Gương sáng Khuôn Bổ

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/5/2017 | 10:53:54 AM

YBĐT - Người dân trong thôn ai cũng mến phục anh Sổng A Chư - Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Khuôn Bổ, xã Hồng Ca (Trấn Yên), bởi anh luôn là “đầu tầu” trong công tác hội, tích cực tuyên truyền, vận động hội viên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống để xóa đói giảm nghèo.

Vợ chồng anh Sổng A Chư  thu hái chè bán ra thị trường, tăng thêm thu nhập cho gia đình.
Vợ chồng anh Sổng A Chư thu hái chè bán ra thị trường, tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Chi hội Nông dân thôn Khuôn Bổ có 32 hội viên, đời sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp, là Chi hội trưởng, anh Chư tâm niệm rằng muốn tăng thu nhập, nâng cao đời sống, trước tiên cần đưa tiến bộ khoa học - kỹ thuật (KHKT) vào áp dụng trong sản xuất.

Đã từng tham gia các lớp tập huấn về KHKT, trong những buổi sinh hoạt hội, anh đã tuyên truyền, phổ biến cho hội viên các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với việc phát triển kinh tế, nâng cao đời sống và xây dựng nông thôn mới.

Đồng thời, hướng dẫn các phương thức sản xuất cho hội viên. Với phương châm “nói đi đôi với làm”, anh Chư luôn gương mẫu trong mọi hoạt động để hội viên làm theo.

Anh đã phối hợp chặt chẽ với Trưởng thôn, Chi hội Phụ nữ, Chi đoàn, Ban công tác Mặt trận thôn… thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp ngày công mở mới và tu sửa các tuyến đường giao thông của thôn.

Trong phát triển kinh tế, anh đặc biệt quan đến mô hình sản xuất rừng trồng. Tích cực đưa các loại cây trồng mới, có giá trị kinh tế cao như: tre măng Bát độ, quế, bồ đề, keo... vào sản xuất. Hiện gia đình anh đã có hơn 3ha tre măng Bát độ, trong đó có 2ha đã cho thu hoạch; trên 1ha bồ đề 3 năm tuổi, gần 5ha quế từ 1 đến 2 năm tuổi.

Bên cạnh đó, anh còn vận động vợ con tích cực đưa 3 sào ruộng vào sản xuất 2 vụ lúa/ năm và tích cực trồng chè shan tuyết, tổng hợp các nguồn thu đạt gần 40 triệu đồng/ năm, số tiền tuy không lớn nhưng đã góp phần đáng kể trong việc mua sắm, trang trải, cải thiện cuộc sống gia đình.

Anh Chư không những tích cực phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho gia đình mình mà còn tích cực đến từng gia đình hội viên để hướng dẫn họ cách áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất.

Khuôn Bổ là một trong những thôn có diện tích đất sản xuất lớn, phù hợp với việc phát triển rừng trồng, đặc biệt là các loại cây có giá trị kinh tế cao như: tre măng Bát độ, quế, bồ đề, keo… Anh Chư đã vận động các hội viên tích cực phát triển rừng trồng.

Hiện, 100% hội viên nông dân của Chi hội thôn Khuôn Bổ đều có vườn rừng, trong đó cây tre măng Bát độ đã và đang góp phần nâng cao thu nhập cho hội viên. Mỗi vụ thu hoạch, hộ nhiều thu đạt từ 50 triệu đồng đến 60 triệu đồng/ năm, hộ ít thì thu đạt từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng/ năm như các gia đình hội viên: Sổng A Giống, Mùa A Sà, Tráng A Của...

Chi hội nông dân thôn Khuôn Bổ hiện đã có 8/32 gia đình hội viên có kinh tế khá, 24 gia đình ở mức trung bình khá, số còn lại là trung bình, không có gia đình hội viên nào bị đói giáp hạt.

Trên tinh thần “lá lành đùm lá rách”, anh Chư đã huy động 100% hội viên tham gia giúp đỡ gia đình hội viên gặp khó khăn, hoạn nạn. Trong đó, đã giúp nhiều ngày công cấy lúa cho gia đình hội viên Tráng A Làng; di chuyển nhà ở về nơi an toàn cho gia đình hội viên Sổng A Câu và còn thăm hỏi, động viên kịp thời những hội viên gặp rủi ro, đau ốm khác… Nhờ đó, đã tạo nên phong trào đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau để các hội viên trong Chi hội vượt lên khó khăn.

Nói về Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Khuôn Bổ, anh Sổng A Cha - Trưởng thôn Khuôn Bổ cho biết: “Anh Chư là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế, xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc. Anh luôn luôn tham gia đầy đủ mọi hoạt động của thôn, nhất là biết chia sẻ, giúp đỡ mọi người trong lúc khó khăn”.

Với những việc làm thiết thực, anh Sổng A Chư đã góp phần vào việc nâng cao đời sống, giảm tỷ lệ hộ nghèo ở thôn Khuôn Bổ xuống còn 27%. Anh được Đảng ủy, chính quyền xã, hội nông dân cấp trên biểu dương khen thưởng, trở thành gương sáng để mọi người dân học tập và làm theo.

Chí Sinh

Các tin khác
Nhân dân thôn Yên Thành, xã Hưng Thịnh (Trấn Yên) thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường định kỳ hàng tháng.

Thực hiện mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố, hoặc bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận (CTMT), thông qua quy trình nhân sự “Dân tin - Đảng cử” ở huyện Trấn Yên thời gian qua đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo ở cơ sở.

Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục