Biến đất cằn thành những mùa quả ngọt

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/1/2018 | 7:09:57 AM

YBĐT - Gia đình ông Đỗ Trí Thức ở thôn Đồng Phú, thị trấn Yên Thế nổi tiếng khắp vùng khi năm nào vườn cây ăn quả cũng sai trĩu, cây ăn quả làm cảnh rất độc đáo và hàng năm cho thu về hàng trăm triệu đồng. 

Vườn cam sai trĩu quả đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho gia đình ông Đỗ Trí Thức.
Vườn cam sai trĩu quả đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho gia đình ông Đỗ Trí Thức.

Những ngày cuối năm, về thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên, bức tranh làng quê nơi đây được tô điểm đẹp mắt bởi cây trái ăn quả đang độ vào thu hoạch. Đâu đâu cũng thấy màu vàng của cam, quất, bưởi, quýt, phật thủ. Những loại cây này đang được nông dân thị trấn Yên Thế gọi là loại "cây làm giàu".

Ông Thức sinh năm 1954, tại huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Năm 1986, khi được phục viên, ông cùng gia đình lên thị trấn Yên Thế lập nghiệp. Sau nhiều năm khai hoang đất để trồng ngô, trồng lúa nhưng hiệu quả đem lại không cao, chỉ đủ ăn.
 
Đến thời điểm cách đây 14 năm, trong một lần về thăm quê Hưng Yên, thấy anh em họ hàng trồng cam đem lại hiệu quả kinh tế cao, lại không khó trồng, ông đã mạnh dạn lấy toàn bộ số tiền tích cóp được để đầu tư mua 200 gốc cam về trồng thử. 

Ban đầu, tuy được sự hướng dẫn tận tình của họ hàng về cách trồng, chăm sóc cho cam sai quả, nhưng mỗi vùng đất lại có đặc điểm thổ nhưỡng, khí hậu khác nhau. Vì vậy, việc khởi nghiệp trồng cam của ông Thức gặp rất nhiều khó khăn.
 
Chia sẻ kỷ niệm không bao giờ quên về những ngày tháng ấy, ông Thức cho biết: "Ban đầu khi bảo trồng cam, mọi người trong gia đình tôi ai cũng phản đối; hàng xóm láng giềng không tin tưởng vì bảo cây cam chắc chỉ hợp với đất dưới xuôi màu mỡ thôi. 

Tuy nhiên, thấy cảnh người ta trồng cam làm giàu, xây nhà cửa khang trang, đời sống khấm khá đã thôi thúc tôi phải quyết tâm. Hơn nữa, trồng một lần cho thu hoạch nhiều năm nên tôi nghĩ mình phải mạnh dạn".

Thời gian đầu trồng cam, ông Thức cũng gặp muôn vàn khó khăn, dù chăm sóc đúng như hướng dẫn nhưng đất cằn cỗi lại khác khí hậu nên cây cam phát triển không như kỳ vọng. Đã có đôi lúc nản chí, ông Thức tâm sự: "Chăm sóc thế nào cây cũng vẫn sâu bệnh rất nhiều, rồi chết dần, nhưng nếu bỏ cuộc thì vừa mất hết vốn mà nghĩ cảnh làm ruộng chỉ đủ ăn, tôi lại quyết tâm hơn".
 
Cùng với học kinh nghiệm từ anh em bạn bè, ông Thức thường xuyên nghiên cứu thêm sách báo, ti vi về đặc điểm của cây cam và tự đưa ra những phương pháp chăm sóc riêng.
 
Dần dần, cây không còn bị sâu bệnh mà sinh trưởng phát triển rất tốt. Không phụ công người chăm sóc, sau 3 năm, vườn cam của ông cho thu hoạch vụ đầu tiên. Tuy chỉ là lần đầu bói quả, nhưng mỗi cây cũng cho thu 30 kg trở lên.
 
Được chăm bón đúng cách, cam có vị ngọt đậm, thanh mát rất được ưu chuộng, thương lái tìm vào tận nhà đặt mua. Sau vụ thu hoạch thắng lợi này, ông Thức nảy ý định cải tạo toàn bộ vườn đồi quanh nhà rồi nghiên cứu tự cấy ghép để nhân rộng vườn cam của gia đình và bán cây cam giống. 

Sau nhiều năm chăm chỉ mày mò gắn bó với cây cam, đến nay, gia đình ông Thức có hơn 2.000 gốc cam lớn, nhỏ các loại như: cam Vinh, cam V2, cam đường canh, riêng thu hoạch từ quả cam mỗi năm hơn 150 triệu đồng tiền lãi.

Không chỉ dừng lại ở trồng cam, những năm gần đây, với suy nghĩ muốn đa dạng vườn cây ăn quả của gia đình, ông Thức đầu tư trồng thêm bưởi và phật thủ. Ông cho biết: "Thị trường tết luôn rất tiềm năng. Ngoài cam thì bưởi và phật thủ cũng rất được ưa chuộng. Vì thế, tôi đã đầu tư trồng thêm 2 loại cây này. Khi đã trồng thành công cam thì việc trồng và chăm sóc bưởi cũng như việc học hỏi thêm kỹ thuật để trồng phật thủ cũng dễ dàng hơn".
 
Do tích lũy được nhiều kinh nghiệm, ông Thức còn nhân giống và cắt tỉa tạo thế làm ra những cây ăn quả cảnh bán vào dịp tết, mỗi năm cũng bán khoảng hơn 1.000 cây con các loại, cây ăn quả cảnh thu về gần trăm triệu đồng và có những cây ăn quả cảnh được ông tạo thế đẹp được khách đặt mua đến 10 triệu đồng. Giờ đây, tổng thu nhập của gia đình ông Thức mỗi năm đạt vài trăm triệu đồng và không những thoát được nghèo mà còn có của ăn của để lo cho con cháu.
 
Hiện, người con trai của ông cũng theo nghề bố, vừa duy trì vừa mở rộng việc canh tác cây ăn quả. Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Thức còn chuyển giao kỹ thuật cho nhân dân trong vùng, các tỉnh lân cận và tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động địa phương với mức lương 150 nghìn đồng/người/ngày.

Mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm từ bàn tay, khối óc của một người nông dân chân lấm tay bùn, mảnh đất vùng cao sỏi đá đã được cải tạo thành những vườn quả ngọt. Giờ xung quang khu vực nhà ông Thức cũng như ở thị trấn Yên Thế, nhiều hộ đã mạnh dạn chuyển đổi đất kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả, đem về những mùa quả ngọt làm giàu cho gia đình, quê hương.

Lê Thương

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục