Nguyễn Thị Thoa - Cô giáo có nhiều sáng tạo

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/1/2018 | 7:16:20 AM

YBĐT - Trong nhận định của đồng nghiệp Trường Tiểu học Hạnh Sơn (Văn Chấn), cô Nguyễn Thị Thoa là người luôn chịu khó tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo trong chuyên môn.

Cô Nguyễn Thị Thoa trong giờ lên lớp.
Cô Nguyễn Thị Thoa trong giờ lên lớp.

Bản thân cô Thoa cũng tâm sự: "Ngoài việc luôn tự mình phấn đấu học tập, trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thường xuyên trao đổi, học tập kinh nghiệm ở đồng nghiệp thì đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy cũng chính là tạo niềm vui, động lực cho tôi trong công việc, để hoàn thành tốt hơn những nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, từ khi phát động Phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bản thân tôi đã tích cực hưởng ứng và tham gia nhiệt tình, có hiệu quả, góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng dạy và học”.

Trường Tiểu học Hạnh Sơn hiện đang thực hiện giảng dạy theo Mô hình trường học mới VNEN. Bởi vậy, cô Thoa luôn chủ động tìm tòi, học hỏi, đổi mới để thật sự phát huy được tính tích cực của phương pháp giảng dạy theo mô hình này trong mỗi giờ lên lớp.
 
Với vai trò là Tổ phó Tổ chuyên môn 4+5, cô Thoa đã cùng các giáo viên trong tổ xây dựng các chuyên đề và thống nhất các phương pháp giảng dạy cho cả tổ. Nhờ đó, mọi giáo viên trong tổ đã thông suốt cách giảng dạy từng loại bài cụ thể; phát huy tốt ý thức tự học, tự chủ và sáng tạo của nhiều học sinh. 

Đặc biệt, cô Thoa đã áp dụng hiệu quả Thông tư 22 trong quá trình dạy học để phát huy tối đa phẩm chất, năng lực người học; dạy học theo hướng phân hóa học sinh để phát huy năng lực học sinh.

Để cung cấp thêm những kiến thức cần thiết cho học sinh, tạo cơ hội cho các em tiếp cận với thế giới tri thức, kiến thức khoa học, trong những năm học gần đây, cô Thoa mạnh dạn đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào nhiều môn học, đặc biệt là các môn có sử dụng nhiều hình ảnh cho bài giảng.
 
Môn Toán và Tiếng Việt ngoài sử dụng phần mềm Power Point, cô còn còn sử dụng phần mềm VioLET vào phần luyện tập dưới dạng trò chơi, tạo hứng thú học tập và không khí học tập thoải mái cho học sinh, từ đó nâng cao chất lượng dạy và học. 

Cô cũng thường xuyên tham khảo các bài giảng trong kho bài giảng E-Learning trên mạng của Phòng Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo, dạy học qua trang mạng "Trường học kết nối”.
 
Nhằm tăng cường các hoạt động sáng tạo, cô Thoa tích cực tổ chức cho học sinh được tham gia các hoạt động trải nghiệm trong mỗi giờ học, tạo điều kiện cho các em có cơ hội sáng tạo, giúp học sinh thu nhận những kiến thức tốt; tăng cường giáo dục đạo đức, kết hợp bồi dưỡng kỹ năng sống, nâng cao năng lực giải quyết vấn đề trong thực tế đời sống cho học sinh.

Chịu khó nghiên cứu, sáng tạo, cô Thoa cũng là người có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng trong thực tế. Trong năm học 2012 - 2013, cô đã xây dựng và triển khai sáng kiến "Một số biện pháp rèn luyện kỹ năng đọc cho học sinh lớp 2”.  

Sáng kiến đã được Hội đồng khoa học của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện xếp loại xuất sắc. Trong năm học 2014 - 2015, sáng kiến "Một số giải pháp thực hiện dạy học theo mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) đạt hiệu quả” cũng đã được Hội đồng khoa học của Phòng Giáo dục và Đào tạo xếp loại xuất sắc.
 
Còn trong năm học 2016 - 2017, sáng kiến "Một số biện pháp để nâng cao chất lượng dạy học theo mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN)" của cô đã được Hội đồng khoa học cấp tỉnh xếp loại khá. 

Hiện nay, cả 3 sáng kiến kinh nghiệm này đều được áp dụng hiệu quả tại đơn vị trường và trong huyện. Những nỗ lực của cô giáo Nguyễn Thị Thoa đã được ghi nhận bằng Bằng khen của UBND tỉnh mà cô được trao tặng trong dịp kỷ niệm 35 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.

H.Q

Các tin khác
Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục