khác, trong nhiều năm qua, Doanh nghiệp Tư nhân Thương mại Tuấn Tuyết đã trở thành đơn vị kinh doanh có uy tín trên địa bàn tỉnh. Hàng tháng, cung cấp ra thị trường với số lượng hàng hóa trị giá hàng chục tỷ đồng.

Hiện tại, Doanh nghiệp đang có trên 50 cán bộ, công nhân viên làm việc và 100% đều được đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và đảm bảo mọi chế độ, quyền lợi của người lao động. Mức thu nhập bình quân của người lao động trong Doanh nghiệp là trên 5 triệu đồng/tháng. Doanh thu bình quân hàng năm đạt trên 100 tỷ đồng, lợi nhuận đạt trên 2 tỷ đồng.

Bận rộn với công việc kinh doanh là thế, song là người có tấm lòng nhân ái, ông Lũy vẫn luôn dành thời gian và cả vật chất để làm công tác từ thiện, nhân đạo. Ngoài việc quan tâm, giúp đỡ các gia đình cán bộ, nhân viên, ông còn trao tặng hàng trăm suất quà với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng cho học sinh nghèo, người nghèo, người tàn tật tại phường Hợp Minh và thành phố Yên Bái; tặng hàng nghìn cuốn sách, vở cho học sinh nghèo vùng cao; chở cháo ủng bệnh nhân nghèo tại Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái…

Với những đóng góp, cống hiến của mình, cựu TNXP Nguyễn Văn Lũy đã nhận được nhiều danh hiệu cao quý như: Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhì; Danh hiệu Vàng “Trọn nghĩa với nước non, sắt son tình đồng đội”, “TNXP xây dựng kinh tế, hàn gắn vết thương chiến tranh”…

Hồng Oanh

Các tin khác
Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện Trấn Yên thăm mô hình VAC của anh Mai Văn Tình.

Viết tiếp ước mơ dang dở nơi giảng đường đại học bằng con đường lập nghiệp tại quê hương rồi trở thành Giám đốc Hợp tác xã của chính mình, đó là lối đi của "người trẻ" Mai Văn Tình ở thôn Khang Chính, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên. Lối đi của giám đốc trẻ Mai Văn Tình sẽ tiếp thêm động lực cho nhiều bạn trẻ đang trên con đường lập nghiệp khi đại học không phải là con đường duy nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục