Người chiến sỹ trả lại của rơi

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/9/2017 | 8:02:36 AM

YBĐT - Người lính đã trả lại của rơi là sợi dây chuyền vàng trong lúc anh cùng đồng đội lênh đênh trên hồ thủy điện Khao Mang để tìm kiếm nạn nhân mất tích. Anh là Trung sỹ Nguyễn Văn Quang - Tiểu đội trưởng, Trung đội Trinh sát bộ đội 2, Đại đội 20, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Trung sỹ Nguyễn Văn Quang.
Trung sỹ Nguyễn Văn Quang.

Sau đợt lũ quét lịch sử tại huyện Mù Cang Chải, nhiều cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang tỉnh Yên Bái và lực lượng tăng cường của Sư đoàn 316, Quân khu 2 đã không quản ngày đêm cùng khắc phục khó khăn, vất vả và cả sự nguy hiểm tích cực tham gia tìm kiếm, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai. Song người mà tôi ấn tượng nhất là Trung sỹ Nguyễn Văn Quang - Tiểu đội trưởng, Trung đội Trinh sát bộ đội 2, Đại đội 20, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh. Anh đã gần 10 ngày liên tục cùng đồng đội lênh đênh trên hồ thủy điện Khao Mang căng mắt để tìm kiếm nạn nhân mất tích.
 
Khi gạt rác, phát hiện có một hộp nhựa màu đỏ, bên trong có 1 dây chuyền vàng khoảng 4 chỉ, anh đã báo cáo ngay với chỉ huy và giao lại cho Ban CHQS huyện Mù Cang Chải để bàn giao cho cơ quan chức năng huyện Mù Cang Chải. Nhưng khi nói về việc làm đầy ý nghĩa của mình, anh Quang lại rất từ tốn: "Chuyện có đáng gì đâu, ở trong hoàn cảnh đó, ai cũng làm như tôi thôi. Lúc đó, tôi và đồng đội chỉ mong sớm tìm được hết những nạn nhân còn mất tích để phần nào an ủi, động viên các gia đình bị nạn”.

Trung sỹ Nguyễn Văn Quang, sinh năm 1996, dân tộc Tày, quê ở xã Đại Sơn, huyện Văn Yên. Tháng 3/2016, anh tình nguyện nhập ngũ, huấn luyện chiến sỹ mới tại Trung đoàn 752, Sư đoàn 355, Quân khu 2. Sau hơn 2 tháng huấn luyện được đơn vị cử đi học lớp tiểu đội trưởng tại Trường Quân sự Quân khu 2.
Tháng 11/2016, ra trường với kết quả học tập khá, anh được điều động về nhận công tác tại Đại đội 20. 

Trong đợt lũ quét vừa qua tại huyện Mù Cang Chải, thực hiện mệnh lệnh của Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, mặc dù là quân số đang tập luyện, chuẩn bị tham gia hội thao do Quân khu tổ chức nhưng với tinh thần, trách nhiệm và tình cảm của mình với người dân vùng lũ, Trung sỹ Nguyễn Văn Quang đã tình nguyện tham gia lực lượng tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả lũ quét tại huyện Mù Cang Chải.
 
Nhận xét về chiến sỹ của mình, Đại úy Hoàng Văn Hiển, Đại đội trưởng Đại đội 20 cho biết: "Trung sỹ Nguyễn Văn Quang là quân nhân có trình độ nhận thức tốt, năng lực chuyên môn khá; năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm và nhiệt huyết trong công tác. Bên cạnh đó, trong cuộc sống, đồng chí luôn đoàn kết, hòa đồng, tích cực giúp đỡ đồng đội, được mọi người tin yêu”.

Với việc làm và những thành tích trong công tác khắc phục hậu quả thiên tai, Trung sỹ Nguyễn Văn Quang đã được cấp ủy, chỉ huy các cấp của Bộ CHQS tỉnh biểu dương, khen thưởng.      

 Thanh Năm

Các tin khác
Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục