Kỹ thuật viên sáng kiến

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/4/2017 | 6:55:45 AM

YBĐT - Thượng úy Nguyễn Tiến Dũng - kỹ thuật viên Đại đội Kho Kỹ thuật, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng hiệu quả.

Thượng úy Nguyễn Tiến Dũng luôn tìm tòi nghiên cứu cải tiến kỹ thuật.
Thượng úy Nguyễn Tiến Dũng luôn tìm tòi nghiên cứu cải tiến kỹ thuật.

Anh là một tấm gương điển hình tiên tiến trong thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” ở Đảng bộ Quân sự tỉnh.

Sinh ra và lớn lên tại huyện Yên Bình, năm 1996, chàng thanh niên Nguyễn Tiến Dũng tình nguyện lên đường nhập ngũ. Sau thời gian huấn luyện chiến sỹ mới, anh được điều động về nhận nhiệm vụ chiến sỹ cảnh vệ đơn vị Kho của Tổng Cục kỹ thuật tại tỉnh Quảng Trị.

Tuy không phải nhân viên chuyên môn nhưng hàng ngày tiếp xúc với những người lính kho, anh luôn thấu hiểu, chia sẻ với khó khăn và công việc thầm lặng của họ. Năm 1998, anh thi đỗ vào hệ trung cấp quân khí, Trường Sĩ quan Kỹ thuật quân sự (Vin-hem-pích) nay là Trường Đại học Trần Đại Nghĩa. Tốt nghiệp với tấm bằng loại khá, anh được điều động về đơn vị cũ công tác.

Năm 2005, do điều kiện hoàn cảnh gia đình khó khăn nên anh được tạo điều kiện chuyển về công tác tại Đại đội Kho Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh với nhiệm vụ kỹ thuật viên vũ khí đạn, kiêm Tiểu đội trưởng Bảo quản.

Hàng năm, Thượng úy Nguyễn Tiến Dũng đã cùng với tập thể Kho tham gia bảo quản, bảo dưỡng hàng trăm tấn đạn, dược; sửa chữa nhỏ và khắc phục hiệu quả hàng ngàn quả đạn cối 82 mm, cối 60 mm bảo đảm chất lượng và an toàn tuyệt đối, góp phần cùng với cán bộ, chiến sỹ Đại đội Kho Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, năm 2014, Thượng úy Nguyễn Tiến Dũng đã trăn trở, nghiên cứu sáng kiến đầu tiên là "Dụng cụ tháo nút phòng ẩm”; áp dụng vào công tác bảo quản, bảo dưỡng đạn cối và được Quân khu 2 trao giải B.

Hàng năm, đơn vị phải kiểm tra một số lượng lớn đạn cối 82 mm và cối 60 mm. Do chưa có giá kẹp cố định thân đạn, hơn nữa, qua thời gian, thuốc nổ bị giãn nở dẫn đến không nắp được ngòi hoặc không nắp được nút phòng ẩm gây mất an toàn trong sử dụng nên năm 2015, anh tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu cho ra đời sáng kiến "Giá kẹp sửa chữa đạn cối 82 mm, cối 60 mm trong dây chuyền sửa chữa đạn cối''.

Sáng kiến này đã được Quân khu 2 trao giải A; năm 2016 với sáng kiến "Dao roa bề mặt thuốc nổ đạn cối 82 mm và cối 60 mm", được Bộ CHQS tỉnh đánh giá cao và được lựa chọn tham gia thi cấp Quân khu.

Các sáng kiến đã góp phần giảm sức lao động của đồng đội, tiết kiệm được vật tư, tính cơ động cao. Trung tá Mai Văn Tốc - Phó Chủ nhiệm Kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh nhận xét: “Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng là một trong những đảng viên tiêu biểu, đam mê sáng tạo, điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật của Đảng bộ Phòng Kỹ thuật”.

Bằng lòng yêu nghề, đam mê, sáng tạo và những thành tích đạt được, nhiều năm liền, Thượng úy Nguyễn Tiến Dũng được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Năm 2017, anh vinh dự là một trong những điển hình tiên tiến thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” của Đảng bộ Quân sự tỉnh tham dự hội nghị điển hình tiên tiến do Bộ Tư lệnh  Quân khu 2 tổ chức và đồng đội yêu mến gọi anh là kỹ thuật viên sáng kiến.

Thanh Năm  

Các tin khác
CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục