Anh Giang năng động làm giàu

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/4/2018 | 8:11:50 AM

YBĐT - Khởi nghiệp với hai bàn tay trắng, đến nay, sau 10 năm kiên trì bền bỉ làm giàu từ đất, anh Trần Mạnh Giang, thôn Đức Tiến, xã Đông An, huyện Văn Yên đã vươn lên làm giàu, trở thành một trong những người trẻ tuổi sản xuất giỏi của xã với thu nhập trên 200 triệu đồng/năm.

Anh Trần Mạnh Giang chăm sóc cây ăn quả.
Anh Trần Mạnh Giang chăm sóc cây ăn quả.


Vốn là cán bộ khuyến nông, đồng lương ít ỏi khiến anh Giang trăn trở suy nghĩ phải dùng kiến thức nông nghiệp đã học để tự mình làm giàu trên đất quê hương. Từ trăn trở đến quyết tâm, năm 2008, anh xin thôi việc. Không đất, không vốn, trong tay anh không có gì ngoài sức trẻ và kiến thức về nông nghiệp đã tích lũy trong suốt quá trình làm việc.
 
Tiếp tục trồng cấy trên 2 sào ruộng của cha mẹ, cuộc sống gia đình anh những ngày đầu rất vất vả. Sẵn kiến thức nền từ khi còn đi học Trường Trung cấp Nông lâm Yên Bái, Khoa Chăn nuôi, anh học thêm chứng chỉ về bảo vệ thực vật để bán thêm vật tư nông nghiệp tại nhà. Không dừng lại ở đó, anh mạnh dạn vay vốn từ nhiều nguồn, đầu tư nuôi lợn.
 
Có những lúc đàn lợn lên đến 50 con lợn thịt, giúp gia đình anh vơi bớt khó khăn. Anh trả hết được nợ, cũng có thêm chút vốn tích lũy. Năm 2012, giá lợn giảm, đất ruộng canh tác lại ngày càng kém hiệu quả, anh mạnh dạn trồng thử 30 gốc bưởi Diễn do chính tay anh chọn từ vùng đất Diễn, Hà Nội. Những gốc bưởi ngày một xanh tốt đền đáp xứng đáng cho công sức của anh. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, anh trồng xen kẽ nhiều loại cây để có thêm thu nhập.
 
Nhờ chăm chỉ lao động, cần cù học hỏi kinh nghiệm và sáng tạo trong sản xuất, đất không phụ công người, sau một vài năm, vườn cây ăn quả của gia đình anh Giang phát triển tốt, bắt đầu cho thu hoạch.

Cứ tích lũy được đến đâu anh lại đầu tư mua thêm đất mở rộng diện tích trồng cây ăn quả đến đó. Từ 30 gốc bưởi Diễn ban đầu, đến nay, vườn cây ăn quả của anh Giang rất đa dạng với 150 gốc bưởi Diễn và bưởi da xanh, 70 gốc ổi không hạt, 300 gốc cam, 200 gốc nhãn, tổng diện tích trên 3 ha. Trong đó, có 130 gốc bưởi Diễn và 70 gốc ổi đã cho thu hoạch. Nhãn và cam sẽ cho thu hoạch trong năm tới.
 
Anh Giang chia sẻ: "Kinh nghiệm để trồng cây ăn quả đạt hiệu quả cao mà tôi đúc kết được là chọn giống tốt, trồng nhiều loại cây ăn quả khác nhau trong vườn, sử dụng phân chuồng bón cho cây, tưới nước giữ ẩm cho đất, thường xuyên theo dõi diễn biến sâu bệnh và chủ động phòng trị theo phương pháp khoa học. Có như vậy, mới giúp cây ăn quả sinh trưởng, phát triển, ra hoa và đậu quả với tỷ lệ cao”.
 
Trong vườn của anh, cứ mùa nào thức ấy, thương lái đến tận vườn thu mua không phải lo đầu ra cho sản phẩm. Nhờ trồng xen canh các loại cây ăn quả trên cùng một diện tích đất nên kinh tế của gia đình anh Giang ngày một phát triển. Bên cạnh đó, anh còn tận dụng diện tích đất vườn rộng rãi, có sẵn bóng mát để nuôi gà. Chất thải của gà được xử lý để quay trở lại thành chất dinh dưỡng nuôi cây.
 
Ban ngày, anh thả rông cho gà đi lại trên nền đất sạch sẽ, thoáng mát bao lưới xung quanh, tối mới cho vào chuồng. Gà thường xuyên được hoạt động nên thịt chắc, ngon, thương lái rất ưa chuộng nên lúc nào cũng bán được giá cao và ổn định từ 55.000 đồng/kg trở lên. Với quy mô lên tới 4.000 con, một năm 2 lứa, mỗi lứa xuất trên 6 tấn thịt đã giúp anh Giang thu về gần 200 triệu đồng.

Nhờ sự chăm chỉ, nỗ lực và không ngừng tìm tòi học hỏi, đến nay, mỗi năm, trung bình gia đình anh thu về từ 200 - 250 triệu đồng. Không chỉ dừng lại ở đó, anh đang ấp ủ một kế hoạch lớn. Hiện, gia đình anh đang tiếp tục đào thêm 2 ao thả cá, xây dựng một mô hình VAC khép kín quy mô lớn. 

Tin rằng, với sự năng động, dám nghĩ, dám làm của mình, chỉ một vài năm nữa, mô hình kinh tế của gia đình anh sẽ ngày càng phát triển với thu nhập cao hơn hiện tại rất nhiều.

Hoài Anh

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục