Cô giáo mê hoa

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/3/2018 | 8:00:34 AM

YBĐT - Giữa xanh mướt của những nương chè dọc con đường vào khu 5A, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn, chợt hiện hữu một khu vườn rực rỡ sắc hoa. Chẳng thế, khu vườn thơ mộng này thành địa chỉ du xuân của nhiều người trong dịp tết vừa qua, nơi mà 3 năm trước chỉ là một nương chè.

Chị Hoa chăm sóc vườn hồng.
Chị Hoa chăm sóc vườn hồng.


Họ đến đây ngắm hoa và chụp ảnh, tận hưởng một cảm giác thanh bình đến từ những sắc hoa trong không gian trong lành nơi này.

3 năm trước, khu vườn đầy hoa này cũng vẫn là một màu xanh của chè như bao nương chè khác ở đây. Nhưng từ ý tưởng của cô con gái và đôi bàn tay khéo léo, sự chăm chỉ và niềm yêu thích hoa cùng sự trợ giúp của người chồng mà chị Đào Thị Hoa đã biến nương chè ngày nào của gia đình thành vườn hoa rực rỡ như hôm nay. Sau những lần đi du lịch đó đây, cô con gái chị Hoa mang ý tưởng một vườn hoa hướng tới làm du lịch sinh thái về với gia đình.
 
Vốn yêu hoa từ trước, nên dù vẫn còn rất bận bịu với công việc của một giáo viên nhưng chị Hoa đã cùng chồng "thay áo” cho mảnh đất đang trồng chè. Bắt đầu từ năm 2016, từng gốc hoa dần thay thế những gốc chè. Chị Hoa cứ lên mạng mày mò tìm những loài hoa yêu thích rồi mua giống về trồng.
 
Dần dà, trên diện tích 900 m2 bao quanh ngôi nhà của mình, những loài dần hiện hữu, tập trung nhất vào 300 m mảnh vườn hướng ra đường, có hồng, có thạch thảo, có đồng tiền, có sim, có mai hoàng yến, hoa quân tử... và cơ bản nhất vẫn là hoa hồng. Hoa sen và súng cũng được trồng trong chiếc ao trong khuôn viên khu vườn.
 
Chị Hoa còn thử nghiệm trồng cả những loại hoa khá lạ lẫm ở đây như tử đằng, cát đằng hay cây phong lá đỏ. Vườn hoa ở thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ cũng dần được người ta tìm đến  thưởng ngoạn, chụp ảnh. Nhiều đôi lứa cũng tìm đến đây để chụp ảnh cưới.
 
Vì thế, những dịp như mùa cưới, ngày lễ, tết, vườn hoa của gia đình chị Hoa khá đông người đến, mang lại một nguồn thu cho gia đình mà theo chị thì hơn cả việc trồng chè. Chị Hoa dự tính, sẽ còn tiếp tục trồng thêm nhiều loài hoa nữa và cải tạo mảnh đất của gia đình thành một địa điểm dành cho những chuyến dã ngoại, du lịch nho nhỏ, có thêm các dịch vụ như câu cá, rồi thưởng thức, chế biến ngay tại không gian ở đây.

Cũng bởi niềm yêu thích những cánh hoa, chẳng những trồng hoa trên diện tích đất của gia đình, chị Hoa còn thêu thêm 300 m2  đất để trồng hoa hồng nhung và hồng phấn để chiết xuất tinh chất hoa hồng. Chỉ từ hai gốc hoa hồng có từ trước của gia đình, chị Hoa tự tay cắt chiết, nhân giống để trồng thành vườn hồng này. Học cách chiết suất tinh chất hoa hồng, chị lại tự tay cắt từng bông hoa để chưng cất. Chị cũng từng phải bỏ đi nhiều mẻ hoa, mất nhiều lần chưng cất không thành cho đến khi chị hài lòng với thành phẩm làm ra mới giới thiệu ra thị trường.

Ban ngày, bận rộn với công việc ở trường; chiều về đến nhà là chị bắt tay ngay vào công việc bên những gốc hoa. Hết làm cỏ, tưới nước, bắt sâu, cắt tỉa lại quay ra thu hoạch hoa hồng. Những hôm nấu nước hoa hồng, thức đến quá nửa đêm là chuyện bình thường. Nhưng niềm yêu hoa phần nào giúp chị vơi bớt mệt mỏi. Một hai năm nữa là lúc đến tuổi nghỉ chế độ công tác, nhưng đó cũng sẽ là lúc chị càng chuyên tâm hơn với những luống hoa chứ không cho phép mình nghỉ. Trên hết, đó chính là tình yêu lao động bất kể ở tuổi nào.

Hạnh Quyên

Các tin khác
Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục