Gương sáng bản Đề Sủa

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/4/2017 | 7:58:28 AM

YBĐT - Từ hộ đói nghèo, gia đình ông Sùng A Khua, dân tộc Mông ở bản Đề Sủa, xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải nay đã có tổng đàn trâu, bò 36 con, đàn gia cầm hơn 600 con, trong đó, có 400 con vịt đẻ trứng, còn lại là gà thương phẩm.

Ông Sùng A Khua tham quan triển lãm hình ảnh về các mô hình kinh tế hiệu quả ở vùng nông thôn.
Ông Sùng A Khua tham quan triển lãm hình ảnh về các mô hình kinh tế hiệu quả ở vùng nông thôn.

Sinh sống ở xã vùng cao đặc biệt khó khăn, nơi hầu hết người dân còn  duy trì tập quán chăn nuôi, trồng trọt theo hướng nhỏ lẻ, thiếu hiệu quả; gia đình thì thiếu đất sản xuất, thiếu vốn, tuy nhiên, không cam chịu đói nghèo, gia đình ông Sùng A Khua, dân tộc Mông ở bản Đề Sủa, xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải đã tích cực tìm tòi, học hỏi, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất; đồng thời, đưa các loại con giống mới vào chăn nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Ông Sùng A Khua cho biết: “Trước đây, gia đình tôi rất nghèo, hàng năm vẫn phải trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Kể từ khi trở thành hội viên của Hội Nông dân xã, được tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi, trồng trọt, tôi đã mạnh dạn bàn với gia đình vay vốn ngân hàng đầu tư mua trâu, bò, gà, vịt để phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa”.

Với lợi thế có sẵn nguồn nhân lực, có chỗ chăn thả, có nguồn thức ăn dồi dào từ các sản phẩm nông nghiệp của gia đình như: thóc, ngô, rơm rạ... gia đình ông Khua đã vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để mua con giống trâu, bò, gà, lợn và kiên cố lại chuồng trại. Xác định công việc chăn nuôi là phải vất vả, đòi hỏi người chăn nuôi phải thực sự tâm huyết, hiểu biết nếu không có thể “trắng tay” vì dịch bệnh, rớt giá nên ông Khua và gia đình đã luôn dày công chăm sóc đàn vật nuôi.

Không kể ngày mưa hay nắng, các thành viên trong gia đình ông khi nào cũng dành thời gian vệ sinh chuồng trại, cho ăn đúng giờ và đảm bảo cung cấp đầy đủ thức ăn thô và tinh cho trâu, bò. Hiện tại, tổng đàn trâu, bò của gia đình ông Khua có 36 con, đàn gia cầm có hơn 600 con, trong đó, có 400 con vịt đẻ trứng, còn lại là gà thương phẩm. Hàng năm, sau khi trừ các loại chi phí, gia đình ông Khua thu  được từ 300 - 350 triệu đồng tiền lãi.

Đối với người dân vùng cao huyện Mù Cang Chải - nơi cuộc sống còn nhiều khó khăn thì đây là một khoản thu nhập không hề nhỏ. Nhờ có nguồn thu nhập ổn định này, đã giúp gia đình ông Khua xây dựng được nhà cửa khang trang với đầy đủ tiện nghi và mua sắm được xe máy, máy sát gạo, máy ép cám cho gia cầm... phục vụ thiết thực cho cuộc sống và lao động, sản xuất. Đặc biệt, đến nay, gia đình ông Khua còn giúp được rất nhiều hộ trong xã vươn lên thoát nghèo nhờ những kiến thức, kinh nghiệm mà gia đình ông  chia sẻ, truyền đạt.

Là người trực tiếp hướng dẫn cho bà con dân bản, ông Khua không chỉ đến tận từng gia đình, giúp các hộ biết cách vệ sinh chuồng trại, tạo nguồn thức ăn dự trữ mà còn ra cả đồng cỏ chỉ dạy cách chăn thả, cách cho ăn, hướng dẫn tiêm phòng dịch bệnh, tiêu độc khử trùng để đàn gia súc, gia cầm phát triển khỏe mạnh.

Bởi vậy, ông Khua và gia đình luôn được bà con dân bản tin yêu, quý mến. Gia đình ông Khua đã được các cấp hội nông dân tặng nhiều giấy khen và mới đây được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2012 - 2017”.

Ông Sùng A Khua bày tỏ: “Thời gian tới, gia đình tôi sẽ đầu tư xây dựng thêm chuồng trại, mở rộng diện tích trồng cỏ để tăng số lượng đàn gia súc, gia cầm. Tôi mong muốn, Đảng, Nhà nước tiếp tục có các cơ chế, chính sách quan tâm, hỗ trợ người dân vùng cao để bà con có thêm động lực vươn lên xóa đói giảm nghèo, làm giàu bền vững.

Hồng Oanh

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục