“Từ mẫu” của người bệnh

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/2/2018 | 8:08:43 AM

YBĐT - Đó là bác sỹ chuyên khoa II Đặng Thị Như Hoa - Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Yên Bái.

Bác sỹ Đặng Thị Như Hoa thăm hỏi các bệnh nhân điều trị nội trú.
Bác sỹ Đặng Thị Như Hoa thăm hỏi các bệnh nhân điều trị nội trú.


Bác sỹ Hoa đã có nhiều cải tiến và sáng kiến trong công tác quản lý, phát triển ngành y dược cổ truyền, cũng như đóng góp trong việc bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ cho bệnh viện… Đó là lời nhận xét của bạn bè, đồng nghiệp dành cho bác sỹ Đặng Thị Như Hoa.

Đến thăm Bệnh viện Y học cổ truyền (YHCT) vào những ngày đầu năm, chúng tôi bắt gặp không khí làm việc khẩn trương của đội ngũ y, bác sỹ. Ấn tượng hơn là các khu nhà làm việc, khu nhà điều trị, các khoa, phòng được đầu tư nâng cấp và bố trí khoa học, cảnh quan xanh - sạch - đẹp.
 
Từ rất nhiều khó khăn, vất vả nhưng với ý chí và nghị lực, bác sỹ Hoa đã vượt lên trên tất cả để có được thành quả như ngày hôm nay. 

Sinh ra tại một vùng quê nghèo ở xã Lâm Xuyên, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, các anh chị em trong gia đình bác sỹ Hoa đều được bố mẹ nuôi dưỡng, giáo dục và được học hành thành đạt. Ước mơ được khoác chiếc áo blouse trắng ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường đã thôi thúc cô gái trẻ nỗ lực thi vào ngành y.
 
Sau nhiều năm miệt mài nơi giảng đường, tháng 1/1988, tốt nghiệp Trường Đại học Y khoa Bắc Thái, chuyên ngành YHCT và ngay sau đó, bác sỹ Hoa về nhận công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoàng Liên Sơn (nay là Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái). 

Năm 1990, tách Khoa Đông y của Bệnh viện Đa khoa Hoàng Liên Sơn thành lập Bệnh viện YHCT, bác sỹ Hoa công tác tại đây đến nay.

Cuộc sống đã khó khăn, lại càng khó khăn hơn đè nặng lên đôi vai bác sỹ trẻ mới 23 tuổi. Với đồng lương ít ỏi, môi trường công tác còn hạn chế, mà đặc thù của nghề đông y thì vị thuốc rất quan trọng trong điều trị nhưng hồi đó các vị thuốc rất thiếu không thành bài thuốc nên cũng khó khăn trong hoạt động chuyên môn.
 
Bác sỹ Hoa nhớ lại: "Vào những năm 90 của thế kỷ trước, ngành YHCT chưa phát triển bởi các vị thuốc để điều chế thành một bài thuốc còn rất hiếm. Bên cạnh đó, đội ngũ bác sỹ ít, thiết bị y tế hạn chế mà chủ yếu điều trị bằng phương pháp châm cứu, cơ sở vật chất không đáp ứng bởi thế mà cũng không thu hút được người bệnh". 

"Tôi trăn trở và đôi lúc nản lòng, từng nghĩ mình sẽ đi học chuyên ngành khác nhưng có lẽ duyên với ngành nên quyết tâm theo đến cùng. Sinh con nhỏ được 4 tháng, tôi quyết tâm mang theo con nhỏ đi học sau đại học tại Trường Đại học Y Hà Nội. Năm 2007, tôi tốt nghiệp bác sỹ chuyên khoa cấp II ngành YHCT”.
 
Cùng với sự giúp đỡ về chuyên môn của các bệnh viện trung ương và sự quan tâm giúp đỡ của tỉnh về cơ sở vật chất cho Bệnh viện YHCT Yên Bái, bác sỹ  Hoa cùng với tập thể cán bộ Bệnh viện nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ. Bản thân bác sỹ Hoa từ cán bộ Khoa Khám bệnh đến Trưởng khoa, Phó Giám đốc và nay là Giám đốc, 30 năm cống hiến, gắn bó với nghề, không biết bao chuyện buồn vui, kỷ niệm.
 
Năm 1997, khi còn là Trưởng Khoa Châm cứu, Khoa tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân bị liệt không đi được, không nói được do tai biến mạch máu não, bác sỹ Hoa bằng kinh nghiệm và tâm huyết với nghề đã điều trị khỏi và trả lại sinh hoạt bình thường cho người bệnh, đó chính là động lực thôi thúc người thầy thuốc này thêm yêu nghề.

Trên cương vị là người quản lý, bác sỹ Hoa còn dành thời gian nghiên cứu khoa học, xây dựng đề tài khoa học ứng dụng vào thực tiễn và mang lại hiệu quả. Nổi bật như một số đề tài: "Nghiên cứu ứng dụng cây vương tôn (dây gắm) điều trị bệnh gút”, "Đánh giá tác dụng hỗ trợ cho bài thuốc thiên vương bổ tâm đan trong điều trị mất ngủ không thực tổn bằng phép thư giãn YHCT”, "Ứng dụng bài thuốc tiền liệt linh phương giải gia giảm kết hợp với laser trị liệu điều trị u phì đại tuyến tiền liệt” và "Châm cứu điều trị chứng thất ngôn ở bệnh nhân liệt do tai biến mạch máu não”…
 
Cùng với đó, được sự quan tâm của tỉnh, Bệnh viện đã được trang bị nhiều trang thiết bị hiện đại phục vụ trong chẩn đoán và điều trị như: chữa bệnh bằng phương pháp laser nội mạch, phương pháp kéo giãn cột sống, máy xung kích giảm đau…
 
Do đó, quá trình phát triển của Bệnh viện đã có sự đóng góp không nhỏ công sức của bác sỹ Hoa. Từ 50 giường bệnh khi thành lập, đến nay là 140 giường, công suất sử dụng giường bệnh năm 2017 đạt 213,6%, tăng rất nhiều so với những năm trước đây.
 
Đặc biệt, năm 2017, Bệnh viện thực hiện cơ chế tự chủ 100% về tài chính. Để nâng cao chất lượng phục vụ và thu hút bệnh nhân, bác sỹ Hoa chia sẻ: "Trước hết, Bệnh viện phải là tập thể đoàn kết, xây dựng kế hoạch cụ thể từng tháng làm gì, nếu chưa làm được thì phải cùng nhau tìm giải pháp tháo gỡ. Tôi luôn quán triệt cán bộ, bác sỹ phải luôn tận tâm, học tập nâng cao trình độ chuyên môn và hết lòng vì người bệnh, thường xuyên cử cán bộ đi đào tạo, cập nhật kỹ thuật mới. Thấu hiểu nỗi đau của người bệnh như nỗi đau của bản thân mình".

Nhiều năm liền, bác sỹ Hoa đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, cấp tỉnh và được tặng bằng khen của UBND tỉnh, Bộ Y tế, Thủ tướng Chính phủ, Giải thưởng Hải Thượng Lãn Ông… Nhưng có lẽ, phần thưởng, niềm hạnh phúc lớn nhất đối với bác sỹ Hoa không phải là những danh hiệu, tấm bằng khen mà chính là sự trưởng thành của Bệnh viện, là sự quý trọng của đồng nghiệp, sự yêu mến của người bệnh. Tình cảm đó thật giản dị và chân thành!

Minh Tuấn

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục