Thoát nghèo từ trồng rau an toàn

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/12/2017 | 7:51:52 AM

YBĐT -  Anh Lò Văn Nam ở thôn Bản Lọng, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ là người đầu tiên mạnh dạn chuyển đổi giống cây trồng trên diện tích 3.000 m vuông ruộng sang trồng các loại rau an toàn cho thu nhập cao.

Trái với suy nghĩ của nhiều người cho rằng, không thể thoát nghèo khi chỉ nhìn vào những thửa ruộng 2 vụ lúa/năm, những năm qua, gia đình anh Lò Văn Nam ở thôn Bản Lọng, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ đã khiến nhiều người dân dần thay đổi suy nghĩ đó khi anh là người đầu tiên mạnh dạn chuyển đổi giống cây trồng trên diện tích 3.000 m vuông ruộng sang trồng các loại rau đem lại thu nhập từ 70 - 90 triệu đồng/năm. 

Với quyết tâm bám đất thoát nghèo, bằng suy nghĩ làm ăn bền vững dựa vào thế mạnh của quê hương, anh Lò Văn Nam sinh năm 1979 đã vươn lên làm giàu bằng việc sản xuất rau an toàn để cung ứng cho thị trường. Mô hình kinh tế gia đình anh hiện tại không chỉ góp phần ổn định kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống mà đây còn là mô hình làm ăn tiêu biểu để nhiều nông dân học hỏi làm theo.

Nhiều năm trở về trước, gia đình anh Nam là một trong nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn của địa phương. Mọi chi tiêu sinh hoạt trong gia đình anh chỉ biết trông chờ vào thu nhập bấp bênh từ việc sản xuất lúa 2 vụ/năm và đi làm thuê thời vụ. 

Không chấp nhận số phận, với suy nghĩ thoát nghèo và làm giàu từ đồng đất quê hương, năm 2013, anh Nam đã mạnh dạn chuyển đổi giống cây trồng trên diện tích 2.000 m vuông ruộng để sản xuất rau an toàn.
 
Thời gian đầu, nhiều đợt rau bị sâu, thối, thu nhập thấp do chưa có kinh nghiệm sản xuất. Về sau, được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cộng với sự chăm chỉ lao động, tìm tòi kiến thức qua sách báo nên việc sản xuất rau an toàn của anh Nam đã có nhiều khởi sắc, được thị trường đánh giá cao về chất lượng. 

Hiện nay, gia đình anh tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất trên toàn bộ diện tích đất trồng lúa 3.000 m vuông. Các giống rau đạt năng suất, hiệu quả kinh tế cao được anh tập trung gieo trồng như: xà lách, súp lơ, bắp cải, cải ngồng, rau húng... 

Anh Nam cho biết: "Sản phẩm làm ra đến đâu đều được tiêu thụ đến đó. Rau được bán đổ cho các thương lái, các nhà hàng trên địa bàn thị xã và có những thời điểm không có đủ rau để cung ứng cho thị trường”.
 
Nhờ sự thành công của mô hình trồng rau an toàn đã giúp gia đình anh Nam vươn lên trở thành hộ gia đình sản xuất, kinh doanh giỏi, có thu nhập ổn định ở địa phương. Theo ước tính của anh Nam, mỗi năm trồng luân phiên 4 - 5 lứa rau xanh cùng với trồng rau thơm, rau gia vị, gia đình thu lợi nhuận được từ 70 - 90 triệu đồng, cao hơn rất nhiều lần so với trồng lúa.

Để tiếp tục nâng cao năng suất, chất lượng mô hình, vụ đông năm nay, anh Nam đã cải tạo đất bị ảnh hưởng của đợt lũ hồi đầu tháng 10 vừa qua để đưa vào trồng giống khoai tây Hà Lan trên diện tích 1.000 m vuông. Đây là giống khoai nhập khẩu cho năng suất cao, củ to, thời gian sinh trưởng từ 80 - 95 ngày và là giống có khả năng chịu lạnh tốt.
 
Anh Nam cho biết thêm: "Để sản xuất rau đạt hiệu quả, gia đình tôi luôn chú trọng từ khâu làm đất đến thu hoạch. Tất cả đều được thực hiện kỹ lưỡng, đảm bảo cung cấp đầy đủ nước, chất dinh dưỡng cho rau sinh trưởng và phát triển tốt. Đặc biệt, phải đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, nên toàn bộ phân bón đều được sử dụng từ nguồn phân hữu cơ được ủ hoai mục bằng chế phẩm sinh học. Việc phòng chống sâu bệnh được thực hiện bằng cách thường xuyên thăm vườn, chủ động phòng chống và diệt sâu bọ bằng phương pháp sử dụng thuốc trừ sâu thảo mộc từ thiên nhiên”.

Cùng với trồng rau an toàn, anh còn tận dụng phụ phẩm rau xanh từ trang trại rau để nuôi lợn, cá thương phẩm. Hiện nay, anh đang nuôi gần 20 con lợn và thả các loại cá như trắm, chép... trên diện tích ao gần 500 m vuông. Nhờ đó, gia đình anh có thêm nguồn thu nhập từ 30 - 60 triệu đồng/năm từ chăn nuôi.

Từ mô hình kinh tế của anh Nam cho thấy, nếu biết cách phát huy những thế mạnh sẵn có của địa phương cùng với tinh thần học hỏi, dám nghĩ dám làm và khát khao vươn lên làm giàu chính đáng thì sẽ đi đến thành công. Anh Lò Văn Nam thực sự là một điển hình để mọi người noi theo.

Minh Thiền (Đài TT - TH Nghĩa Lộ)

Các tin khác
Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện Trấn Yên thăm mô hình VAC của anh Mai Văn Tình.

Viết tiếp ước mơ dang dở nơi giảng đường đại học bằng con đường lập nghiệp tại quê hương rồi trở thành Giám đốc Hợp tác xã của chính mình, đó là lối đi của "người trẻ" Mai Văn Tình ở thôn Khang Chính, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên. Lối đi của giám đốc trẻ Mai Văn Tình sẽ tiếp thêm động lực cho nhiều bạn trẻ đang trên con đường lập nghiệp khi đại học không phải là con đường duy nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục