Hiệu quả từ việc liên kết nuôi thỏ của anh Tú

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/2/2018 | 8:31:57 AM

YBĐT - Anh Tú cho rằng việc tham gia hợp tác xã sẽ là điều kiện giúp cho mình tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi khi được đảm bảo về giá thu mua...

Anh Nông Ngọc Tú (bên phải) là người đầu tiên đưa thỏ về nuôi ở thôn 6, xã Yên Hưng, huyện Văn Yên.
Anh Nông Ngọc Tú (bên phải) là người đầu tiên đưa thỏ về nuôi ở thôn 6, xã Yên Hưng, huyện Văn Yên.


Anh Nông Ngọc Tú là người đầu tiên đưa con thỏ về nuôi trên địa bàn xã Yên Hưng, huyện Văn Yên. Chuồng nuôi thỏ của anh Tú nằm đối diện với ngôi nhà của bố mẹ mà vợ chồng anh đang ở chung tại thôn 6. Con thỏ được anh lựa chọn sau quá trình xem xét thực tế tại địa phương với mong muốn tìm một loại con giống mới để phát triển ngoài con lợn, con gà...

Tháng 5 năm 2014, anh đã mang về 10 con thỏ mua ở thị trường thành phố Yên Bái và 10 con thỏ mua ở xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên. Quan điểm của anh là nuôi rồi dần dần mở rộng số lượng đầu đàn. 

Tính đến hết năm 2016, giá bán buôn mỗi cân thịt thỏ tương đối ổn định đạt mức 85.000 đồng. Đầu năm 2017 đánh dấu thời điểm số lượng đầu đàn lớn nhất khi anh có trong chuồng 800 con thỏ.
 
Tuy nhiên, khoảng từ tháng 6 đến tháng 10 năm 2017 cũng ghi nhận mức giá bán thỏ thịt giảm thấp nhất là 55.000 đồng/kg. 

Sau thời gian giảm mạnh, giá thỏ thịt lại về mức 65.000 đồng đến 70.000 đồng một cân. Tại thời điểm cuối tháng 1 năm 2018, anh Tú vẫn duy trì đàn thỏ 500 con, trong đó có 100 con thỏ giống. Nỗ lực duy trì đàn thỏ của anh nhằm thực hiện một mục tiêu lớn hơn.

Ngày 12/11/2017, anh Tú đã cùng 6 thành viên khác tham gia thành lập Hợp tác xã Chăn nuôi thỏ Yên Bái, trụ sở đặt tại xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình. Việc thành lập Hợp tác xã sẽ giúp các thành viên đảm bảo một số lượng hàng hóa lớn hơn để đáp ứng nhu cầu của bên mua tốt hơn, nghĩa là tìm một thị trường tiêu thụ ổn định hơn. 

Trước khi vào Hợp tác xã, anh bán thỏ chủ yếu cho các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn thành phố Yên Bái và tỉnh Lào Cai. Anh cho biết, đã có một công ty đặt hàng của Hợp tác xã.
 
Theo hợp đồng đơn hàng, lứa thỏ đầu tiên của 7 thành viên sẽ được xuất bán cho doanh nghiệp vào cuối tháng 2 năm 2018. Mức giá thu mua theo hợp đồng đơn hàng này là 155.000 đồng/con thỏ với trọng lượng bình quân phải đạt 2,3 - 2,5 kg/con thỏ cùng các tiêu chí khác. Số lượng đầu đàn xuất bán được chính các thành viên đăng ký với Hợp tác xã với tỷ lệ dao động trong hạn mức 20%.
 
Anh Tú cho rằng việc tham gia Hợp tác xã sẽ là điều kiện giúp cho mình tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi khi được đảm bảo về giá thu mua bởi kỹ thuật chăm sóc ngày càng tốt hơn nhờ sự chia sẻ kinh nghiệm giữa các thành viên.

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục