Làm giàu từ trồng nấm linh chi và mộc nhĩ

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/4/2018 | 8:35:26 AM

YBĐT -  Không phải là người có sẵn kiến thức, kinh nghiệm nhưng vẫn chọn trồng mộc nhĩ và nấm linh chi để có thu nhập gần 200 triệu đồng tiền lãi/năm. Anh là Nguyễn Quốc Tuấn ở tổ 9, phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái.

Anh Nguyễn Quốc Tuấn (bên trái) kiểm tra chất lượng sản phẩm mộc nhĩ trước khi xuất bán ra thị trường.
Anh Nguyễn Quốc Tuấn (bên trái) kiểm tra chất lượng sản phẩm mộc nhĩ trước khi xuất bán ra thị trường.


Không phải là người có sẵn kiến thức, kinh nghiệm nên khi bắt tay vào trồng nấm linh chi và mộc nhĩ, anh Nguyễn Quốc Tuấn đã gặp phải không ít khó khăn, thất bại.

Anh tâm sự: "Khi mới bắt tay vào trồng nấm linh chi và mộc nhĩ, gia đình tôi không có mặt bằng nên đã phải đi thuê đất; đồng thời, tôi cũng đi tham quan một số mô hình trồng nấm, mộc nhĩ ở những tỉnh lân cận. Đã có kiến thức, song do thiếu kinh nghiệm nên những vụ nấm linh chi và mộc nhĩ đầu tiên năng suất không cao, hay bị mắc bệnh, nên gia đình đã bị thiệt hại cả trăm triệu đồng”.
 
Không nản chí trước những khó khăn ban đầu, xác định trồng nấm linh chi và mộc nhĩ là hướng đi đúng, bởi có thị trường tiêu thụ lớn, điều kiện tự nhiên thuận lợi, nguồn nguyên liệu sẵn có nên anh Tuấn tiếp tục tìm tòi, học hỏi để phát triển nghề trồng nấm linh chi và mục nhĩ.
 
Qua tìm hiểu các loại tài liệu và thông tin trên báo, đài,  anh Tuấn đã về Viện Di truyền Nông nghiệp Việt Nam mua "que giống” nấm linh chi và mộc nhĩ nhằm đảm bảo giống đúng độ tuổi, không bị nhiễm mốc, vi khuẩn, nấm dại.
 
Cùng đó, anh mạnh dạn đầu tư hơn 1 tỷ đồng xây dựng nhà trồng nấm linh chi, mộc nhĩ đảm bảo tiêu chuẩn, luôn sạch sẽ, thông thoáng, có mái chống mưa dột và chủ động được các điều kiện sinh thái như: nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, hệ thống tưới phun sương.

Theo kinh nghiệm của anh Tuấn, thời gian thích hợp để trồng nấm linh Chi là từ ngày 15/1 - 15/3 và từ ngày 15/8 - 15/9 dương lịch. Nấm linh chi được trồng chủ yếu bằng mùn cưa tươi và khô. Mùn cưa để trồng nấm phải lấy từ các loại gỗ mềm không có tinh dầu và độc tố. Mùn cưa sau khi được xử lý, đạt được độ ẩm thích hợp sẽ phối trộn thêm cám ngô, cám gạo, sau đó cho vào túi nilon rồi thanh trùng và cây giống…
 
Tương tự, đối với trồng mộc nhĩ, gia đình anh Tuấn cũng chọn các loại mùn cưa không có tinh dầu, trước khi sử dụng, sàng bỏ tạp chất, tạo ẩm, phối trộn nguyên liệu, tiến hành đóng túi, sau đó hấp khử trùng rồi mới cấy giống...
 
Nhờ đảm bảo các điều kiện chăm sóc, vệ sinh phòng bệnh, xử lý nguyên liệu trước khi trồng nên nấm linh chi và mộc nhĩ của gia đình anh Tuấn luôn được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng. Bởi vậy, anh Tuấn không phải đi chào hàng, giới thiệu sản phẩm mà sản xuất đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Hiện nay, mộc nhĩ và nấm linh chi của gia đình anh Tuấn không chỉ tiêu thụ ở thị trường Yên Bái mà còn xuất bán cho các chợ đầu mối ở Hà Nội với số lượng lớn.
 
Anh Nguyễn Quốc Tuấn chia sẻ : "Trung bình mỗi năm, gia đình tôi duy trì trồng khoảng 60.000 bịch mộc nhĩ và 4 - 5 nghìn bịch nấm linh chi, tương đương thu được khoảng 4 tấn mộc nhĩ khô và gần 200 kg nấm linh chi. Sau khi trừ các chi phí, gia đình thu được gần 200 triệu đồng tiền lãi; đồng thời, góp phần tạo việc làm thường xuyên cho 4 - 5 lao động địa phương với mức thu nhập từ 3 triệu đồng trở lên/tháng”.
 
Có thị trường tiêu thụ ổn định, hiện tại, gia đình anh Tuấn đang có kế hoạch mở rộng diện tích nhà trồng nấm linh chi và mục nhĩ lên trên 4.000 m2; đồng thời, tăng số lượng trồng mộc nhĩ lên trên 80 nghìn bịch.

Có thể khẳng định, mô hình trồng nấm linh chi và mộc nhĩ của gia đình anh Tuấn không phải là mới, song đã mang lại hiệu quả kinh tế. Đây chính là thành quả của những nỗ lực trong lao động; đồng thời, khẳng định việc giữ được uy tín, chất lượng sản phẩm chính là yếu tố quyết định giúp gia đình anh Tuấn thành công với nghề.

Hồng Oanh

Các tin khác
Nhân dân thôn Yên Thành, xã Hưng Thịnh (Trấn Yên) thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường định kỳ hàng tháng.

Thực hiện mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố, hoặc bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận (CTMT), thông qua quy trình nhân sự “Dân tin - Đảng cử” ở huyện Trấn Yên thời gian qua đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo ở cơ sở.

Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục