Thủ lĩnh ở Púng Luông

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/8/2018 | 7:58:50 AM

YBĐT - Ở tuổi 30 với hơn 7 năm làm Bí thư Đoàn xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải - Lý A Tủa đã khẳng định được vai trò của một thủ lĩnh giỏi trong việc tập hợp và thu hút các bạn trẻ ở địa phương tham gia vào các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng với nhiều công trình, phần việc ý nghĩa. 

Bản thân A Tủa còn là người tiên phong khởi xướng mô hình nhóm hộ phát triển kinh tế trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN) ở Púng Luông.

 
Đảm trách vai trò thủ lĩnh Đoàn, gác lại những khó khăn đặc thù cả về địa hình, điều kiện kinh tế, xã hội, trình độ, tập tục của của đồng bào dân tộc thiểu số xã đặc biệt khó khăn, bằng trách nhiệm và nhiệt huyết của tuổi trẻ, Lý A Tủa đã đưa công tác Đoàn và phong trào thanh niên xã Púng Luông trở thành điểm sáng trong các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của Huyện đoàn Mù Cang Chải.
 
Gương mẫu nói trước, làm trước, Lý A Tủa đã huy động được hàng trăm ĐVTN tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn, làm cầu qua các bản: Mý Háng Tủa Chử sang bản Púng Luông; bản Đề Chờ Chua A vào Háng Cơ Bua..., giúp người dân các bản đi lại thuận tiện; tham gia đổ bê tông nền sân Trường Mầm non Púng Luông với tổng trị giá 100 triệu đồng; huy động lực lượng ĐVTN các bản tham gia đóng góp ngày công lao động tích cực giúp đỡ các gia đình khắc phục hậu quả lũ bão.
 
Đặc biệt, Lý A Tủa đã chỉ đạo các chi đoàn tập hợp, huy động tuổi trẻ địa phương nhiệt tình tham gia thực hiện 5 công trình, phần việc thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và đời sống của nhân dân.
 
Tiêu biểu như công trình tu sửa 3 km đường từ bản Nả Háng Tâu đi Đề Chờ Chua B; đường từ UBND xã sang bản Mý Háng Tâu dài 2,5 km và đường vành đai bản Mý Háng Tâu với gần 200 ĐVTN tham gia, trị giá trên 20 triệu đồng...

Xuất sắc trên cương vị thủ lĩnh của tuổi trẻ, Lý A Tủa còn được ĐVTN trong xã nể phục bởi sự năng động, dám nghĩ, dám làm của anh trong lĩnh vực phát triển kinh tế gia đình. Học về nông nghiệp, lại là người ham học hỏi, tìm tòi qua mạng Internet, nắm bắt được kỹ thuật và kinh nghiệm chăn nuôi, Lý A Tủa đã phát triển giống gà đen địa phương theo quy mô chăn nuôi vừa và nhỏ; kết hợp với đó là nuôi ong lấy mật, chăn nuôi bò và dê. Mô hình mang lại hiệu quả kinh tế ổn định, sản phẩm đầu ra tiêu thụ tốt.
 
Sau 3 năm, đến nay, Lý A Tủa đã thành lập được nhóm hộ liên kết trong chăn nuôi gồm 5 thành viên, đều là ĐVTN trong xã. Đến nay, nhóm của anh đã phát triển được trên 400 đàn ong, hoàn toàn nuôi theo phương thức tự nhiên, di chuyển đàn theo mùa hoa rừng, mỗi năm cho thu gần 300 triệu đồng từ bán mật; trang trại gà mùa này duy trì ổn định 2.000 – 3.000 con.
 
Lý A Tủa chia sẻ: "Mình dù đi làm Nhà nước nhưng quan điểm là vẫn phải cố gắng để phát triển kinh tế gia đình. Có kinh tế vững mới truyền đạt được kiến thức, kinh nghiệm để mọi người làm theo. Mặc dù sản phẩm của nhóm trang trại làm ra hiện nay vẫn chủ yếu tiêu thụ tự do, chưa tìm được bạn hàng lớn nhưng mừng là sản phẩm mật ong không mấy khi có hàng tồn đọng, nhất là gà đen thương phẩm, nguồn cung của trang trại hiện nay không đáp ứng đủ nhu cầu đặt mua của thương lái”.
 
Phát triển kinh tế gia đình dựa trên tiềm năng, thế mạnh kinh tế địa phương, A Tủa đang nghiên cứu để tới đây sẽ chuyển đổi hơn 1 ha diện tích sơn tra kém hiệu quả sang trồng đào và lê; phát triển mạnh đàn dê để nâng cao hơn nữa thu nhập của gia đình và các hộ thành viên trong nhóm.

Trách nhiệm và nhiệt huyết của tuổi trẻ đã đem về cho Lý A Tủa nhiều phần thưởng, là Giấy khen của Huyện đoàn và UBND huyện, Bằng khen của Tỉnh đoàn Yên Bái. Đặc biệt, mới đây, anh vinh dự được UBND tỉnh vinh danh thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác giai đoạn 2012 – 2017 và là một trong bốn gương mặt tiêu biểu cho tuổi trẻ Yên Bái vinh dự được bầu chọn tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến toàn quốc lần thứ V năm 2018.

Minh Thúy

Các tin khác
Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục