Nhiệt huyết với nghề

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/12/2017 | 8:11:35 AM

YBĐT - Đến Văn Chấn vào một ngày đầu tháng 12, tôi có dịp gặp anh Nguyễn Đức Tiến - Phó Đội trưởng Đội Quản lý và Vận hành đường dây và trạm Văn Chấn - Điện lực Nghĩa Lộ. Anh kỹ sư có dáng vẻ rắn rỏi, khuôn mặt hiền lành này đã hơn 10 năm gắn bó với ngành điện. Ở đâu xảy ra sự cố, anh luôn nỗ lực tìm cách khắc phục bởi đó chính là bài học để anh khẳng định mình.

Anh Nguyễn Đức Tiến (bên trái) cùng đồng nghiệp kiểm tra lưới điện.
Anh Nguyễn Đức Tiến (bên trái) cùng đồng nghiệp kiểm tra lưới điện.

Cả Đội có 20 người được chia thành 3 khu vực phụ trách, anh Tiến là người trực tiếp kiểm tra, giám sát; đặc biệt, khi xảy ra sự cố cần khắc phục, anh luôn là người tiên phong. Nhớ lại những ngày mới vào nghề, anh chia sẻ: "Trở thành công nhân điện lực bằng cả niềm say mê, nhiệt huyết của tuổi trẻ, đến bây giờ, ngọn lửa với nghề trong tôi chưa bao giờ tắt. Quãng thời gian đã qua đủ để tôi trải nghiệm biết bao niềm vui, nỗi buồn nhưng tôi tin, mình sẽ luôn giữ được ngọn lửa nhiệt huyết đó”. 

Sinh ra và lớn lên ở thành phố Yên Bái nhưng anh Tiến đã gắn bó với mảnh đất Văn Chấn như quê hương thứ hai. Người vợ là giáo viên cùng hai con là nguồn động lực lớn nhất để anh không ngừng nỗ lực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Nhắc đến anh Tiến, cán bộ, công nhân trong Đội Quản lý và Vận hành đường dây và trạm Văn Chấn - Điện lực Nghĩa Lộ luôn có ấn tượng tốt về người quản lý đáng mến. Do khối lượng công việc lớn, các sự cố về điện có thể xảy ra bất cứ lúc nào, mỗi sự cố đều khác nhau nên đòi hỏi người thợ phải có chuyên môn vững vàng, bảo đảm nhanh chóng cấp điện trở lại phục vụ sản xuất và nhu cầu của bà con. 

Hàng ngày, sau khi sắp xếp, phân công nhiệm vụ cho anh em, anh tự mình đi xe máy ngược xuôi khắp những thôn, xóm, tổ dân phố để kiểm tra lưới điện, trạm biến áp, hành lang tuyến… Anh Tiến vui vẻ kể: "Năm ngoái, trên xã Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu xảy ra sự cố gây mất điện. Phải di chuyển quãng đường đồi núi gần 20 km, lường trước khả năng có thể bị va đập nên tôi đã buộc 2 quả sứ cách điện cẩn thận. Cách chỗ cần khắc phục khoảng 200 m, tôi dừng lại nghỉ và đặt quả sứ xuống. 

Do đoạn đường xuôi dốc, trơn trượt, nguy hiểm nên vừa đặt xuống thì bất ngờ quả sứ lăn. Cứ thế người và sứ dồn nhau xuống dốc. Thật may, quả sứ không vỡ! Qua sự cố đó, tôi thấy cần phải cẩn trọng hơn nữa. Chỉ cần một sơ suất nhỏ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc khắc phục điện của cả đường dây. Ngày hôm đó, sự cố mất điện đã khắc phục đúng thời gian quy định - 1 giờ 45 phút”.

Công việc một kỹ sư ngành điện đã vất vả lại công tác trên địa bàn rộng, đời sống bà con còn nhiều khó khăn, đòi hỏi anh Tiến phải luôn nỗ lực không ngừng. Những cố gắng đó đã được đền đáp xứng đáng. Nhiều năm liền, anh đạt danh hiệu "Chiến sĩ thi đua cơ sở”. 

Năm 2011, anh Tiến xuất sắc "Đạt điểm giỏi thực hành hội thi thợ giỏi Tổng Công ty Điện lực miền Bắc”; năm 2015, đạt danh hiệu "Công nhân lao động giỏi giai đoạn 2012 - 2014”; năm 2017, đạt danh hiệu "Cán bộ công đoàn xuất sắc tiêu biểu giai đoạn 2013 - 2017” do Công đoàn Điện lực Việt Nam khen tặng… 

Bên cạnh những thành tích đã đạt được trong công việc, anh Tiến luôn trau dồi đạo đức nghề nghiệp, học tập phong cách gần dân, trọng dân của Bác, có nếp sống giản dị, luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động của đơn vị, xứng đáng với sự tin yêu của đồng nghiệp.

 Mai Linh

Các tin khác
Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện Trấn Yên thăm mô hình VAC của anh Mai Văn Tình.

Viết tiếp ước mơ dang dở nơi giảng đường đại học bằng con đường lập nghiệp tại quê hương rồi trở thành Giám đốc Hợp tác xã của chính mình, đó là lối đi của "người trẻ" Mai Văn Tình ở thôn Khang Chính, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên. Lối đi của giám đốc trẻ Mai Văn Tình sẽ tiếp thêm động lực cho nhiều bạn trẻ đang trên con đường lập nghiệp khi đại học không phải là con đường duy nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục