Thu nhập cao từ nuôi lợn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/3/2017 | 8:11:00 AM

YBĐT - Bình quân mỗi năm thu lãi trên 100 triệu đồng từ chăn nuôi lợn, đó là kết quả của mô hình chăn nuôi của gia đình anh Trần Trọng Tiến, thôn 8, xã Việt Thành (Trấn Yên).

Khu chuồng nuôi lợn nái của anh Tiến.
Khu chuồng nuôi lợn nái của anh Tiến.

Có được kinh nghiệm từ bố mẹ là những người chăn nuôi lợn lâu năm,  năm 1997, khi mới lấy nhau, vợ chồng anh đã vay vốn xây chuồng trại chăn nuôi với quy mô 5 - 10 con lợn thịt và 1 - 2 con lợn nái. Từ chỗ nuôi lợn giống địa phương, nhờ chịu khó tìm hiểu nhu cầu thị trường nên anh Tiến đã chuyển sang nuôi giống lợn lai siêu nạc của Công ty TNHH lợn giống Dabaco Phú Thọ có sức tăng trọng cao.

Để tăng thêm thu nhập và giảm chi phí trong chăn nuôi, anh đã đầu tư trồng ngô làm thức ăn cho lợn. Thức ăn chủ yếu cho lợn là thức ăn phối trộn ngô, cám... Nhờ đó, lứa lợn nào cũng tăng trọng tốt, lợn hồng hào khỏe mạnh.

Năm 2008, thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi hàng hóa của tỉnh, cùng với ý chí quyết tâm làm giàu bằng nghề nuôi lợn, từ chỗ chăn nuôi nông hộ nhỏ lẻ, anh Tiến đã phát triển quy mô nuôi 30 con lợn thịt và 13 lợn nái.

Hiện nay, gia đình anh đã đầu tư xây dựng chuồng trại kiên cố với diện tích rộng 400 m2, chia làm 3 khu vực, khu nuôi lợn thịt, khu nuôi lợn nái sinh sản và khu nuôi lợn con sau khi tách mẹ. Với 13 lợn nái, mỗi năm anh Tiến xuất bán được khoảng 200 con lợn giống từ 20 - 25 kg/con. Trung bình mỗi năm, anh thu lãi trên 100 triệu đồng từ lợn thịt và lợn giống.

Anh Tiến chia sẻ: “Do dịch bệnh thường xuyên xảy ra, thời tiết thay đổi đột ngột... việc phòng bệnh bằng vacxin và vệ sinh chăn nuôi là quan trọng nhất để giúp đàn lợn khỏe mạnh và tăng trưởng tốt. Đồng thời, tôi rất quan tâm đến việc khử trùng, tiêu độc và vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, giữ nhiệt độ phù hợp đối với những chuồng nuôi lợn con mới sinh; đặc biệt, chế độ ăn của lợn mẹ và lợn con lúc mới sinh cũng phải được hết sức chú ý”.

Luôn tích lũy kinh nghiệm trong sản xuất, nên những năm qua, việc chăn nuôi lợn của anh Tiến luôn cho hiệu quả kinh tế cao. Giờ đây, gia đình anh đã trở thành địa chỉ tin cậy để bà con trong xã và nhiều xã, huyện khác đến mua lợn giống. Đồng thời, anh còn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ con giống cho nhiều hộ khó khăn trong xã có cơ hội phát triển kinh tế.

Anh Phạm Quang Hùng, thôn 8, xã Việt Thành thường xuyên mua lợn giống của anh Tiến cho biết: “Trước đây, tôi phải đi xa để mua lợn giống, nên không yên tâm lắm! Nay có gia đình anh Tiến cung cấp lợn giống, bà con hay mua và rất yên tâm. Ngoài ra, khi gia đình tôi có vướng mắc về kỹ thuật, anh Tiến sẵn sàng hướng dẫn rất nhiệt tình”. 

Những năm qua, anh Tiến luôn tích cực tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi do Trung tâm Khuyến nông tỉnh, các cấp, các ngành chuyên môn tổ chức; không ngừng ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào chăn nuôi.

Bà Nguyễn Thị Vui - Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trấn Yên cho biết: “Anh Trần Trọng Tiến là một trong những nông dân rất chịu khó. Anh luôn biết ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào chăn nuôi nên mô hình luôn thành công và cho hiệu quả cao. Nhờ nghề nuôi lợn mà gia đình có cuộc sống tương đối ổn định. Hai con của anh Tiến đều đỗ vào những trường đại học danh tiếng. Anh Trần Trọng Tiến là tấm gương điển hình về sản xuất kinh doanh giỏi để mọi người học tập và làm theo”.

Thời gian tới, anh Tiến dự định sẽ mở rộng quy mô chăn nuôi lợn nái nhiều hơn nữa để chủ động con giống cho gia đình, cung cấp cho bà con trong xã và vùng lân cận.

Hải Hà

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục