Tầm nhìn người đi đầu

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/2/2018 | 8:12:18 AM

YBĐT - Đã từng bươn chải mưu sinh với hàng chục công việc khác nhau, cuối cùng ông cũng đã lựa chọn cây phật thủ để gắn bó dài lâu. Là người ưa tìm tòi và thử nghiệm những điều mới mẻ nên ông chẳng ngại gì những lời đàm tiếu từ hàng xóm, thậm chí cả nghi ngại của những người thân trong gia đình.


Với cây phật thủ cũng vậy mà thôi bởi lúc người dân nơi vùng ông đang sinh sống ở thị trấn phố huyện còn chưa biết đến giá trị của nó thì ở miền xuôi đã cung chẳng đủ cầu, cao điểm nhất dịp tết để bày mâm ngũ quả.
 
Qua những thương lái dưới xuôi thường xuyên trú chân tại nhà mình để tìm mối hàng, ông nhanh chóng nắm bắt cơ hội và quyết định chuyển đổi giống cây trồng. Công việc buôn bán đi lại nhiều nơi đã giúp ông thấy ngay giống cây phật thủ không cách xa mình mấy. Đó là một xã cách thị trấn vài chục cây số, đồng bào dân tộc Tày địa phương có những cây phật thủ mọc tự nhiên giữa vườn tạp lâu nay. Vậy nên không mất tiền mua, ông chỉ cần ngỏ lời, bà con sẵn sàng cho không. Đền đáp bao tháng ngày bỏ công chăm sóc, phật thủ mang lại lợi nhuận ngày càng cao.
 
Chưa dừng lại, ông tính toán đến tương lai xa hơn nữa, khi mình không cần phải tự mang đi bán lẻ mà thương lái phải tự tìm đến mình. Ông đã tích cực vận động mọi người trong thôn cùng trồng phật thủ để tạo thị trường hàng hóa đủ lớn. Một, hai, ba người... làm theo rồi mốc thời gian tính bằng năm, hai năm, năm năm... thôn ông giờ mỗi dịp chuẩn bị đón tết cổ truyền là nhộn nhịp thương lái tới mua phật thủ.

Ở một nơi khác xa xôi và khó khăn hơn lại có một người đàn ông mạnh dạn đưa về hai trăm cây bưởi Diễn đầu tiên trồng trên đất đồi. Vốn rặt quen đất chỉ trồng sắn, trồng ngô, mấy ai tin ông có thể được hái trái ngọt từ cây bưởi.
 
Ông đã chăm cây như chăm một đứa trẻ đang non sức giữa một môi trường đầy lạ lẫm với chính nó. Khó mà tường tận nổi bao nhiêu bận ông lên xuống, ngược xuôi về quê dưới xuôi học hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm chăm sóc của anh em, họ hàng để lại mang lên đồi cao áp dụng. Học hỏi một phần, một phần khác lại phải theo dõi, sát sao thực tế, dựa vào điều kiện tự nhiên của đồng đất, từng ngày trông ngóng cây bưởi phát triển ra sao mà điều chỉnh hợp lý.
 
Bước sang năm vườn bưởi bói quả, thời tiết như muốn tiếp tục thử thách lòng kiên trì và bản lĩnh của ông. Những cơn mưa dài tưởng như không dứt trên vùng đất có tiếng ít mưa xưa nay, người không trồng bưởi dường như còn cố nén cả tiếng thở dài hộ ông. Thế nhưng trong ông luôn rõ ràng niềm hy vọng cho con đường mình đang mở lối với những bước đầu tiên.
 
Cuối thu, vườn bưởi vừa đẹp lứa quả bói lại vừa đẹp một niềm tin. Những đồng tiền đầu tiên vợ ông mang về từ những quả bưởi đầu tiên, dù chưa nhiều giá trị nhưng thật nhiều sức mạnh. Giao thông ngày càng thuận lợi, ông vận động mọi người cùng trồng bưởi để một ngày không xa, thôn ông sẽ trở thành địa chỉ cung cấp sản phẩm bưởi hàng hóa đầu tiên có thương hiệu ở khu vực này.
 
Mãnh liệt trong ông một niềm tin như vậy.

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục