Tráng Nủ Cao - Già làng Đảng tín, dân tin

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/3/2018 | 8:14:12 AM

YBĐT - Gần chục năm nay, bà con đồng bào Mông thôn Mù Cao sinh ít con để nuôi dạy cho tốt; tục thách cưới 60 - 70 đồng bạc đã không còn; đám hiếu được tổ chức nhanh gọn chỉ trong 1 ngày, người mất được chôn trong quan tài; hạn chế tối đa nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống…, đó là nhờ công sức của già làng 93 tuổi Tráng Nủ Cao.

Già làng Tráng Nủ Cao (giữa) nâng niu tấm bằng khen được UBND huyện Trạm Tấu trao tặng vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị năm 2016.
Già làng Tráng Nủ Cao (giữa) nâng niu tấm bằng khen được UBND huyện Trạm Tấu trao tặng vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị năm 2016.


Từ trung tâm xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu đi bộ thêm khoảng 30 phút trên con đường khó, dốc đứng chúng tôi đến thăm già làng Tráng Nủ Cao ở thôn Mù Cao năm nay đã tròn 93 tuổi. Nụ cười trìu mến, cái siết tay thật chặt của già làng như xua tan đi giá lạnh và mệt mỏi vào ngày cuối đông. 

Già làng Tráng Nủ Cao kể cho chúng tôi biết bao câu chuyện về sự đổi thay trên mảnh đất Trạm Tấu, đặc biệt là sự đổi thay trong tư duy, nếp nghĩ của bà con đồng bào dân tộc Mông thôn Mù Cao. 

Để có được cuộc sống no ấm và bình yên như bây giờ là nhờ có sự đóng góp không nhỏ của ông - một đảng viên, một già làng mẫu mực, có uy tín, được bà con trong thôn kính trọng, tin yêu.

Từng giữ chức Trưởng Công an xã, Bí thư Đảng ủy xã Bản Mù, sau khi về nghỉ chế độ, già làng Tráng Nủ Cao trở về ngôi nhà trên đỉnh núi, nằm sát  điểm trường mầm non thôn Mù Cao sinh sống. Hàng ngày, ngoài công việc đồng áng, chăn nuôi niềm vui của già làng là đứng từ xa ngắm nhìn đám trẻ nhỏ ở điểm trường vui cười, múa hát.
 
Già Cao vui vẻ kể lại: "Nhớ ngày trước, cả thôn gần như không một ai biết chữ. Các thầy cô giáo, cán bộ xã, già làng, người có uy tín trong thôn khó khăn lắm khi phải đến từng nhà tuyên truyền, vận động bà con cho con cháu mình đi học. Còn giờ đây, đám trẻ nhỏ không chỉ được học hành đầy đủ mà chúng còn thích học nữa”.

Thôn Mù Cao, xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu hiện có 60 hộ dân với 100% bà con đồng bào dân tộc Mông sinh sống, đường sá đi lại, phong tục, tập quán cũng như điều kiện kinh tế còn vô cùng khó khăn. 93 năm tuổi đời, 45 năm tuổi Đảng, già làng Tráng Nủ Cao là một đảng viên mẫu mực, một già làng có uy tín. Ông thấu hiểu mọi khó khăn của bà con trong thôn nên ông luôn trăn trở làm sao để thôn, bản mình phát triển, bà con có đủ cơm ăn áo mặc.
 
Với lòng nhiệt huyết, kinh nghiệm của mình trong những năm công tác, không quản ngại khó khăn, già làng Tráng Nủ Cao luôn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động bà con trong thôn tập trung phát triển kinh tế và giữ gìn an ninh trật tự. 

Ông tuyên truyền để bà con biết tận dụng tối đa sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất và lựa chọn những cây trồng có năng suất cao thay thế cây trồng năng suất thấp, kém hiệu quả.
 
Để làm gương cho bà con trong thôn, hàng ngày, già Cao thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn con cháu trong nhà lao động sản xuất. Nếu như trước đây, bà con chỉ cấy một vụ lúa mùa thì nay người dân cả thôn đều đã sản xuất 2 vụ lúa, 1 vụ ngô, mang lại đời sống ấm no, ổn định.

Vừa là người có uy tín trong thôn lại vừa là trưởng dòng họ Tráng ở thôn Mù Cao, già Cao đã phát huy tốt vai trò phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong việc xây dựng, củng cố khối đoàn kết trong cộng đồng dân cư; tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn dân cư; đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội.

Già Cao đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân không nghe, không tin và không làm theo kẻ xấu; nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng trước những âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết các dân tộc… Đặc biệt là tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động, xây dựng và thực hiện quy ước, hương ước thôn, bản, bài trừ hủ tục; phát huy, gìn giữ truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
 
Anh Giàng A Giao ở thôn Mù Cao tâm sự: "Gần chục năm nay, bà con đồng bào Mông thôn Mù Cao sinh ít con để nuôi dạy cho tốt; tục thách cưới 60 - 70 đồng bạc đã không còn; đám hiếu được tổ chức nhanh gọn chỉ trong 1 ngày, người mất được chôn trong quan tài; hạn chế tối đa nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống…”.

Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm và uy tín của mình trong việc vận động nhân dân thực hiện đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, già làng Tráng Nủ Cao là người luôn tiên phong gương mẫu đi đầu. 

Là người điều khiển chung công việc của cộng đồng, xóm làng, dòng tộc, là người am hiểu các tập tục, lễ nghi, bản sắc văn hóa của dân tộc và cũng là người được trực tiếp đối xử với người dân trong làng khi vi phạm luật tục, tranh chấp, vợ chồng không hòa thuận…
 
Ông Giàng A Phông - Bí thư Đảng ủy xã Bản Mù cho biết: "Là xã vùng cao đặc biệt khó khăn, việc tiếp cận các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước còn nhiều hạn chế, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Bản Mù luôn coi trọng và nỗ lực phát huy vai trò của các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng". 

"Toàn xã hiện có 8 già làng, người có uy tín. Các già làng, trưởng bản, đặc biệt là già làng Tráng Nủ Cao đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con, giáo dục con cháu tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Bằng những việc làm đơn giản, cụ thể như tuyên truyền miệng, giao tiếp trực tiếp, gần gũi hằng ngày và bằng uy tín của mình, già Cao còn giải thích cặn kẽ cho đồng bào hiểu đúng bản chất vấn đề, sự việc, từ đó thống nhất về nhận thức, hành động” - Bí thư Phông nhận xét.
 
Cũng chính nhờ sự tin tưởng với già làng, bà con đồng bào dân tộc dễ dàng bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, tranh thủ ý kiến giải quyết các vấn đề nảy sinh trong cuộc sống; đề đạt nguyện vọng chính đáng của dân với cấp ủy, chính quyền, là "sợi dây” nối liền giữa Đảng với dân. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn vùng cao dần thay đổi, đời sống của bà con đồng bào dân tộc thiểu số được cải thiện và nâng lên đáng kể, củng cố niềm tin của đồng bào đối với Đảng và Nhà nước.

Những người có uy tín như già làng Tráng Nủ Cao đã và đang phát huy tốt khả năng, trách nhiệm của mình và là chỗ dựa tinh thần của cấp ủy, chính quyền trong cộng đồng dân cư ở huyện vùng cao Trạm Tấu. Đó là động lực to lớn giúp cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương. Năm 2016, già làng Tráng Nủ Cao vinh dự được UBND huyện Trạm Tấu trao tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị.
 
Phát huy những kết quả đã đạt được, già làng Tráng Nủ Cao sẽ làm tốt hơn nữa công tác tăng cường phối hợp tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhân dân, gia đình, dòng họ chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; cổ vũ, động viên bà con đồng bào Mông ở trong thôn tích cực tham gia phát triển kinh tế, xã hội, góp phần xóa đói, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới ở vùng cao Trạm Tấu.

Mai Linh

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục