Năng động phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/8/2018 | 8:01:22 AM

YBĐT - Cũng với đất ruộng như bao nông dân khác nhưng vợ chồng người nông dân dân tộc Mường Đinh Văn Tươi và Đinh Thị Siêng ở thôn Ả Hạ, xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ không chỉ cấy lúa, trồng ngô mà còn đầu tư chăn nuôi gia súc phát triển kinh tế gia đình.

Đàn bò 10 con trong đó có 5 con bò sinh sản và 5 con bò giống đẹp mã, khỏe mạnh là số tài sản có giá trị so với nhiều nông dân khác trong thôn, xã mà vợ chồng anh Đinh Văn Tươi hiện đang sở hữu. Trước đây, vợ chồng anh Tươi vẫn tập trung chăn nuôi lợn thịt, mỗi lứa cứ độ 20-30 con.
 
Thời điểm lợn hơi mất giá, vợ chồng anh bỏ dần nuôi lợn. Bỏ nuôi lợn, thay thế bằng vật nuôi gì là điều mà anh Tươi tìm tòi, suy nghĩ.
 
Tìm hiểu thị trường, tham khảo nhiều mô hình chăn nuôi trong, ngoài địa phương và với điều kiện đất đai của gia đình, vợ chồng anh quyết định đầu tư chăn nuôi bò sinh sản theo hình thức bán công nghiệp. Trong số hơn 2.000 m2 đất ruộng, anh Tươi dành ra hơn 1.000 m2 để trồng cỏ voi phục vụ việc chăn nuôi bò.
 
Ngoài ra, anh còn tận dụng 4.000 m2 bãi soi cũng để trồng cỏ voi. Từ bốn con bò sinh sản ban đầu, mỗi năm sinh sản được 3-4 con bò giống, mang lại nguồn thu đều đặn cho gia đình. 

Anh Tươi cho biết, nuôi bò theo hình thức này không mất công sức đi chăn thả nhưng cũng phải liên tục đi cắt cỏ, dọn dẹp vệ sinh chuồng trại sạch sẽ và phải phòng bệnh tốt cho bò. Bởi thế, ngoài việc năng động tìm hướng thay đổi vật nuôi phù hợp thì sự chăm chỉ, chịu khó là điều không thể thiếu với vợ chồng anh Đinh Văn Tươi. 

Chẳng những luôn tay, luôn chân với đàn lợn trước kia và đàn bò giờ đây, vợ chồng anh Tươi còn không ngơi tay với đàn gia cầm cả vịt và gà thường xuyên từ 100 đến 200 con và làm dịch vụ xay xát. Gia đình anh cũng là hộ mở dịch vụ xay xát đầu tiên trên địa bàn xã.
 
Chăm chỉ, chịu khó và năng động nên dù trong khó khăn nào, vợ chồng anh Đinh Văn Tươi vẫn tìm được hướng đi mới trong phát triển kinh tế gia đình, trở thành một trong những hộ khá giả ở địa phương. 

H.Q

Các tin khác
CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục