Trưởng thôn mẫu mực

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/3/2017 | 8:02:36 AM

YBĐT - Bằng các nguồn thu từ rừng và chăn nuôi, hàng năm gia đình trưởng thôn Đặng Văn Nam thu nhập đạt trên, dưới 200 triệu đồng. Ông còn phát huy tốt vai trò của một đảng viên trong công tác xã hội, là trưởng dòng họ mẫu mực.

Ông Đặng Văn Nam chăm sóc vườn quế của gia đình.
Ông Đặng Văn Nam chăm sóc vườn quế của gia đình.

Để vươn lên thoát nghèo ngay trên mảnh đất quê hương của mình, ông Đặng Văn Nam ở thôn Ngòi Kè, xã Bảo Ái, huyện Yên Bình đã phấn đấu, nỗ lực trong lao động, sản xuất.

Xác định kinh tế đồi rừng là hướng đi phù hợp với xu thế, ông đã bàn với vợ con tích cực phát triển rừng trồng. Sau nhiều năm phấn đấu, gia đình ông đã có 30 ha rừng trồng như: quế, keo, bồ đề... nay đã cho khai thác. Bên cạnh trồng rừng, gia đình ông còn phát triển chăn nuôi, đào ao thả cá. Nhờ tích cực đưa khoa học, kỹ thuật vào áp dụng trong chăn nuôi và thực hiện tốt việc phòng tránh các loại dịch bệnh trên vật nuôi nên đàn vật nuôi của gia đình ông luôn phát triển ổn định.

Hiện, gia đình ông đã có 4 sào ao nuôi nuôi cá, trên 100 con gà, vịt, ngan... Ngoài ra, mỗi năm gia đình ông bán ra thị trường từ 2 đến 3 lứa lợn thịt. Bằng các nguồn thu từ rừng và chăn nuôi, hàng năm gia đình ông thu nhập đạt trên, dưới 200 triệu đồng.

Từ sự cần cù lao động, biết tính toán đã giúp gia đình ông không những thoát nghèo mà còn trở thành hộ có kinh tế khá giả nhất, nhì ở thôn Ngòi Kè. Gia đình ông đã mua sắm được đầy đủ các vật dụng, tiện nghi sinh hoạt trong gia đình, xây được nhà ở khang trang và còn mua được máy xay xát, tô tô vận tải để vừa phục vụ gia đình, vừa làm dịch vụ tăng thêm nguồn thu.

Là người làm kinh tế giỏi, ông Đặng Văn Nam còn phát huy tốt vai trò của một đảng viên trong công tác xã hội, là trưởng dòng họ mẫu mực. Những năm qua, ông Nam đã tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Cùng đó, ông đã giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế cho bà con. Ông Nam tâm sự: “Muốn người dân nghe theo, trước tiên bản thân và gia đình mình phải gương mẫu đi đầu để mọi người thấy thực tế những việc làm tốt của mình. Do đó, tôi luôn vận động vợ con phải sống có lý, có tình và chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.

Khi ở trong thôn có việc dù to hay nhỏ, ông Nam đều có mặt, bởi ông là người biết phân minh đúng, sai và luôn chia sẻ, giúp đỡ những người gặp khó khăn, hoạn nạn. Nhiều gia đình nghèo trong thôn đã được ông tạo điều kiện cho vay vốn, cây con, giống và hướng dẫn cách làm giàu để cùng vươn lên thoát nghèo.

Thôn Ngòi Kè có 62 hộ với 100% là đồng bào Dao sinh sống. Trước đây, cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn do trình độ dân trí còn thấp, đời sống còn chịu ảnh hưởng bởi những phong tục, tập quán sản xuất lạc hậu nên việc đưa các loại cây, con giống mới năng suất cao vào nuôi trồng chưa được tích cực.

Những năm gần đây, được  Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư thông qua các Chương trình 134, 135..., ông Nam đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia góp tiền, góp của và ngày công để xây dựng cơ sở hạ tầng, làm đường giao thông nông thôn, tạo thuận lợi cho việc đi lại dễ dàng.

Hiện nay, trên 90% hộ dân cư ở thôn Ngòi Kè đã có cuộc sống ổn định, diện mạo của thôn đang đổi mới từng ngày. Những đổi thay này có sự đóng góp không nhỏ của trưởng thôn Đặng Văn Nam.

Ông Lê Trí Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Bảo Ái nhận xét: “Ông Nam thực sự là đảng viên, trưởng thôn gương mẫu, luôn quan tâm đến đời sống của người dân trong thôn. Nhờ vậy, đời sống của người dân từng bước được nâng lên, những phong tục, tập quán lạc hậu dần được xóa bỏ”.

Với sự phấn đấu không mệt mỏi của bản thân, ông Đặng Văn Nam đã được huyện, tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Ông là tấm gương sáng để bà con trong vùng học tập và làm theo.

Vàng Mai - Lê Mai

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục