Lạc Thị Vui - Không khuất phục đói nghèo

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/9/2017 | 1:45:38 PM

YBĐT - Bằng sự siêng năng, cần cù, gia đình đảng viên trẻ Lạc Thị Vui, dân tộc Cao Lan ở thôn Đá Chồng, xã Đại Đồng, huyện Yên Bình từ hai bàn tay trắng đã vươn lên thoát nghèo, trở thành hộ khá trong thôn.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà sàn khang trang với đầy đủ tiện nghi, chị Vui cho biết, đây chính là thành quả lao động của vợ chồng chị sau gần 5 năm phát triển kinh tế. Không chấp nhận khó khăn, khuất phục đói nghèo, từ khi mới kết hôn, chị Vui đã chủ động bàn với chồng tìm cách phát triển kinh tế gia đình để có điều kiện chăm sóc mẹ già và lo cho tương lai các con sau này.
 
Chị bày tỏ: "Cả hai vợ chồng không có gì ngoài đất đai của bố mẹ để lại nên vợ chồng tôi xác định muốn thoát nghèo phải chăm chỉ làm ăn. Từ khu đất bãi soi mỗi năm cho thu hoạch 1 vụ lúa, sau một năm cải tạo, gia đình đã có 5 sào ruộng màu mỡ để trồng ngô”. Hàng ngày, không quản ngại nắng, mưa, vợ chồng chị Vui lúc nào cũng có mặt trên đồng để chăm sóc cho cây.
 
Nhờ lựa chọn giống ngô lai cho sản lượng cao cùng với thực hiện đúng kỹ thuật chăm sóc nên 5 sào ngô của gia đình chị Vui cho thu hoạch cao gấp 2 - 3 lần các ruộng ngô khác. Do đó mà gia đình chị không những đủ để phục vụ chăn nuôi lợn, gà mà còn dư thừa để bán. Đối với phần diện tích đất trũng, gia đình chị Vui tận dụng đào ao thả cá, hàng năm cũng có thêm "đồng ra, đồng vào” và cải thiện bữa ăn cho gia đình.
 
Khi xã Đại Đồng triển khai thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chị Vui đã chủ động liên hệ với khuyến nông viên tham gia các lớp tập huấn, tham khảo các giống cây, con phù hợp với thổ nhưỡng địa phương và rồi mạnh dạn tham gia Dự án trồng bưởi da xanh. Hiện nay, hơn 100 gốc bưởi da xanh được trồng xen với cây ngô đang sinh trưởng, phát triển tốt, hứa hẹn sẽ là cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế của gia đình chị Vui.

Biết tận dụng và trân trọng từng tấc đất, đến nay, hơn 1 ha đất đồi hoang hóa của gia đình cũng đã được vợ chồng chị Vui cải tạo để trồng keo, bồ đề. Quan điểm của chị Vui, trồng cây lâu năm chính là cách phát triển kinh tế bền vững và là của để dành góp phần tăng thêm thu nhập, nâng cao đời sống.
 
Anh Lương Kiều Vũ - Bí thư Đoàn xã Đại Đồng khẳng định: "Tuổi đời còn trẻ, song chính bằng bàn tay, khối óc đã giúp gia đình đoàn viên Lạc Thị Vui ổn định cuộc sống. Mô hình kinh tế của gia đình đồng chí Vui so với nhiều mô hình khác chưa phải là lớn, song ý nghĩa mà mô hình phát triển kinh tế này mang lại chính là thông điệp của sự cần cù, siêng năng và ý chí không khuất phục đói nghèo của đôi vợ chồng trẻ người dân tộc Cao Lan”.

Bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và nhân dân địa phương, chị Lạc Thị Vui hiện là nữ quần chúng người dân tộc thiểu số duy nhất của thôn Đá Chồng được kết nạp vào Đảng và được các đoàn viên tín nhiệm bầu là Bí thư Chi đoàn thôn Đá Chồng. 

Chị Vui xứng đáng là tấm gương để tuổi trẻ thôn Đá Chồng nói riêng và xã Đại Đồng nói chung học tập và noi theo.

Hồng Oanh

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục