Những “ông chủ” trẻ ở Púng Luông

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/5/2017 | 8:07:06 AM

YBĐT - Năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, khắc phục khó khăn là đặc điểm chung của những “ông chủ” trẻ người Mông tại xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải. Đây là bước khởi đầu vững chắc để tuổi trẻ xã Púng Luông phát triển kinh tế, góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Mô hình nuôi gà đen của Vàng A Công ở bản Mí Háng Tâu, xã Púng Luông cho thu nhập khoảng 50 triệu đồng/lứa.
Mô hình nuôi gà đen của Vàng A Công ở bản Mí Háng Tâu, xã Púng Luông cho thu nhập khoảng 50 triệu đồng/lứa.

Tại bản Mí Háng Tâu có một mô hình nuôi gà đen (gà ác) có quy mô khá lớn. Hỏi ra được biết đó là mô hình của anh Vàng A Công. Sinh ra lớn lên tại Mí Háng Tâu, anh Công luôn chịu khó học hành để mong sau này sẽ có kiến thức phục vụ quê hương. Năm 2013, Công thi đỗ và theo học tại Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Thái Nguyên.

Ra trường, không xin làm việc tại cơ quan nhà nước mà Công quyết định ở nhà cùng vợ phát triển kinh tế. Sau nhiều đêm trăn trở, vợ chồng Công quyết định đầu tư nuôi gà đen. Đất đai rộng, sẵn nguồn nước, vợ chồng Công trồng cỏ, quây khu để nuôi gà. Áp dụng những kiến thức đã học, tìm hiểu thêm sách báo và sự giúp đỡ của cán bộ thú y, Công xây dựng chuồng, làm hệ thống máng ăn, uống cho gà và cất công xuống Viện Chăn nuôi gia cầm Thuỵ Phương (Hà Nội) để mua con giống.

“Ban đầu, vợ chồng mình cũng rất lo việc vay mượn hơn 100 triệu đồng đầu tư làm chuồng trại và mua con giống mà lỡ chăn nuôi không được thì biết trả nợ bằng cách nào. Nhưng nhờ áp dụng đúng kỹ thuật như: tiêm phòng dịch đầy đủ, thả gà khi trời đã tan sương, những ngày mưa hoặc thời tiết lạnh thì nuôi nhốt. Thức ăn gồm cám ngô và lúa, máng ăn uống luôn sạch sẽ nên đàn gà nhanh lớn" - Vàng A Công chia sẻ.

Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật chăn nuôi, ngay lứa gà đen đầu tiên, Công đã thu được trên 1 tấn gà. Với giá bán dao động từ 130 - 150 nghìn đồng/kg, đã mang về thu nhập gần 150 triệu đồng. Nhẩm tính trừ chi phí ban đầu, gia đình Công thu lãi khoảng 50 triệu đồng. Thành công bước đầu đã giúp vợ chồng Công có thêm động lực tiếp tục mở rộng chuồng trại, mua thêm con giống về nuôi.

Công cho biết thêm: “Chăn nuôi gà không mất nhiều sức lực như đi làm nương, nhưng phải chăm chỉ và tích lũy kinh nghiệm cộng với việc tìm hiểu thông tin trên đài, báo là rất cần thiết, vì hiện nay có rất nhiều loại dịch bệnh nguy hiểm, nên nguy cơ gia cầm mắc bệnh là rất lớn. Nhà mình hai vợ chồng phải làm lán và chuồng trại nuôi gà ở xa khu dân cư; quần áo, giày dép khi vào khu vực nuôi gà phải sạch sẽ để hạn chế việc mang mầm bệnh cho gà. Thành công từ lứa gà đầu tiên, đến lứa sau mình sẽ tăng đàn. Nhưng một điều mà hai vợ chồng mình luôn băn khoăn là hiện nay số lượng gà ít thì còn bán được cho các nhà hàng và người dân có nhu cầu. Thời gian tới, nếu mình nuôi với số lượng nhiều hơn thì đầu ra không biết sẽ ra sao? Mình mong muốn được các cấp chính quyền giúp đỡ, giới thiệu những nơi tiêu thụ sản phẩm ổn định để mình yên tâm phát triển kinh tế”.

Cũng như anh Công, tại bản Nả Háng Tâu, phong trào phát triển kinh tế của các bạn đoàn viên cũng được thể hiện rõ qua việc thành lập tổ nuôi ong mật với 6 thành viên và kết nối với các tư thương để có điểm tiêu thụ mật ong ổn định. Trong đó, Thào A Khày là một thành viên nuôi ong mật sớm nhất. Năm 2010, Khày tự bắt ong rừng về và đóng đõ nuôi ong, nhân đàn. Đến nay, Khày đã có trên 100 đõ và mỗi năm từ việc bán mật đã thu được 250 - 300 triệu đồng.

Khày chia sẻ “Tham gia nhóm nuôi ong mật, nhóm mình giúp đỡ lẫn nhau về kỹ thuật, con giống và tiêu thụ mật. Hiện tại, thành viên ít nhất cũng có trên 50 đõ và có thu nhập từ 100 triệu đồng trở lên mỗi năm. Nhóm mình cũng luôn sẵn sàng hướng dẫn nếu các bạn đoàn viên trong xã muốn nuôi ong phát triển kinh tế”. Được biết, hiện nay xã Púng Luông có trên chục mô hình phát triển kinh tế của đoàn viên thanh niên có thu nhập trên 100 triệu đồng. Đây là bước khởi đầu khả quan cho những người dám nghĩ, dám làm.

Từ thành công của Vàng A Công và nhóm nuôi ong mật, một lần nữa khẳng định ý chí vượt khó để khởi nghiệp của những “ông chủ” trẻ ở xã Púng Luông là bước khởi đầu quan trọng cho việc phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu cho bản thân và gia đình, góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo bền vững ở địa phương.

Minh Huyền

Các tin khác
Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện Trấn Yên thăm mô hình VAC của anh Mai Văn Tình.

Viết tiếp ước mơ dang dở nơi giảng đường đại học bằng con đường lập nghiệp tại quê hương rồi trở thành Giám đốc Hợp tác xã của chính mình, đó là lối đi của "người trẻ" Mai Văn Tình ở thôn Khang Chính, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên. Lối đi của giám đốc trẻ Mai Văn Tình sẽ tiếp thêm động lực cho nhiều bạn trẻ đang trên con đường lập nghiệp khi đại học không phải là con đường duy nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục