Một gia đình văn hóa tiêu biểu

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/7/2018 | 8:09:05 AM

YBĐT - "Một gia đình văn hóa tiêu biểu, mẫu mực, có bề dày truyền thống cách mạng” - đó là lời nhận xét của hầu hết bà con nhân dân khu dân cư Hồng Thanh, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái, khi nhắc tới gia đình ông Trần Thi và bà Vương Thị Ngân.


Đã ở tuổi 72, nhưng ông Trần Thi vẫn còn nhanh nhẹn lắm! Khi biết tôi muốn tìm hiểu về gia đình mình, ông Thi khiêm tốn nói: Gia đình tôi đã có gì đáng nói lắm đâu! Chỉ là tôi xác định, gia đình chính là tế bào của xã hội, gia đình có tốt, thì mới xây dựng được một xã hội tốt đẹp.
 
Chính vì vậy mà trong những năm qua, hai vợ chồng tôi luôn chú trọng việc giáo dục con, cháu trong gia đình, chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, sống đoàn kết, chan hòa với bà con lối xóm và thương yêu giúp đỡ lẫn nhau. Qua câu nói mộc mạc, chân thành đầy tính nhân văn của ông, tôi thầm hiểu đó chính là cái cốt cách, xây dựng nên cái nền móng của một gia đình văn hoá tiêu biểu.

Ông Nguyễn Thi sinh ra và lớn lên tại chiếc nôi căn cứ cách mạng phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái. Trước năm 1945, gia đình ông luôn là căn cứ cách mạng của Việt Minh. Truyền thống cách mạng của gia đình đã có tác động rất lớn đến tư tưởng của ông.
 
Năm 1970, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Nông nghiệp, ông Thi được tổ chức phân công về công tác tại Trường Cao đẳng Nghề nông nghiệp, rồi được chuyển về Ban Nông nghiệp, Ban Kinh tế, Văn phòng Tỉnh ủy và sau đó làm Phó chánh Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái.
 
Trong quá trình công tác, ông luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Thành tích ấy được ghi nhận qua nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng Ba, 2 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và nhiều bằng khen, giấy khen của tỉnh và các ngành, các cấp.

Năm 2007, sau 37 năm công tác, ông Trần Thi được Nhà nước cho nghỉ chế độ và về cư trú tại khu dân cư Hồng Thanh, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái. Vợ ông, bà Vương Thị Ngân, từng công tác tại Ty Tài chính tỉnh rồi Bệnh viện thành phố (nay là Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái), năm 2006, bà được Nhà nước cho nghỉ chế độ hưu trí.
 
Trở về với cuộc sống thường nhật, hai ông bà không nghỉ ngơi mà tích cực tham gia công tác xã hội, là cấp ủy viên ở Chi bộ Khu dân cư Hồng Thanh nhiều năm liền.
 
Phát huy truyền thống cách mạng và bề dày kinh nghiệm của mình, ông, bà luôn gần gũi, động viên và giúp đỡ mọi người dân trong tổ, vận động nhân dân và con cháu, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động đóng góp từ thiện nhân đạo xã hội tại địa phương.
 
Với mong muốn sẻ chia, giúp đỡ mọi người cùng có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, trong suốt nhiều năm qua, đã có hàng chục lượt hộ gia đình nghèo, các trường hợp cơ nhỡ, người già cô đơn trên địa bàn được ông, bà quan tâm sẻ chia, giúp đỡ vươn lên có cuộc sống ổn định hay có khi là hỗ trợ đóng tiền quỹ hội. Thông qua đó, góp phần xây dựng xóm phố yên vui, gia đình hạnh phúc, ông, bà luôn được mọi người tin yêu, quý mến.           
                                       
Trong gia đình, ông, bà luôn là tấm gương sáng để con cháu học tập, noi theo. Các con của ông bà gồm 2 gái, 1 trai đều được học hành đến nơi đến chốn, ra công tác và có những vị trí nhất định trong xã hội; các cháu nội ngoại đều chăm ngoan, học giỏi. Liên tục nhiều năm liền gia đình ông bà được công nhận là gia đình văn hóa tiêu biểu của phường, của thành phố.

      Thu Hồng (Trung tâm TT&VH thành phố Yên Bái)

Các tin khác
Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện Trấn Yên thăm mô hình VAC của anh Mai Văn Tình.

Viết tiếp ước mơ dang dở nơi giảng đường đại học bằng con đường lập nghiệp tại quê hương rồi trở thành Giám đốc Hợp tác xã của chính mình, đó là lối đi của "người trẻ" Mai Văn Tình ở thôn Khang Chính, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên. Lối đi của giám đốc trẻ Mai Văn Tình sẽ tiếp thêm động lực cho nhiều bạn trẻ đang trên con đường lập nghiệp khi đại học không phải là con đường duy nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục