Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nậm Mười quên mình cứu người trong lũ

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/7/2018 | 8:02:18 AM

YBĐT - Hình ảnh đồng chí Đặng Phúc Tài – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nậm Mười, huyện Văn Chấn quên mình lao vào dòng nước cứu cháu nhỏ trong lũ sẽ còn khắc ghi mãi trong tâm trí người dân Nậm Mười – Văn Chấn – Yên Bái.

Đồng chí Đặng Phúc Tài - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nậm Mười.
Đồng chí Đặng Phúc Tài - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nậm Mười.

Chúng tôi tới Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Nghĩa Lộ thăm em Triệu Thị Pham, người vừa thoát chết trong gang tấc trước dòng lũ dữ rạng sáng ngày 19/7 tại thôn Bó Siêu, xã Nậm Mười, huyện Văn Chấn. Đã 4 ngày trôi qua, sức khỏe của em khá hơn nhiều, nhưng khi nhớ về khoảnh khắc định mệnh đó, em vẫn rất bàng hoàng.
 
Chia sẻ với chúng tôi, em Pham xúc động: "May có bác Tài kịp đến, nghe bác quát chạy ngay, em đã ra khỏi cơn luống cuống và nhờ đó đã thoát chết”.
 
Sáng sớm ngày 19/7, chị Đặng Thị Tiền là hàng xóm nhờ Pham xuống trông giúp cháu  Đặng Hoàng Phúc để chị đi tìm người đánh giúp xe tải của gia đình để gần suối, kẻo mưa to trôi mất. Lúc Pham xuống nhà chị Tiền, bác Đặng Phúc Tài – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nậm Mười đang ráo riết gọi mọi người trong thôn chạy lũ. Thấy nhà chị Tiền vẫn đóng cửa, bác vào mở cửa thì lũ sắp ập đến. Bác kêu to cho chúng em nghe thấy rồi lao vào nhà bế cháu nhỏ Đặng Hoàng Phúc ra ngoài. Đúng lúc này, lũ ập đến cuốn sập cả nhà, cuốn bác và cháu nhỏ xuống suối.
 
"Em chạy, may mắn rơi xuống hố sâu gần đó, bị cây gỗ đè lên, sau được nhân dân cứu giúp kịp thời nên đã thoát chết - Pham kể lại.
 
Trong đợt mưa lũ này, Nậm Mười có 2 người chết, 1 người mất tích, hàng chục héc-ta hoa màu bị cuốn trôi và vùi lấp, mất mát và thiệt hại nhất là ở thôn Bó Siu. Đồng chí Lý Hữu Phúc - Chủ tịch UBND xã Nậm Mười cảm động: "Đồng chí Đặng Phúc Tài sinh năm 1961, tại thôn Bó Siu, xã Nậm Mười. Năm 1985 – 1986, đồng chí được phân công công tác làm cán bộ văn hóa xã, rồi làm Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã, Phó Chủ tịch và Chủ tịch UBND xã. Năm 2015, Đại hội Đảng bộ xã đã bầu đồng chí giữ chức Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nậm Mười. Đồng chí là cán bộ mẫn cán, năng nổ nhiệt tình trong công việc, được đồng chí, đồng nghiệp tín nhiệm, bà con nhân dân hết mực tin yêu. Đồng chí Tài mất đi là tổn thất rất lớn lao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nậm Mười. Tấm gương hy sinh quên mình và hình ảnh của đồng chí sẽ mãi khắc ghi trong tâm trí cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã”.
 
Sau khi bị lũ cuốn trôi, ngày 21/7, cấp ủy, chính quyền, nhân dân xã Nậm Mười, huyện Văn Chấn và lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã tìm được thi thể đồng chí tại khu vực bản Mười, xã Sơn Lương và đưa về gia đình, tổ chức tang lễ trong sự thương tiếc và cảm phục của cán bộ, nhân dân.

Trần Van (Trung tâm TT&VH Văn Chấn)

Các tin khác
Nhân dân thôn Yên Thành, xã Hưng Thịnh (Trấn Yên) thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường định kỳ hàng tháng.

Thực hiện mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố, hoặc bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận (CTMT), thông qua quy trình nhân sự “Dân tin - Đảng cử” ở huyện Trấn Yên thời gian qua đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo ở cơ sở.

Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục