Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (1948 – 2018) và 60 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái (25/9/1958 - 25/9/2018)

Nữ thủ lĩnh Đoàn “thắp lửa 05”

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/5/2018 | 11:01:19 AM

YBĐT - Là 1 trong 4 đại biểu của tỉnh Yên Bái tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ V năm 2018 vừa diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh, nữ Bí thư Đoàn Công ty Điện lực Yên Bái - chị Lại Thị Kim Thu thật xứng vai trò là "thủ lĩnh” Đoàn.

Nữ bí thư Đoàn Lại Thị Kim Thu tuyên truyền tiết kiệm điện cho người dân.
Nữ bí thư Đoàn Lại Thị Kim Thu tuyên truyền tiết kiệm điện cho người dân.


Tôi gặp lại Thu giữa những ngày tháng 5 lịch sử khi cô đang bận rộn với công việc chuyên môn tại Phòng Tổ chức và Nhân sự của Công ty Điện lực Yên Bái, chỉ đạo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) ra quân phát quang hành lang lưới điện hưởng ứng Tháng vệ sinh an toàn lao động, Chiến dịch hè tình nguyện năm 2018, Thu đón tôi bằng nụ cười rạng rỡ: "Tuổi trẻ chẳng "hai lần thắm lại” nên được tham gia công tác Đoàn là một niềm vui lớn khi được đóng góp công sức nhỏ bé của mình cho cộng đồng, xã hội, Công ty”.

Lạc quan trong cách nghĩ, thiết thực trong cách làm, với niềm đam mê của mình, Thu không ngại đối mặt với những khó khăn, thách thức mà luôn kiên trì, quyết tâm làm mọi việc đến cùng. Điện là ngành kỹ thuật đặc thù, lực lượng ĐVTN công tác phân tán ở tất cả các địa phương trong tỉnh, nhiều ĐVTN ở xa nên việc đi lại, tham gia các hoạt động Đoàn tương đối vất vả.
 
Để vận động, tập hợp và thu hút được đông đảo các ĐVTN tham gia các phong trào Đoàn, Thu đã chủ động tham mưu với Đảng ủy, ban lãnh đạo Công ty triển khai các hoạt động Đoàn một cách sáng tạo, hiệu quả, do đó phong trào Đoàn của Công ty ngày càng lớn mạnh. Chia sẻ về những hoạt động tình nguyện, Thu gần như không nhắc đến mình, song nhìn vào bảng thành tích và những công trình, phần việc mà các ĐVTN trong Công ty đã làm, tôi hiểu phía sau những thành công đó có sự đóng góp không nhỏ của nữ Bí thư Đoàn ấy.
 
Tham gia công tác Đoàn và được ứng cử vào Ban Chấp hành Đoàn từ khi công tác tại Chi nhánh Điện lực Trấn Yên năm 2011, đến năm 2014, Thu chuyển về công tác tại Công ty Điện lực Yên Bái và nhận trọng trách Bí thư Đoàn Thanh niên. Mặc dù việc chuyên môn khá nhiều, song Thu bao giờ cũng ưu tiên dành thời gian cho các phong trào, hoạt động Đoàn.
 
Thu bày tỏ: "Tôi luôn tâm niệm "nói phải đi đôi với làm”, phải gương mẫu đi đầu thì các ĐVTN mới ủng hộ, chung tay. Trong quá trình triển khai các công trình, phần việc, phải tạo cơ hội để các ĐVTN được thể hiện sáng kiến, sáng tạo, sức trẻ thì phong trào Đoàn mới ngày càng đi vào chiều sâu, thu hút được đông đảo ĐVTN tham gia”.
 
Nhờ luôn khéo léo triển khai, lồng ghép các hoạt động Đoàn gắn với công việc chuyên môn, Thu đã giúp Đoàn Công ty Điện lực Yên Bái xây dựng được nhiều công trình mang đậm dấu ấn của tuổi trẻ, được Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc và Đoàn cấp trên biểu dương, khen thưởng như: "Quang sạch hệ thống mạng lưới điện viễn thông” trên đường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái được Tỉnh đoàn công nhận là Công trình thanh niên cấp tỉnh; "Điện sáng bản em”, "Thắp sáng đường quê”, các công trình được các ĐVTN của Công ty lặp đặt trên 7.000 bóng điện, trên 3.00 công tơ cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh và hướng dẫn các hộ sử dụng điện an toàn; công trình làm sân Nhà văn hóa ở xã An Phú (huyện Văn Yên); tặng đèn pin cho hộ nghèo ở các xã vùng xa; tặng chăn cho học sinh nghèo vượt khó ở các xã vùng cao...
 
Đặc biệt, thực hiện Phong trào "Sáng tạo trẻ” do Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh phát động, ĐVTN Công ty Điện Lực Yên Bái đã có 20 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa công tác quản lý sản xuất, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất kinh doanh, trong đó có 3 sáng kiến đạt giải tại Hội thi "Sáng tạo khoa học kỹ thuật” do tỉnh tổ chức và 2 sáng kiến được Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc công nhận, trong đó có sáng kiến của Thu.
 
Năm 2016, với sáng kiến "Đổi mới hình thức tuyên truyền tiết kiệm điện tại các khu dân cư”, Thu cũng đã được Hội đồng Khoa học Công ty Điện lực Yên Bái đánh giá cao và gửi về Tổng Công ty Điện lực miền Bắc. Sáng kiến này của cô còn tham gia Chương trình thi "Phụ nữ EVN sáng tạo”.
 

Đoàn viên thanh niên Công ty Điện lực Yên Bái phát quang hành lang lưới điện tại xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ.
 
Thực hiện lời Bác dạy: "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, từ năm 2016 đến nay,  hưởng ứng chương trình "Giờ trái đất”, Lại Thị Kim Thu đã chủ động liên hệ phối hợp với Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh triển khai kêu gọi, vận động các ĐVTN thực hiện tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết; tăng cường sử dụng các phương tiện di chuyển xanh; thông tin cho mọi người biết về Giờ Trái đất thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo, Twitter..., Không chỉ tâm huyết với công tác Đoàn, Thu còn khơi dậy tinh thần nhân ái trong các ĐVTN.
 
Ngoài việc thường xuyên tổ chức thăm hỏi, giúp đỡ, tặng quà cho học sinh nghèo, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, đến nay, Đoàn Thanh niên Công ty Điện Lực Yên Bái còn được biết đến là nơi có phong trào hiến máu nhân đạo phát triển mạnh và bản thân Thu đã 7 lần tham gia hiến máu tình nguyện được Hội Chữ thập đỏ tỉnh khen thưởng.
 
Ghi nhận những thành tích đạt được, nhiều năm liên tiếp, Thu đã được Trung ương đoàn, Tỉnh đoàn tặng bằng khen vì có thành tích trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; được Tổng Công ty Điện lực miền Bắc  khen thưởng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2016; bằng khen Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; giải thưởng Lý Tự Trọng của Trung ương Đoàn năm 2017…

Trở về từ Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc, với kiến thức đã lĩnh hội được, Thu tâm niệm: "Hôm nay là thanh niên tiên tiến, ngày mai vẫn phải là thanh niên tiên tiến. Vì vậy, phải tiếp tục không ngừng rèn luyện, tu dưỡng, phát huy vai trò, trách nhiệm của mình cống hiến nhiều hơn cho đất nước, cộng đồng, xã hội”. Tôi tin, với suy nghĩ và hành động ấy, Lại Thị Kim Thu tiếp tục là một "thủ lĩnh Đoàn” dám nghĩ, dám làm và tạo được sức lan tỏa sâu rộng về những giá trị cao đẹp, tư tưởng, đạo đức của Bác trong tuổi trẻ Công ty Điện lực Yên Bái nói riêng và ĐVTN trong tỉnh nói chung.

H.O

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục