Lò Văn Dũng - người đam mê lan rừng

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/10/2018 | 10:44:58 AM

YBĐT - Từ những thân cây khẳng khiu, thiếu sức sống, anh Lò Văn Dũng ở thôn Bản Sa, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ đã gây dựng nên một vườn lan rừng với khoảng 500 giò lan, ước tính giá trị trên 500 triệu đồng.

Anh Lò Văn Dũng bên giò lan phi điệp vàng yêu thích.
Anh Lò Văn Dũng bên giò lan phi điệp vàng yêu thích.

Vốn là dân lái xe nên các huyện, thị ở các tỉnh miền núi phía Bắc anh đều đã đi qua. Nhận thấy nguồn cung cấp và tiêu thụ lan rừng khá đều đặn, vợ anh lại chưa có việc làm ổn định nên anh Dũng tìm mua lan từ các nguồn Lai Châu, Điện Biên, Lào về cho vợ bán theo hình thức kilôgam. 

Rồi từ những cây mẫu mã xấu, thiếu sức sống, anh Dũng đã gom lại và trồng thử mỗi khi rảnh rỗi.
 
Anh Dũng tâm sự: "Ban đầu, thật sự là chỉ một chữ "thử” vì tiếc, vì thấy phí những cành lan ế chứ mình cũng chưa có đam mê gì về lan. Nhưng rồi cứ gắn bó với nó mỗi ngày, chăm bẵm nó như con cái thì không biết từ lúc nào, sự yêu thích, đam mê về loài hoa nằm trong số những loài hoa đẹp nhất thế giới này đã ngấm vào máu. Mình thích cái cảm giác mỗi sáng thức dậy ngắm nhìn vườn lan rồi đam mê khi thấy nó dần hồi sinh, trưởng thành và nở ra những bông hoa đẹp”.
 
Thời gian đầu, anh gặp khá nhiều khó khăn do không nắm vững kỹ thuật. Những giò lan trồng được một thời gian thì bị nhiễm bệnh, thối nhũn. Sau nhiều lần lên mạng tìm hiểu, nghiên cứu và tham quan các mô hình trồng lan ở nhiều nơi, anh dần tích lũy kiến thức, kinh nghiệm và tìm ra nguyên nhân, cách khắc phục.
 
Những cây lan bắt đầu hồi sinh, mọc ra những mầm cây mới. Lúc này, anh Dũng tự nhủ sẽ tìm cách nhân giống lan bằng những mầm cây mới mọc kia để tự tạo ra cho mình một vườn lan.
 
Anh Dũng cho biết: "Mỗi 1 cây một năm sẽ cho thêm 2-3 mầm cây mới nếu biết cách chăm sóc. Lúc này, tôi sẽ tách ghép những mầm cây ấy sang giá thể mới. Giá thể này phải có độ ẩm tốt thường được sử dụng bằng cây dương xỉ rừng rồi phải áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật như phun thuốc kích mầm, phun chống nấm, chống thối nhũn rồi bón thêm phân dê, tạo mọi điều kiện, môi trường dinh dưỡng mới có thể nhân giống thành công”.

Sau 2 năm mày mò, gắn bó với lan rừng, tìm ra cách nhân giống hiệu quả, anh Dũng đã nghỉ hẳn nghề lái xe chuyên tâm chăm sóc, gây dựng vườn lan. Với anh lúc này, không chỉ còn là thỏa niềm đam mê mà là cơ hội để anh khởi nghiệp.
 
Anh Dũng bắt đầu cất công sưu tầm, không ngừng bổ sung những loài lan mới cho vườn lan của mình. Rồi, bộ sưu tập về các loài hoa lan của anh cứ thế ngày một đồ sộ hơn.
 
Hiện anh Dũng đang nhân giống nhiều loại lan quý để cung cấp cho thị trường như: nghinh xuân, phi điệp tím, phi điệp vàng, kiều tím, hoàng thảo vôi, hoàng thảo u lồi... chủ yếu trồng sau khoảng 2 - 3 năm cho ra hoa.
 
Qua các câu lạc bộ sinh vật cảnh, anh Dũng đều mang lan của mình đi giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và giới thiệu sản phẩm, từ đó nhiều khách hàng biết đến, liên hệ tham quan đặt hàng. 

Một kênh bán hàng cũng không kém phần quan trọng nữa của anh là facebook để kết nối với đa dạng khách hàng hơn, từ đó nhiều khách hàng ở các tỉnh lân cận như: Thái Nguyên, Hòa Bình, Phú Thọ... cũng biết đến và đặt hàng của Dũng.

Trồng lan rừng đòi hỏi kỹ thuật rất cao và dành cho người đam mê, tâm huyết nhưng đổi lại nó lại cho giá trị kinh tế cao gấp nhiều lần so với trồng các loại cây thông thường. Đến nay, vườn lan rừng của anh Lò Văn Dũng đã có khoảng 500 giò các loại, mỗi năm mang lại thu nhập gần 200 triệu đồng.

   H.A

Các tin khác
Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện Trấn Yên thăm mô hình VAC của anh Mai Văn Tình.

Viết tiếp ước mơ dang dở nơi giảng đường đại học bằng con đường lập nghiệp tại quê hương rồi trở thành Giám đốc Hợp tác xã của chính mình, đó là lối đi của "người trẻ" Mai Văn Tình ở thôn Khang Chính, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên. Lối đi của giám đốc trẻ Mai Văn Tình sẽ tiếp thêm động lực cho nhiều bạn trẻ đang trên con đường lập nghiệp khi đại học không phải là con đường duy nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục