Ông Quyền gương mẫu

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/4/2018 | 7:30:33 AM

YBĐT - Gần 20 năm tham gia công tác giáo hội, quản lý 5 họ giáo ở 4 địa bàn xã khác nhau, dù đã bước sang tuổi xế chiều song điều tâm niệm cũng như phương châm hành động của ông Quyền là mình còn sức sẽ tiếp tục gương mẫu vận động gia đình, con cháu, các giáo dân thực hiện tốt mối đoàn kết lương giáo, sống "tốt đời, đẹp đạo".

Ông Nguyễn Văn Quyền vận động giáo dân trong Giáo họ Bảo Long thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và xây dựng mối đoàn kết lương giáo.
Ông Nguyễn Văn Quyền vận động giáo dân trong Giáo họ Bảo Long thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và xây dựng mối đoàn kết lương giáo.


Học Bác, thấm nhuần lời dạy của Bác về đoàn kết lương giáo, nhiều năm qua, với vai trò là Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ Bảo Long kiêm Trưởng ban Giáo họ Bảo Long, ông Nguyễn Văn Quyền, giáo dân thôn Đồng Quýt, xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên đã luôn xem đó là kim chỉ nam cho mọi nhiệm vụ mà mình được phân công để đoàn kết lương giáo xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc.
 
Mặc dù đã hẹn trước nhưng khi chúng tôi đến nhà cũng phải ngồi đợi một lúc mới gặp được ông. Dù đã bước sang tuổi 70 nhưng trông ông vẫn khỏe mạnh và khá nhanh nhẹn, anh cán bộ xã Bảo Hưng đi cùng nói nhỏ với tôi: "Trông ông thế thôi chứ thanh niên trai tráng còn không khỏe bằng đâu, ngày nào cũng luôn tay luôn chân hết ngoài vườn lại trên đồi trồng ngô trồng sắn. Đấy anh xem, cơ ngơi thế này, có ăn mấy đời cũng chẳng hết nhưng ông vẫn cần cù chịu khó như thủa còn nghèo khó xưa kia. Có lẽ bản tính là vậy, nhiều lần con cái khuyên can không cho ông làm nhưng ngồi không buồn, ông lại lên đồi lên nương cuốc đất trồng cấy”.
 
Ông Quyền phân trần: "Biết là đã hẹn với các anh nhưng hôm nay thôn tổ chức lao động vệ sinh đường làng và trồng hoa hai bên đường dẫn vào nhà thờ của xã nên tôi phải có mặt ở đó để chỉ đạo bà con giáo dân và nhân dân cùng làm. Biết là mọi người đều có ý thức và tự giác nhưng không ra ngoài đó xem cụ thể tôi cũng không yên tâm”.
 
Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất này, sau khi tham gia dân công hỏa tuyến trở về, ông làm kế toán của Hợp tác xã Bảo Hưng và là đại biểu HĐND huyện Trấn Yên. Được cấp trên tín nhiệm và bà con giáo dân tin yêu, ông đã vinh dự được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ Bảo Long kiêm Trưởng ban Giáo họ Bảo Long.
 
Nhận rõ trọng trách của mình, ông luôn vận động con cháu, giáo dân trong xã gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện đoàn kết lương giáo để phát triển kinh tế xây dựng cuộc sống ấm no.
 
Ông Quyền chia sẻ: "Muốn nói được trước tiên mình phải làm được thì bà con mới tin và nghe theo, từ suy nghĩ ấy nên tôi gương mẫu phát triển các mô hình kinh tế như trồng chè kinh doanh, mở xưởng kinh doanh chế biến chè tươi, trước tiên là cho gia đình, sau nữa là tạo việc làm cho lao động địa phương. Tất cả những việc tôi làm đều cho hiệu quả kinh tế cao nên người dân trong thôn, trong xã và bà con giáo dân tin tưởng làm theo”. 

Nói được và làm được nên giáo dân đều đồng tình hưởng ứng và làm theo ông. Đơn cử như việc vận động nhân dân trong họ giáo Bảo Long của xã Bảo Hưng tham gia xây dựng nông thôn mới chẳng hạn. Mục tiêu của xã phấn đấu hoàn thành xã nông thôn mới vào năm 2016, khi thời hạn sắp hết mà khá nhiều tiêu chí chưa đạt. 

Sau khi nhận được kế hoạch triển khai của xã, rất nhiều hộ dân không đồng tình hưởng ứng, ai cũng có lý do riêng của mình, người thì không muốn hiến đất, người thì chây ỳ đóng góp tiền của để xây dựng cơ sở hạ tầng… khiến mục tiêu hoàn thành xã nông thôn mới khó thực hiện được.
 
Với trọng trách là Trưởng ban Giáo họ, ông đã tập hợp các giáo dân trong họ giáo Bảo Long nhẹ nhàng khuyên nhủ, vận động, thuyết phục, tuyên truyền về những lợi ích của việc xây dựng nông thôn mới là việc làm chung của cả làng cả nước. 

Mình làm không phải vì riêng mình mà còn vì đời con, đời cháu mình cùng hưởng, mỗi nhà tình nguyện hiến một ít đất thì cả xã sẽ có hàng ngàn mét vuông đất được hiến tặng. Có như vậy thì đường làng ngõ xóm sẽ rộng mở, ô tô có thể vào tận nương đồi thu mua các sản phẩm nông sản cho bà con, đỡ được bao nhiêu tiền công vận chuyển…
 
Mưa dầm thấm lâu, vậy là bà con nhân dân cùng với giáo dân trong xã đã đồng tình hưởng ứng, tham gia đóng góp ngày công lao động làm đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa, đóng góp tiền của vật chất xây dựng cơ sở hạ tầng.
 
Nhiều giáo dân đã gương mẫu đi đầu trong việc hiến diện tích đất ruộng, vườn, hoa màu để mở rộng lòng lề đường với diện tích hàng trăm mét vuông mà không nhận bất cứ đồng tiền bồi thường nào, tiêu biểu như giáo dân Vũ Viết Huân, Bùi Văn Ngân, thôn Đồng Quýt; giáo dân Đoàn Văn Lương, thôn Bảo Long…
 
Từ phong trào hiến đất, chung tay xây dựng nông thôn mới đến các phong trào xây dựng mô hình tự quản trật tự an ninh xã hội, chuyển đổi cây trồng vật nuôi có hiệu quả… đều được các giáo dân không chỉ trong Giáo họ Bảo Long của xã Bảo Hưng hưởng ứng và tất cả các giáo dân trong Giáo xứ Bảo Long đồng tình làm theo, tạo nên phong trào sôi nổi xây dựng nông thôn mới. Bằng khen của các cấp, các ngành từ Trung ương đến tỉnh, huyện, xã là những phần thưởng cao quý giúp ông có thêm động lực để tiếp tục cống hiến.

Gần 20 năm tham gia công tác giáo hội, từ Phó Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ Yên Bái, đến Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ Bảo Long kiêm Trưởng ban Giáo họ Bảo Long, quản lý 5 họ giáo ở 4 địa bàn xã khác nhau, dù đã bước sang tuổi xế chiều song điều tâm niệm cũng như phương châm hành động của ông là mình còn sức sẽ tiếp tục gương mẫu vận động gia đình, con cháu, các giáo dân thực hiện tốt mối đoàn kết lương giáo, sống "tốt đời, đẹp đạo" để xây dựng cuộc sống ngày một ấm no.

Thanh Tân

Các tin khác
Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục