Người mẫu mực của phố

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/6/2017 | 2:07:18 PM

YBĐT - Đó là người phụ nữ mẫu mực, đảm đang, nhân hậu, luôn đi đầu trong các phong trào thi đua - nhiều người dân tại tổ 18, phố Thống Nhất, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái đã nhận xét về bà Bùi Thị Đức, một cựu thanh niên xung phong (TNXP).

Bà Bùi Thị Đức (người đội mũ) quây quần cùng các con cháu.
Bà Bùi Thị Đức (người đội mũ) quây quần cùng các con cháu.

Ở tuổi 79 mà bà Đức vẫn còn minh mẫn lắm, bên chén trà thơm bà chia sẻ: “Sinh ra và lớn lên ở xã Xuân Thiện, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hoá, năm 1958 khi vừa tròn 20 tuổi, đất nước đang chìm trong lửa đạn, tôi tình nguyện gia nhập đội TNXP C228, tham gia mở tuyến đường Thanh Hoá đi Thượng Lào. Năm 1964, đơn vị chuyển sang quân đội, thuộc Trung đoàn 280 Quân khu Tây Bắc, đóng quân ở huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Đến năm 1968, tôi được xuất ngũ chuyển về công tác ở Ty Giáo dục Nghĩa Lộ, đến năm 1983 thì được về nghỉ chế độ”.

Sau những năm tháng làm tròn nghĩa vụ với Tổ quốc về nghỉ chế độ, bà Đức lại tiếp tục phục vụ nhân dân tham gia nhiều công tác xã hội tại tổ dân phố như: Chi hội trưởng Hội Phụ nữ, Chi hội trưởng Hội Chữ thập đỏ, Trưởng ban Công tác Mặt trận kiêm Trưởng ban Văn hóa khu phố, Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh, Chi hội trưởng Hội Cựu thanh niên xung phong, Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi từ năm 1984 - 2001... Trải qua nhiều nhiệm vụ của các đoàn thể bà Đức luôn làm tròn chức trách của mình.

Năm 2001, bà Đức tiếp tục được nhân dân tín nhiệm bầu là Tổ trưởng Tổ dân phố 18, phố Thống Nhất, phường Đồng Tâm (thành phố Yên Bái) với 45 hộ dân, 179 nhân khẩu, bản thân bà lúc nào cũng đặt lợi ích của tập thể lên trên hết.

Năm 2001 - 2003 khi con đường đi vào tổ còn là đường đất lầy lội, đi lại khó khăn bà Đức đã tự bỏ tiền mua sỏi về rải để con đường đi lại dễ dàng hơn. Năm 2004, khi Nhà nước và phường cấp kinh phí 80%, nhân dân đóng góp 20% để làm con đường của tổ và liên tổ, gia đình bà Đức đã hiến 250m2 đất ở để làm đường.

Cô Lê Thị Phương, hàng xóm của bà Đức kể: “Các hộ dân trong tổ nhiều nhà còn khó khăn nên để con đường được mau chóng hoàn thành gia đình bà Đức đã thế chấp sổ đỏ để vay ngân hàng 100 triệu đồng, ủng hộ 10 triệu đồng cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và cho 12 hộ trong khu vay để đóng góp làm đường cho kịp tiến độ”.

Bên cạnh đó, bà Đức còn ủng hộ và vận động mọi người ủng hộ để mua sắm bàn ghế, nội thất và trang trí nhà văn hoá ở khu phố. Với những đóng góp và sự tận tâm ấy, bà Đức luôn được nhân dân tin yêu, tín nhiệm.

Hơn 20 năm với những công tác tại tổ dân phố, hiện tuổi đã cao nhưng ở bà Đức vẫn luôn ngời sáng tấm gương đạo đức của người chiến sĩ cách mạng, luôn nêu cao tinh thần “Thời trẻ dũng cảm xung phong, về già cuộc sống gương mẫu” để luôn là người vợ đảm đang, người mẹ, người bà mẫu mực bảo ban con cháu trở thành những công dân tốt cho xã hội.

 Bà Bùi Thị Đức đã vinh dự được các cấp, các ngành ghi nhận trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen, huy hiệu, kỷ niệm chương đồng thời là tấm gương sáng để nhân dân trên địa bàn và các thế hệ con cháu noi theo.

Minh Huyền

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục