Làm giàu từ mô hình nuôi trồng tổng hợp

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/3/2017 | 8:11:09 AM

YBĐT - 5 năm liên tục gia đình đạt danh hiệu thi đua “Hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” cấp huyện và cấp cơ sở. Không chỉ vậy, đầu năm 2017, gia đình hội viên nông dân Nguyễn Văn Sách, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên tiếp tục được đề nghị UBND tỉnh xét tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong Phong trào “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”, giai đoạn 2012 - 2017.

Ông Sách nuôi giun công nghiệp để chế biến thức ăn chăn nuôi.
Ông Sách nuôi giun công nghiệp để chế biến thức ăn chăn nuôi.

Đến xã Minh Quân tìm hiểu về Phong trào “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi”, chúng tôi không khỏi bất ngờ trước mô hình nuôi trồng tổng hợp của gia đình ông Nguyễn Văn Sách, 52 tuổi ở thôn Đồng Danh hàng năm có nguồn thu nhập trung bình đạt trên 200 triệu đồng. Dự tính năm 2017, thu nhập sẽ đạt khoảng trên 400 triệu đồng.

Xuất thân trong một gia đình thuần nông, trước đây ông Sách cũng đã làm đủ mọi nghề nhưng thu nhập cũng chỉ tạm đủ ăn và cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn. Từ năm 2012, hưởng ứng Phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi" khuyến khích phát triển kinh tế theo mô hình trang trại, gia trại do hội nông dân các cấp phát động, sau khi suy tính, gia đình ông Sách đặt mục tiêu phát triển kinh tế gia đình theo mô hình chăn nuôi tổng hợp khép kín.

Ban đầu, ông mua 200 con vịt giống siêu trứng và đào 1.500 m2 ao để kết hợp nuôi vịt, nuôi cá. Sau gần một năm, nhờ chăm sóc tốt, đàn vịt của gia đình ông cho thu hoạch trứng liên tục trong vòng 18 tháng, trung bình mỗi ngày thu 160 quả và thời điểm đó trứng bán tại nhà có giá trên 2.000 đồng/quả. Hàng năm, gia đình còn có thêm hai vụ thu hoạch cá đạt trên 5 tạ.

Nhận thấy lợi thế và hiệu quả từ chăn nuôi vịt cho thu nhập khá và không mất nhiều công chăm sóc, tháng 6/2013 ông Sách tiếp tục đầu tư thêm 400 con vịt giống cùng loại siêu trứng, tạo quy trình chăn nuôi luôn có sự kế tiếp. Để phòng chống dịch bệnh, công tác tiêm phòng luôn được ông chú trọng thực hiện theo đúng định kỳ.

Từ sự khởi đầu thành công, năm 2014, khi chính quyền huyện Trấn Yên có chủ trương chuyển đổi một số loại giống cây trồng, vật nuôi, trong đó có dự án trồng cây thanh long ruột đỏ, ông Sách mạnh dạn đăng ký trồng 250 trụ thanh long và cũng chỉ sau hơn một năm đã cho thu hoạch, bình quân đạt từ 7 - 10kg quả/1trụ và được bán tại vườn với giá 30.000đ/1kg. Tính riêng trong năm 2016, thanh long đã cho thu về hơn 60 triệu đồng.

Ông Sách chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi cũng chăn nuôi, trồng trọt nhưng chỉ ở quy mô nhỏ. Sau thời gian được Hội Nông dân xã tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt và đi tham quan các mô hình trong, ngoài tỉnh, gia đình đã mạnh dạn đầu tư xây dựng chuồng trại và chăn nuôi, trồng trọt theo hướng hàng hóa đã cho hiệu quả kinh tế rõ rệt”.

Là người luôn năng động, năm 2015 sau khi tận thu từ vịt siêu trứng, ông Sách đã cho thanh lý toàn bộ đàn vịt, chuyển sang phát triển chăn nuôi theo hướng mới. Để sử dụng hiệu quả nguồn quỹ đất trên 7.000 m2 của gia đình, ông đầu tư chăn nuôi từ 5 - 7 con lợn nái và chăn nuôi gà thả vườn duy trì ở mức 500 con/lứa đã tăng thu nhập mỗi năm thêm hàng chục triệu đồng.

Từ giữa năm 2016, ông Sách tiếp tục xây dựng loạt hệ thống chuồng trại chăn nuôi thỏ, với khoảng 50 cặp thỏ bố mẹ; 7 ao nuôi 250 con ba ba thương phẩm; 80m2 sử dụng nuôi giun công nghiệp (giun quế) để chế biến thức ăn chăn nuôi tại chỗ. Ngoài việc xây dựng trang trại tại gia đình, ông Sách còn thuê hơn 9 ha ao hồ của xã để nuôi cá quất, nheo, trắm đen, trôi... hàng năm thu lẻ từ 4 đến 6 tạ cá.

Ông Sách cho biết thêm: “Từ năm 2012, tôi thả cá giống gồm 500 con cá quất, 300 con cá nheo, 400 cá trắm đen. Dịp tết Đinh Dậu, tôi thu 5 tạ cá, trong đó có 2 con cá trắm đen đạt từ 10 đến 11 kg/1con”. Khẳng định tiềm năng, nguồn lực đủ đáp ứng nhu cầu thị trường, từ tháng 12/2016 ông Sách đã làm đơn xin cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh với ngành nghề kinh doanh là hàng nông sản, thức ăn chăn nuôi gia súc gia cầm với số vốn kinh doanh ban đầu là 200 triệu đồng ở ngay tại thôn Đồng Danh.

Nói về hội viên nông dân Nguyễn Văn Sách, ông Đặng Văn Quang - Chủ tịch Hội Nông dân xã Minh Quân cho biết: “Ông Nguyễn Văn Sách là Chi hội phó Chi hội Nông dân thôn Đồng Danh luôn gương mẫu đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đoàn kết giúp đỡ nhau về kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi, về công lao động và vốn để cùng nhau phát triển kinh tế".

"Gia đình ông Sách, bước đầu đã có thành công từ mô hình nuôi trồng tổng hợp khép kín. Ông đã biết tận dụng lợi thế về đất đai, dám nghĩ dám làm và đã áp dụng kiến thức sau khi được tham gia các lớp tập huấn do Hội Nông dân xã tổ chức để có được thành công như hiện nay. Hội Nông dân xã sẽ tiếp tục tuyên truyền nhân rộng mô hình kinh tế của ông Sách để các hội viên có điều kiện học tập và nhân rộng”- ông Quang cho biết.

Vũ Đồng - Nhật Lệ

Các tin khác
Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện Trấn Yên thăm mô hình VAC của anh Mai Văn Tình.

Viết tiếp ước mơ dang dở nơi giảng đường đại học bằng con đường lập nghiệp tại quê hương rồi trở thành Giám đốc Hợp tác xã của chính mình, đó là lối đi của "người trẻ" Mai Văn Tình ở thôn Khang Chính, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên. Lối đi của giám đốc trẻ Mai Văn Tình sẽ tiếp thêm động lực cho nhiều bạn trẻ đang trên con đường lập nghiệp khi đại học không phải là con đường duy nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục