Năng động thoát nghèo

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/5/2018 | 1:49:56 PM

YBĐT - Cần cù và chịu khó, chị Nguyễn Thị Cậy ở thôn Làng Chẹo, xã An Thịnh, huyện Văn Yên đã biết phát huy lợi thế đồi rừng, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, kết hợp trồng rừng với chăn nuôi cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Chị Nguyễn Thị Cậy (bên phải) trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế đồi rừng.
Chị Nguyễn Thị Cậy (bên phải) trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế đồi rừng.

Như nhiều hộ dân trong thôn, trước đây, kinh tế gia đình chị Cậy rất khó khăn, chỉ trông vào mấy sào lúa, trồng ngô theo mùa vụ. Bình thường không sao, khi đau ốm cần tiền là chị phải chạy đôn, chạy đáo vay mượn. Khi Nhà nước có chủ trương giao đất, giao rừng, chị mạnh dạn nhận 7 ha đất đồi rừng để canh tác. Lúc đầu chưa có vốn nên chị canh tác các loại cây ngắn ngày như sắn, chè…
 
Sau khi tìm hiểu thực tế các mô hình phát triển kinh tế của hội viên phụ nữ trong xã, chị thấy nếu cứ luẩn quẩn với những loại cây ngắn ngày sẽ không có hiệu quả kinh tế và cơ hội thoát nghèo sẽ rất khó khăn. Nhận thấy quế là cây có giá trị kinh tế hơn hẳn, vậy là đầu năm 1990, chị mạnh dạn chuyển toàn bộ diện tích đất đồi sang trồng cây quế. Không quản ngày đêm sớm tối, chị cùng gia đình đánh hốc, trồng cây.
 
Không có tiền thuê nhân công, vợ chồng chị cứ làm dần từng bước, tự lấy hạt quế về gieo ươm để trồng. Chỗ nào có giống thì trồng trước, chỗ nào chưa có giống thì tiếp tục trồng ngô, sắn, đậu lấy lương thực phát triển chăn nuôi, cứ thế cho đến khi những đồi quế khép tán thì cuộc sống gia đình chị cũng dần ổn định. Không muốn dừng lại ở đó, nhận thấy nguồn nước khá dồi dào, chị lại cùng gia đình đắp đập, đào ao thả cá rồi nuôi gà thả vườn. Hiện tại, gia đình chị có gần 1 ha nuôi cá trắm cỏ, trôi, chép, rô phi. Mỗi năm, chị xuất bán 5 tạ cá, thu nhập trên 20 triệu đồng và hơn 200 con gà cho thu hơn 10 triệu đồng.
 
Chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình, chị Cậy cho biết: "Để có được thành công, điều cốt lõi nhất là tôi đã cần cù chịu khó, tâm huyết, không nôn nóng. Tôi xác định đầu tư đồi rừng ít nhất cũng phải 10 năm mới có hiệu quả kinh tế, hơn nữa phải biết tính toán để có thu nhập trong khi chờ rừng cho hiệu quả chứ nếu không cũng rất khó khăn”.
 
Năng động, sáng tạo, giờ đây, chị Cậy đã là chủ của mô hình kinh tế tổng hợp với 7 ha quế từ 2 - 30 năm tuổi, 1 ha mặt nước nuôi cá, hơn 200 con gà/lứa, tổng thu nhập gần 300 triệu đồng mỗi năm. Không chỉ biết làm giàu cho gia đình mình, chị còn thường xuyên trao đổi kinh nghiệm sản xuất của bản thân cho nhiều chị em phụ nữ trong thôn vươn lên thoát nghèo.
 
Tính riêng năm 2017, chị đã giúp chị em nghèo trong thôn gần một vạn cây quế giống không lấy tiền và cho vay không lấy lãi 120 triệu đồng để hội viên khó khăn trong chi hội có vốn đầu tư phát triển kinh tế.
 
Chia sẻ về những dự định trong thời gian tới, chị Cậy cho biết sẽ tiếp tục phát triển cây quế, mở rộng quy mô nuôi gà thả vườn kết hợp với nuôi cá. Điều đó vừa nâng cao thu nhập cho gia đình, mặt khác có điều kiện giúp chị em phụ nữ trong chi hội, trong xã vươn lên thoát nghèo. Chị suy nghĩ đơn giản rằng, nếu mình có kinh tế sẽ giúp đỡ được nhiều chị em vươn lên thoát nghèo và làm giàu, cùng nhau xây dựng Hội vững mạnh.
 
Bà Vũ Thị Huyền - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã An Thịnh cho biết: "Chị Nguyễn Thị Cậy là một tấm gương tiêu biểu trong phong trào phụ nữ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no. Là người đầu tiên trong thôn mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, bản thân chị Cậy không những giỏi việc nhà mà các hoạt động, phong trào của Hội cũng đều tích cực tham gia, có nhiều đóng góp, đề xuất tích cực xây dựng hội. Những đóng góp của chị đã giúp cho Ban Chấp hành Hội Phụ nữ xã có những định hướng sâu sát để chỉ đạo các chi hội thực hiện tốt hơn. Từ tấm gương của chị Cậy, chúng tôi đang phát động phong trào phụ nữ vươn lên phát triển kinh tế gia đình, xây dựng phong trào Hội ngày càng vững mạnh”.

Thanh Tân

Các tin khác
Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục