Phải kiên trì mới thành công!

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/9/2018 | 7:46:07 AM

YBĐT - Đó là quan điểm của anh Phạm Thanh Toàn ở thôn Yên Bình, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên về con đường mà mình đã lựa chọn để gắn bó: trồng cây ăn quả.

Mỗi năm, anh Phạm Thanh Toàn đạt lợi nhuận khoảng 550 triệu đồng từ cây ăn quả có múi.
Mỗi năm, anh Phạm Thanh Toàn đạt lợi nhuận khoảng 550 triệu đồng từ cây ăn quả có múi.

Sau những năm đi làm công nhân may ở Nam Định, anh quay trở về quê nhà. Đi chơi với bạn bè ở Văn Chấn rồi các nơi giúp anh mạnh dạn "làm thử theo người ta xem sao” vì thấy cuộc sống khá giả của họ nhờ trồng cây ăn quả. Thế là năm 2004, có 200 cây cam sành và cam Đường canh được anh trồng trên đồi.

Cây cam hợp khí hậu và đồng đất cùng công sức bỏ ra đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ nét qua từng năm. Hiện nay, anh Toàn có hơn 4 ha cam, bưởi, chanh. Thị trường tiêu thụ của anh chủ yếu ở Hà Nội, Hải Phòng và Phú Thọ. Đặc biệt, giá bán của người trồng cây ăn quả trong thôn đạt mức nào thì sản phẩm cùng loại đó của gia đình anh đều bán được cao hơn từ 1 - 2 giá.
 
Theo như chia sẻ của bà Nguyễn Thị Trưởng là hàng xóm của anh: "Người thôn này đều hiểu tại sao sản phẩm cây ăn quả của hộ anh Toàn lại được thương lái thu mua với giá cao. Anh Toàn khiêm tốn lắm nhưng cũng là người trồng cây ăn quả, chúng tôi biết sản phẩm của gia đình anh rất chất lượng”.

Nguồn thu từ cây ăn quả mỗi năm mang lại cho gia đình anh Toàn lợi nhuận khoảng 550 triệu đồng: "So với các loại cây khác ở đất này, cây ăn quả cho thu nhập cao nhất”. Dự định của anh sẽ mua thêm đất bên xã Minh Tiến để mở rộng diện tích.
 
Trao đổi về thị trường cây ăn quả có múi ngày càng phải cạnh tranh gay gắt, anh Toàn cho rằng đương nhiên là thế. Sự cạnh tranh này vừa tạo ra áp lực vừa là động lực đối với mỗi người. Cả áp lực lẫn động lực sẽ thúc đẩy người trồng cây ăn quả phải không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm. 

Đòi hỏi của thị trường, của người tiêu dùng ngày càng cao, bản thân anh luôn phải nghiên cứu, tìm hiểu, nắm bắt để đáp ứng nhanh nhất nhu cầu đó. Nếu không tự mình tìm ra một cách đi phù hợp, khi thị trường cây ăn quả có múi trở nên bão hòa thì khó có thể tránh khỏi thất bại nên phải kiên trì, phải năng động, phải nỗ lực mới thành công.
 
Trong xu thế tất yếu sản xuất nông nghiệp an toàn, anh Toàn đã thử nghiệm trồng hai đồi chanh, bưởi sử dụng các loại thuốc sinh học để chuẩn bị cho việc chuyển đổi toàn bộ diện tích cây ăn quả theo hướng này. Kinh tế vững mạnh, anh Toàn tích cực ủng hộ các hoạt động của thôn. 

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện Trấn Yên thăm mô hình VAC của anh Mai Văn Tình.

Viết tiếp ước mơ dang dở nơi giảng đường đại học bằng con đường lập nghiệp tại quê hương rồi trở thành Giám đốc Hợp tác xã của chính mình, đó là lối đi của "người trẻ" Mai Văn Tình ở thôn Khang Chính, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên. Lối đi của giám đốc trẻ Mai Văn Tình sẽ tiếp thêm động lực cho nhiều bạn trẻ đang trên con đường lập nghiệp khi đại học không phải là con đường duy nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục