Người phụ nữ hai giỏi ở Xuân Lai

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/5/2017 | 10:45:48 AM

YBĐT - Không chỉ là “hậu phương” vững chắc, là người giữ lửa cho mái ấm gia đình hạnh phúc, chị Nông Thị Quy - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Cây Luồng, xã Xuân Lai (Yên Bình) còn là người nhiệt tình với công việc, giúp đỡ nhiều chị em trong thôn vươn lên ổn định cuộc sống.

Chị Nông Thị Quy chăm sóc ruộng dưa hấu của gia đình.
Chị Nông Thị Quy chăm sóc ruộng dưa hấu của gia đình.

Với cương vị là một Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ, trong mọi việc chị luôn gương mẫu đi đầu thực hiện. Chị nghĩ rằng, mình có làm tốt thì khi mình đi tuyên truyền, vận động, chị em mới tin tưởng làm theo. Với suy nghĩ như vậy, chị không ngừng nỗ lực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đồng thời học hỏi kinh nghiệm của các chi hội bạn để ứng dụng sáng tạo vào công việc hàng ngày của mình.

Bản thân chị thường xuyên đi sâu, đi sát, nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng của từng chị em, từ đó vận động chị em tham gia vào công tác Chi hội và quan tâm giúp đỡ phụ nữ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Chính vì vậy, các phong trào thi đua của hội phụ nữ như Phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”... đều được chị và Chi hội triển khai thực hiện có hiệu quả.

Chị còn tích cực vận động chị em tham gia thực hành tiết kiệm làm theo lời Bác bằng việc tiết kiệm từ 5.000 đồng trở lên giúp cho 3 hội viên được vay vốn không tính lãi để phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo.

Cùng với đó, chị hướng dẫn, chia sẻ, giúp đỡ các chị em trong thôn chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, tổ chức các hoạt động giúp đỡ phụ nữ trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bằng việc nhiệt tình hướng dẫn kỹ thuật trồng dưa hấu cho những hộ có nhu cầu và cho vay giống để sản xuất.

Với những cố gắng, nỗ lực của chị Quy và Chi hội, đã góp phần để 4 năm liền thôn Cây Luồng không có trường hợp sinh con thứ ba. Con em đến độ tuổi đi học được cắp sách đến trường; 100% được sử dụng điện và nước sạch, đời sống chị em hội viên ổn định, số hộ hội viên nghèo giảm xuống còn 13%. Mọi người trong thôn ai cũng vui mừng, phấn khởi trước diện mạo mới của thôn.

Không chỉ nhiệt tình, trách nhiệm với công tác Hội, chị Quy còn là người mẹ, người vợ chu đáo luôn chăm lo xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Tận dụng thời gian hồ Thác Bà rút nước, gia đình chị Quy trồng 1,5ha dưa hấu.

Với thời gian sinh trưởng ngắn, sau 70 ngày dưa hấu được thu hoạch, chị lại năng động chuyển sang trồng lúa, trồng rừng, nuôi lợn, nuôi gà. Nhờ đó, mỗi năm gia đình chị thu nhập hơn 100 triệu đồng. Gia đình xây dựng được nhà cửa khang trang, các con được chăm sóc, học hành chu đáo.

Nói về kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con cái trưởng thành, chị Quy cho biết: “Với vai trò là người phụ nữ trong gia đình, bản thân tôi luôn tâm niệm phải duy trì mối quan hệ vợ chồng hòa thuận, êm ấm, biết quan tâm, chia sẻ lẫn nhau trong công việc cũng như trong cuộc sống. Tôi và chồng luôn ý thức rằng “Gia đình là tổ ấm, là tế bào lành mạnh của xã hội”, gia đình tốt thì xã hội mới tốt được nên chúng tôi luôn cùng nhau cố gắng phấn đấu trong lao động sản xuất, nuôi dạy các con thật tốt”.

Mặc dù bận rộn với nhiều công việc nhưng chị vẫn sắp xếp chu đáo việc nhà, làm tốt việc “nước”. Với mức phụ cấp rất khiêm tốn cho công tác Hội nhưng hàng ngày chị vẫn nhiệt tình và hết mình với công việc. Tấm gương cần cù lao động, tích cực học tập, nhiệt tình trong công tác xã hội của chị Nông Thị Quy thật đáng để chị em phụ nữ học tập và làm theo.

 Hoài Anh

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục