Người thầy “không mỏi”

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/3/2018 | 8:01:51 AM

YBĐT - Bằng những cử chỉ thân thiện, lời nói chân tình, việc làm tốt của thầy Tiến đã cảm hóa được trái tim đồng bào dân tộc Mông nơi này. Người dân đã bắt đầu hiểu ra, yêu quý, kính nể và ủng hộ thầy. Từ đó học sinh luôn vui vẻ, đi học đầy đủ góp phần nâng cao thành tích học tập của nhà trường.

Thầy giáo Nguyễn Duy Tiến luôn tận tình uốn nắn, chỉ bảo cho từng học sinh.
Thầy giáo Nguyễn Duy Tiến luôn tận tình uốn nắn, chỉ bảo cho từng học sinh.


Thầy giáo Nguyễn Duy Tiến - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học và THCS (PTDTBT TH&THCS) Phình Hồ, huyện Trạm Tấu, sinh năm 1967, là con cả trong một gia đình có bốn anh em. Khi vừa tốt nghiệp trung học sư phạm 12+2, nắm bắt được thông tin ngành giáo dục phát động phong trào giáo viên trẻ lên các xã vùng cao dạy chữ, gác lại những suy tính đời thường, không ngần ngại, anh làm đơn xung phong lên huyện vùng cao Trạm Tấu công tác.
 
Do đặc thù vùng cao, trong 31 năm dạy học thầy đã năm lần được phân công điều động đến năm ngôi trường trên năm đỉnh núi cao của huyện Trạm Tấu công tác. Mỗi lần thay đổi môi trường làm việc thầy đều dồn hết tâm huyết của mình cho các em thơ trên các triền non cao.

Qua câu chuyện bên bếp lửa mùa đông, được biết thêm về sự nghiệp giáo dục ở vùng cao của mấy chục năm về trước, muôn vàn khó khăn vất vả chứ không như bây giờ. Là người giáo viên trẻ từ vùng thấp ngược vùng cao công tác, thầy đã được trải nghiệm và chứng kiến sự gian khổ của môi trường làm việc.
 
Những dấu ấn đầu đời làm cho thầy thật nản chí, đường sá đi lại rất khó khăn, đèo cao, vực sâu, lên thác xuống ghềnh. Những ngày trời mưa, đường trơn trượt như đổ mỡ, đến được trường học phải đi bộ 4- 5 tiếng mới đến nơi. Mùa đông, thời tiết dày đặc sương mù, cái lạnh thấu xương bao trùm cả bản làng. Những em học sinh chịu cảnh đói, rét rất thương tâm.
 
Công tác vận động học sinh đến lớp gian nan vất vả. Bản thân thầy lại không biết tiếng Mông; phong tục tập quán chưa thấu hiểu. Nhiều lúc thầy đã rất nản lòng và muốn bỏ cuộc. Nhưng bằng tình thương yêu con trẻ, nhờ sự động viên của các đồng nghiệp đi trước đã tiếp thêm động lực để thầy quyết tâm mang ánh sáng tri thức thắp trên non cao.

Bằng lòng kiên trì, nhẫn nại, sự nhiệt huyết của tuổi trẻ thầy Tiến đã đi đến từng bản, vào từng gia đình học sinh để vận động và tuyên truyền, phân tích cho các bậc phụ huynh hiểu tầm quan trọng của việc học tập sẽ mang lại lợi ích sau này. Ban đầu, nhiều phụ huynh không ủng hộ, vì họ cho rằng đi học không mang được thóc lúa về nhà, nên không cho con đi học mà ở nhà làm nương. Một lần không được, thầy lại tiếp tục đến lần hai, lần ba… rồi rất nhiều lần khác.
 
Vừa làm công tác dân vận, vừa học tiếng đồng bào Mông để hiểu phong tục tập quán, nếp sống sinh hoạt của đồng bào, trò chuyện cùng dân để hiểu dân và giúp đỡ bà con mỗi khi họ gặp khó khăn. Bằng những cử chỉ thân thiện, lời nói chân tình, việc làm tốt của thầy đã cảm hóa được trái tim đồng bào dân tộc Mông nơi này. Người dân đã bắt đầu hiểu ra, yêu quý, kính nể và ủng hộ thầy.
 
Từ đó lớp học do thầy chủ nhiệm đông vui hẳn lên. Công tác chiêu sinh vận động đạt kết quả như mong muốn. Chất lượng học sinh cũng từng bước được nâng cao. Được dạy dỗ các em học sinh đã trở nên mạnh dạn, tự tin hơn, biết nói tiếng phổ thông sõi hơn. Thầy Tiến luôn xác định cho mình vai trò người thầy mang ánh sáng văn hóa tri thức đến với các em và thầy còn gánh vác cả vai trò người cha, người mẹ thứ hai của các em học sinh.
 
Ngoài giờ lên lớp, thầy luôn dành thời gian căn dặn các em phải biết ăn ở gọn gàng ngăn nắp, gấp chăn màn mỗi khi ngủ dậy, giữ gìn vệ sinh cá nhân và vệ sinh chung sạch sẽ; dạy các em kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sống, kỹ năng hợp tác, tính đoàn kết, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau, có tinh thần tương thân, tương ái trong học tập và cuộc sống.
 
Mỗi khi có học sinh ốm đau, mắc dịch bệnh thầy luôn lo lắng, mời cán bộ y tế đến khám, chữa, điều trị kịp thời. Với trường hợp học sinh ốm nặng, thầy không quản ngại trực tiếp đưa học sinh đi bệnh viện để điều trị. Qua đó, học trò càng gắn bó, yêu thương và kính trọng thầy cô hơn cũng như thêm yêu trường, yêu lớp và tích cực trong học tập.

Nhờ những nỗ lực ấy, nhiều năm thầy Tiến liên tục đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; hai lần vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo; năm học 2016 - 2017 được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh nhà giáo tiêu biểu.

Hương Lan - Thanh Sơn

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục