Ý chí của người lính

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/8/2018 | 8:14:19 AM

YBĐT- Từ chiến trường trở về, cựu chiến binh (CCB) Lê Xuân Kình ở thôn Đại An, xã An Thịnh, huyện Văn Yên luôn khát khao xây dựng cuộc sống gia đình no ấm. Với tinh thần ấy, gia đình ông đã có được thành quả dù chặng đường đã qua gặp không ít khó khăn.

Năm 1988, sau khi xuất ngũ trở về địa phương, CCB Lê Xuân Kình rất quyết tâm phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Ông tâm sự: "Thời điểm ấy, cuộc sống gia đình tôi khó khăn lắm! Nhìn quanh bốn phía chỉ toàn thấy rừng núi âm u, cây cối um tùm, mày mò thử làm đủ nghề vẫn cứ thấy cái đói, cái nghèo nên nhiều lúc tôi cũng chán nản. Nhưng bản lĩnh người lính luôn là động lực nên tôi hạ quyết tâm phải vươn lên phát triển kinh tế và làm giàu chính đáng”.

Nhiều mô hình kinh tế trang trại VACR thành công thực sự đã gợi mở hướng đi để CCB Lê Xuân Kình cùng với vợ con bắt tay vào cải tạo đất đai, phát triển kinh tế. Lúc đầu, do ít vốn, kiến thức trong sản xuất chưa nhiều nên ông vừa phát triển kinh tế vừa học hỏi, rút kinh nghiệm.
 
Không ngại khó, ngại khổ, không cam chịu đói nghèo, nhất là bản lĩnh của người lính đã được ông phát huy trên mặt trận phát triển kinh tế. Hai vợ chồng CCB Lê Xuân Kình đã biến 3.600 m2 ruộng vườn nhà mình, chủ yếu là vườn tạp, đất hoang, hiệu quả kinh tế rất thấp thành những ruộng lúa, những ruộng trồng khoai tây, cà chua, dưa hấu.
 
Không những thế, để tăng thêm nguồn thu, CCB Lê Xuân Kình còn đầu tư vào trồng cây ăn quả như: xoài, vải thiều, bưởi, chanh, quất, nhãn và chăn nuôi lợn, gà, vịt. Khi phong trào trồng rừng, nhất là trồng quế phát triển, vợ chồng ông Kình đã tranh thủ mọi thời gian để phát nương trồng quế.
 
Với phương châm "lấy ngắn nuôi dài”, đến nay, gia đình ông đã có rừng quế gần 5 ha, từ 15 – 16 năm tuổi. Nhờ áp dụng đúng khoa học kỹ thuật, sản xuất gắn liền với thị trường nên cây trồng, vật nuôi của gia đình ông Kình luôn cho năng suất, chất lượng và hiệu quả. Nhờ thế, mỗi năm, gia đình ông có thu nhập hàng trăm triệu đồng sau khi đã trừ chi phí, chưa kể rừng quế trị giá hàng tỷ đồng.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, CCB Lê Xuân Kình còn nhiệt tình tham gia công tác xã hội và tích cực giúp đỡ bà con, đồng đội. Ông cho rằng, giúp đỡ bà con, đồng chí gặp khó khăn để họ cùng vươn lên làm giàu thì quê hương, đất nước mình mới ngày càng phát triển.
 
Xuất phát từ suy nghĩ đó, ông luôn sẵn sàng giúp đỡ các hộ nghèo trong thôn, các hộ gia đình chính sách trong và ngoài huyện về vốn, cây, con giống, tạo mọi điều kiện cho bà con có nhu cầu tìm hiểu kiến thức trong chăn nuôi, trồng trọt.. để họ vươn lên thoát nghèo, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. Nhờ thế mà đi đến đâu, ông Kình cũng được bà con yêu mến, tin tưởng. Với uy tín và trách nhiệm trước công việc xã hội, CCB Lê Xuân Kình được bầu làm Bí thư Chi bộ thôn Đại An.

Phát huy tinh thần kiên trung của người lính, ông Lê Xuân Kình không chỉ hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc mà sau khi trở về địa phương với cuộc sống đời thường vẫn luôn phát huy tinh thần ấy để lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, biến đất hoang thành rừng vàng, xứng đáng là CCB tiêu biểu về tinh thần vượt khó, vươn lên làm giàu cho gia đình, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Xuân Trường

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục