Người tâm huyết với sự học

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/3/2017 | 1:50:57 PM

YBĐT - Từ quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và Hội Khuyến học (KH) các cấp, đến nay, toàn tỉnh có gần 49.000 gia đình học tập, 145 dòng họ học tập, 714 cộng đồng học tập, 214 đơn vị học tập và 1 cộng đồng học tập cấp xã.

Ông Hà Minh Tiến thường xuyên động viên các cháu học tập tốt.
Ông Hà Minh Tiến thường xuyên động viên các cháu học tập tốt.

Việc quan tâm KHKT, xây dựng XHHT đã giúp nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, là yếu tố quan trọng để mỗi người, mỗi gia đình, mỗi cộng đồng thêm hoàn thiện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội mỗi địa phương. Trong những tập thể, cộng đồng học tập đó, Ban KH của Hội đồng hương Cao - Bắc - Lạng tại Yên Bái là một tiêu biểu.

Trong ngôi nhà ở tổ dân phố 12, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái, dù đã ở  tuổi “xưa nay hiếm” xong ông Hà Minh Tiến - Trưởng ban liên lạc Hội đồng hương cũng là Trưởng ban KH của Hội đồng hương Cao - Bắc - Lạng tại Yên Bái vẫn rất nhiệt hình khi trao đổi với chúng tôi về hoạt động KHKT.

Vừa cho chúng tôi xem những tài liệu liên quan đến Hội đồng hương, đến hoạt động KHKT của Hội, ông vừa tâm sự: “Xuất phát từ nhu cầu tình cảm với quê hương, cách đây gần 30 năm, Hội đồng hương Cao - Bắc - Lạng gồm những người con của các tỉnh Cao Bằng, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Lạng Sơn đã được thành lập gồm 4 chi hội, với 89 hội viên. Trước đây, hội chỉ hoạt động đơn thuần mang tính chất tình cảm, là nơi gắn kết những người con sống xa quê, nhưng từ năm 2013 trở lại đây, chúng tôi đã đưa nội dung KHKT vào nội dung sinh hoạt của Hội”.

Có lẽ vốn là một nhà giáo, lại nhiều năm liền công tác lĩnh vực công đoàn ngành giáo dục, khi nghỉ hưu lại gắn bó với công tác KH của địa phương nên ông Tiến là người hiểu được tầm quan trọng của giáo dục đối với mỗi con người. Ông bảo, cố Thủ tướng Chính phủ Phạm Văn Đồng đã nói: “Đầu tư cho sự học hành của con cháu là đầu tư thông minh, khôn ngoan nhất…”.

Có lẽ vì vậy mà dù tuổi đã cao ông còn thuyết phục Hội đồng hương thành lập Ban KH. Ban đã xây dựng quy ước hoạt động, có trách nhiệm tuyên truyền trong hội viên về tác dụng của giáo dục, động viên con cháu thi đua học hành.

Kể từ ngày thành lập đến nay, dù không phải không gặp những khó khăn nhưng với sự tạo điều kiện của địa phương và các cấp hội KH qua việc tạo điều kiện trang bị những kiến thức hoạt động của Ban như cung cấp sổ tay, điều lệ KH để Ban có căn cứ hoạt động, cùng với sự động viên của gia đình, ông Tiến luôn dành nhiều tâm huyết cho công tác KHKT.

Với uy tín và trách nhiệm, ông Tiến và các thành viên trong Ban KH thường xuyên tuyên truyền, vận động gia đình trong Hội đồng hương quan tâm công tác KHKT. Ông thường xuyên yêu cầu các gia đình phải thực hiện tốt “3 chống” và “4 dễ”, đó là: chống thiếu ánh sáng, chống không làm ồn, chống sai bảo; 4 dễ là: dễ trông, dễ thấy, dễ lấy, dễ tìm. Góc học tập của các cháu phải có khẩu hiệu: “Chưa thuộc bài cũ, chưa đi ngủ. Chưa làm bài đủ, chưa đi chơi!”.

Ông còn thường xuyên động viên các con cháu qua bài thơ với nội dung do mình sáng tác: “Xưa nay chăm học thành tài. Sớm khuya ôn luyện dùi mài thành công. Cháu ơi nhớ lấy lời ông. Ham chơi biếng học đời không ra gì!”

Để động viên con cháu học hành, vào ngày 28/2 hàng năm - ngày thành lập Hội, bên cạnh việc cùng ôn lại truyền thống quê hương, chúc thọ các hội viên cao tuổi, Hội đồng hương Cao - Bắc - Lạng có thêm nội dung tuyên dương khen thưởng con, cháu hội viên có thành tích xuất sắc trong học tập như: đỗ đại học, cao đẳng, cao học và học sinh giỏi liên tục 5 năm, học sinh dự thi học sinh giỏi các cấp đạt giải.

Đối với hội viên không có điều kiện gặp mặt, Ban đến tận gia đình để trao thưởng. Dù phần thưởng không lớn, chỉ là một giấy biểu dương của Hội và tặng phẩm mang ý nghĩa tinh thần từ phần đóng góp của hội viên nhưng đã có ý nghĩa to lớn, động viên con cháu trong Hội từ nhỏ tuổi đến những người đã đi công tác vươn lên trong học tập, hoàn thiện bản thân.

Ông Tiến cho biết, qua 4 năm đi vào hoạt động, Ban đã trao phần thưởng cho 18 cháu, trong đó có 8 cháu học sinh giỏi và cao học. Đặc biệt vừa qua, Ban đến tận nhà trao thưởng cho 3 trường hợp, trong đó có hai trường hợp là cán bộ, công chức đỗ cao học loại giỏi và một trường hợp đạt giải trong cuộc thi học sinh giỏi cấp tiểu học. 

Có thể nói, từ quan tâm đến KHKT, đã nâng cao nhận thức nhiều gia đình về KH, là điều kiện giúp hàng trăm con cháu của 89 hội viên trong Hội đồng hương Cao - Bắc - Lạng được đến trường, học cao, thành đạt. Tiêu biểu như gia đình ông Tiến, có 13 cháu thì 9 người qua đại học, trong đó có 2 thạc sỹ, các cháu nhỏ đều là học sinh giỏi.

Không những thế, hoạt động của Ban KH do ông Tiến chủ trì đã lan tỏa đến cộng đồng. Nhiều dòng họ, hội đồng hương, cộng đồng dân cư đã học tập Hội đồng hương Cao - Bắc - Lạng thành lập ban KHKT để động viên con cháu tích cực học tập.

Đình Tứ

Các tin khác
Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục