Phát huy phẩm chất người lính Cụ Hồ trên trận tuyến mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/10/2017 | 6:53:19 AM

YBĐT - Phát huy truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ”, những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái bên cạnh việc định hướng cho cán bộ, hội viên thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Hội còn khuyến khích các hội viên tích cực tăng gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế nâng cao đời sống. Qua các phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương CCB làm kinh tế giỏi.

Gia đình hội viên Trần Đức Tươi ở tổ 6, phường Hợp Minh với 10 năm kinh nghiệm làm nấm linh chi và nấm sò là một ví dụ điển hình. Trước khi "bén duyên” với nghề trồng nấm, hai vợ chồng ông Tươi đã đi làm thuê nhiều nghề nhưng thu nhập chỉ ở mức trung bình.
 
Qua tìm hiểu ở các phường lân cận có mô hình trồng nấm đem lại thu nhập khá, năm 2008, vợ chồng ông Tươi quyết định chuyển hướng sang nghề trồng nấm. Lúc mới bắt tay vào làm, hai vợ chồng gặp muôn vàn khó khăn do chưa có kinh nghiệm nên làm đâu hỏng đấy, tổn thất vài chục triệu đồng.
 
Đến năm 2010, nhờ được học tập kỹ thuật trồng nấm bài bản, nhận được sự giúp đỡ của UBND thành phố Yên Bái và sự động viên của anh em trong Hội CCB phường vợ chồng ông Tươi mới thực sự phát triển được nghề trồng nấm, giờ đây thu nhập bình quân đạt gần 100 triệu đồng/ năm.
 
Ông Tươi chia sẻ: "Lợi nhuận thu được sau mỗi vụ thu hoạch, chúng tôi dùng một phần để xây lại nhà cửa khang trang hơn, một phần để mở rộng quy mô, đầu tư cơ sở nhà xưởng và tự tạo giống nấm cung cấp tại chỗ”.

Còn hội viên Nguyễn Quang Trung ở tổ 6, lại chọn hướng phát triển kinh tế gia đình bằng mô hình nuôi vịt đẻ trứng. Từ 50 triệu đồng vốn vay ngân hàng gia đình ông đầu tư xây dựng chuồng trại và mua vịt giống. "Vạn sự khởi đầu nan”, ông Trung cũng gặp những khó khăn nhất định do chưa nắm được kỹ thuật chăn nuôi đúng cách nên hiệu quả không cao. Vừa làm vừa đúc rút kinh nghiệm, vợ chồng ông đã thành công. Từ vài trăm con vịt ngày đầu tạo dựng, đến nay sau 10 năm ông Trung đã phát triển lên 1.000 con vịt, bình quân mỗi ngày cung cấp ra thị trường từ 700 - 800 quả trứng; thu nhập bình quân đạt 100 - 120 triệu đồng/ năm.

Bên cạnh việc xây dựng tổ chức Hội vững mạnh và giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, thời gian qua, Hội CCB phường Hợp Minh còn tích cực triển khai các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa”; phối hợp với các ngành thăm hỏi chúc tết, tặng 150 suất quà cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo với tổng số tiền 25.700.000 đồng. Hội cũng phối hợp với Hội Người cao tuổi tổ chức lễ mừng thọ cho 61 cụ trong đó có 10 cụ là hội viên Hội CCB.
 
Với tinh thần "Tương thân tương ái”, Hội CCB phường phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường phát động cán bộ, công chức ủng hộ 1 ngày lương và 100% hội viên CCB ủng hộ người dân Mù Cang Chải bị thiệt hại do thiên tai từ 20.000 đồng trở lên. Trong vụ sạt đất trên địa bàn tổ dân phố số 8 vào tháng 9 vừa qua, Hội CCB phường đã kịp thời huy động gần 20 hội viên cùng các ngành, đoàn thể và nhân dân giúp đỡ các hộ gia đình bị thiệt hại vận chuyển khối lượng tài sản cùng hàng trăm tấn hàng hóa đến nơi an toàn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hà Long Giang - Chủ tịch Hội CCB phường Hợp Minh khẳng định: "Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tích cực phát huy vai trò của Hội trên các mặt đời sống xã hội ở địa phương, xây dựng Hội trong sạch, vững mạnh, xứng đáng là tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân. Hội sẽ tiếp tục triển khai việc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tạo điều kiện cho hội viên thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương”.

Phan Hoàng Thảo Anh

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục