Cựu chiến binh trên trận tuyến mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/8/2018 | 7:58:52 AM

YBĐT - Với tinh thần người lính không chịu khuất phục khó khăn, cựu chiến binh Lê Đình Thước quyết tâm tìm hướng phát triển kinh tế bằng cách trồng cây ăn quả có múi.

Nhiều gia đình ở xã Thượng Bằng La có thu nhập cao nhờ trồng cây ăn quả.
Nhiều gia đình ở xã Thượng Bằng La có thu nhập cao nhờ trồng cây ăn quả.

Năm 1984, chàng trai Lê Đình Thước ở thôn 26/3, xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn nhập ngũ và chiến đấu bảo vệ biên giới tại Vị Xuyên (Hà Giang). Năm 1987, xuất ngũ trở về địa phương và thời điểm này, cuộc sống gia đình cựu chiến binh (CCB) Lê Đình Thước gặp rất nhiều khó khăn.
 
Nhưng với tinh thần người lính không chịu khuất phục khó khăn, ông quyết tâm tìm hướng phát triển kinh tế bằng cách trồng cây ăn quả có múi. Sau nhiều năm phát triển, ông đã có trên 1 ha cây ăn quả gồm: cam, quýt, bưởi... giúp gia đình có thu nhập ổn định. Năm 2000, ông tiếp tục đầu tư làm ao nuôi ba ba, nhưng trận lũ lịch sử năm 2015, đã trôi mất 30 cặp ba ba bố, mẹ.
 
Không nản chí, ông tiếp tục đầu tư kiên cố lại ao rồi mua tiếp ba ba giống về nuôi. Đến nay, ông đã có gần 1.000 con ba ba gai thương phẩm. Từ việc trồng cây ăn quả, nuôi ba ba, ông Thước thu về 400 - 500 triệu đồng/năm.
 
Ông Lê Đình Thước tâm sự: "Khi mới khởi nghiệp, tôi trồng mấy chục cây thí điểm và khi thấy hiệu quả kinh tế cao, tôi tiếp tục mở rộng diện tích. Hiện, tôi đã có trên 1 ha cây ăn quả và 300 m2 ao nuôi ba ba. Với cách làm này, gia đình tôi đã có cuộc sống ổn định, con cháu được học hành chu đáo”.
 
Một điển hình CCB nữa là ông Đặng Văn Chiến ở thôn 5. Ông Chiến làm trang trại tổng hợp gồm: trồng cây ăn quả kết hợp với phát triển chăn nuôi lợn thương phẩm. Hiện nay, ông có 1 ha cây ăn quả: cam, bưởi, quýt... và trong chuồng luôn có trên, dưới chục con lợn thương phẩm. Thu nhập bình quân khoảng 350 triệu đồng/năm.

Ở Thượng Bằng La không chỉ có hội viên Lê Đình Thước, Đặng Văn Chiến làm kinh tế giỏi mà còn nhiều hội viên tiêu biểu khác. Phong trào Hội viên giúp nhau làm kinh tế xóa đói, giảm nghèo đã phát huy hiệu quả. Nhiều hội viên đã mạnh dạn vay vốn đầu tư phát triển kinh tế trang trại đem lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện tại, Hội có 425 hộ hội viên thì có 224 hộ đạt danh hiệu làm kinh tế giỏi; trong đó, cấp xã có 208 hộ, cấp huyện 11 hộ, cấp tỉnh 5 hộ.

Ông Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hội CCB xã cho biết: "Hầu hết các hội viên CCB của xã đều tích cực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; dám nghĩ, dám làm và mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tích cực chuyển đổi những loại cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả có múi, trồng rừng kinh tế, tre măng Điền trúc... Một số hội viên đã tận dụng khe suối đắp ao nuôi cá, vịt siêu trứng. Thu nhập bình quân đầu người của hội hiện đạt 27 triệu đồng/năm; đời sống của hầu hết các gia đình hội viên đã được ổn định.

Chí Sinh

Các tin khác
Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục