Ước mơ làm giàu từ nuôi hươu của Vũ Anh Đức

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/8/2018 | 8:08:18 AM

YBĐT - Dám nghĩ, dám làm và quyết tâm thực hiện ước mơ làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương, chính là những yếu tố "cần” để Vũ Anh Đức gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong tương lai!

Vũ Anh Đức chăm sóc đàn hươu của gia đình.
Vũ Anh Đức chăm sóc đàn hươu của gia đình.

Từ bỏ mức lương gần 20 triệu đồng ở thành phố lớn, trở về vùng quê nghèo lập nghiệp, nhiều người bảo Vũ Anh Đức ở thôn Đồng Bôi, xã Vũ Linh, huyện Yên Bình không bình thường. Tuy nhiên, tất cả đều có lý do, bởi chữ "hiếu”, chữ "tình” mà anh không thể chỉ sống cho riêng mình. 

Xác định về quê, cơ hội tìm kiếm việc làm và thu nhập cao là không dễ dàng nên sau thời gian nghiên cứu, tìm hiểu, Đức đã quyết định đầu tư nuôi hươu lấy nhung để phát triển kinh tế gia đình.

Vũ Anh Đức tâm sự: "Bố tôi từng là bộ đội tham gia kháng chiến chống Mỹ và bị nhiễm chất độc da cam. Do đó, 2 trong số 5 anh em chúng tôi bị ảnh hưởng chất độc da cam từ bố nên cơ thể không được lành lặn, khỏe mạnh. Tôi là con trai út, song cũng là chỗ dựa của cả nhà. Bởi vậy, nếu lập nghiệp ở nơi xa sẽ rất khó giúp đỡ được bố mẹ già đang sống cùng 2 anh chị tật nguyền, do đó, tôi đã trở về”.
 
Tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp 1 Hà Nội, chuyên ngành thú ý, từng làm việc cho một vài công ty thức ăn chăn nuôi nên Đức khá năng động và nhạy bén trong việc tìm hiểu, nắm bắt thông tin.
 
Năm 2017, trong một chuyến lên Lào Cai thăm người thân, anh đã được tham quan mô hình nuôi hươu cho hiệu quả kinh tế cao và thấy khá phù hợp để thực hiện tại gia đình nên đã học hỏi và triển khai làm. Đức đã sang Tuyên Quang mua 8 con hươu về nuôi, trong đó có 4 con hươu đực và 4 con hươu cái sinh sản. Đến nay, 4 con hươu đực đã cho cắt "lộc” 1 lần (sừng non của con hươu hay còn gọi là nhung).
 
Đức chia sẻ: "Đặc tính hươu là động vật rừng nên rất dễ nuôi, gần như không gặp phải bệnh tật gì trong quá trình sinh trưởng. Con vật này ăn tạp và thức ăn của nó luôn có sẵn trong tự nhiên, hầu hết các loại cỏ, rau và các loại lá cây. Vì thế, chỉ phải bỏ công ra chăm sóc, chứ không tốn thêm một loại chi phí nào khác”.

Nhung hươu là một trong bốn thượng dược (nhung, sâm, quế, phụ) có tác dụng bồi bổ sức khỏe, phòng và chữa bệnh hàng đầu cho con người. Nhung hươu đạt tiêu chuẩn sẽ cho chất lượng cao về dinh dưỡng. 

Vì thế, để giữ uy tín với người tiêu dùng ngay từ lần sử dụng đầu tiên, trong quá trình chăm sóc hươu, Đức đã theo dõi quá trình phát triển của nhung, đánh dấu đủ ngày, đủ tháng để cắt lộc, đảm bảo lộc nhung vừa đủ tuổi, không quá non cũng không già quá. Sau khi cắt lộc, để những chú hươu đực nhanh phục hồi sức khỏe, Đức cho ăn thêm tinh bột và nhiều loại thức ăn cây, cỏ.
 
Nhờ nắm vững kỹ thuật nuôi dưỡng và chăm sóc hươu nên ngay trong lần cắt lộc đầu tiên vào những tháng đầu năm vừa qua, Đức đã thu hoạch được gần 2 kg nhung. Với giá bán trung bình 2,3 - 2,5 triệu/1 lạng nhung, Đức đã thu được gần 40 triệu đồng.
 
"Nhằm nâng cao thu nhập, đáp ứng nhu cầu của thị trường và hướng tới phát triển bền vững, thời gian tới, tôi sẽ mở rộng quy mô chuồng trại, tăng số lượng con giống và đa dạng các sản phẩm làm từ nhung hươu như: rượu sâm nhung, cao sâm nhung, nhung hươu khô cắt lát... Đồng thời, xây dựng riêng cho mình một Website bán hàng để nhiều người tiêu dùng biết đến” - Đức chia sẻ dự định.

Dám nghĩ, dám làm và quyết tâm thực hiện ước mơ làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương, chính là những yếu tố "cần” để Vũ Anh Đức gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong tương lai!

Hồng Oanh

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục