Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành kiểm tra Đảng (16/10/1948 – 16/10/2018)

Gặp “người kiểm tra” ở Dế Xu Phình

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/10/2018 | 8:04:24 AM

YBĐT - Trong chuyến công tác đến huyện vùng cao Mù Cang Chải, tôi được gặp đồng chí Chang Pàng Rùa - Phó Bí thư Thường trực, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra (UBKT) Đảng ủy xã Dế Xu Phình – người được xem là cán bộ gương mẫu, đi đầu trong công tác kiểm tra Đảng tại địa phương.

Phó Bí thư Thường trực, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy xã Dế Xu Phình Chang Pàng Rùa trao đổi với cán bộ về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng tại địa phương.
Phó Bí thư Thường trực, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy xã Dế Xu Phình Chang Pàng Rùa trao đổi với cán bộ về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng tại địa phương.


Là kỹ sư trồng trọt, trở về địa phương làm cán bộ khuyến nông, Chang Pàng Rùa ý thức được trách nhiệm của bản thân trong việc giúp đồng bào vùng cao thay đổi nhận thức về sản xuất nông nghiệp. Vì thế, trong suốt quá trình công tác, anh luôn "3 cùng” với dân, "cầm tay chỉ việc” để người dân biết, hiểu và làm theo những tiến bộ khoa học trong canh tác. Dần dần, anh đã trở thành một cán bộ "miệng nói, tay làm”, được bà con nhân dân tin tưởng, yêu mến.
 
Tại Đại hội Đảng bộ xã Dế Xu Phình, nhiệm kỳ 2010 - 2015, Chang Pàng Rùa vinh dự được bầu giữ chức vụ Phó Bí thư Thường trực, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy xã đến nhiệm kỳ 2015 - 2020, anh tiếp tục được tín nhiệm tái đắc cử.
 
Nhận thức rõ trách nhiệm được Đảng và nhân dân giao phó, anh luôn ý thức cố gắng phấn đấu trong công tác, chủ động tham mưu với cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo điều hành các hoạt động của Đảng bộ xã, góp phần hoàn thành thắng lợi mục tiêu nghị quyết đại hội Đảng các cấp đề ra. 

Với cương vị là Chủ nhiệm UBKT, anh đã chủ động tham mưu với cấp ủy xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa, chương trình kiểm tra giám sát hàng năm.

Căn cứ vào tình hình thực tiễn địa phương, anh rút ra kinh nghiệm: với đặc thù là xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn, trình độ nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân còn hạn chế, dẫn đến một số vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật Đảng.
 
Chính vì thế, anh luôn trăn trở: "Công tác giám sát phải được tiến hành thường xuyên, liên tục đối với các chi bộ và đảng viên; cần phải nhanh chóng, kịp thời phát hiện các dấu hiệu vi phạm để giáo dục, nhắc nhở cán bộ, đảng viên tránh các vi phạm lớn”.
 
Qua những bài học như vậy, anh đã chủ động tham mưu với cấp ủy tổ chức các hội nghị để triển khai, tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và nhân dân về chỉ thị, nghị quyết của Đảng, đặc biệt là những điểm mới được quy định, sửa đổi, bổ sung như: hướng dẫn thực hiện quy định về những điều đảng viên không được làm; quy định về xử lý, kỷ luật đảng viên vi phạm…
 
Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong xã thực hiện học tập, rèn luyện theo tinh thần Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.
 
Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý thức trách nhiệm của bản thân, gia đình trong việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên để quần chúng tin và làm theo. 

Đặc biệt, Chang Pàng Rùa chính là người đã chủ động tham mưu với cấp ủy xây dựng quy chế làm việc của UBKT, chương trình hoạt động toàn khóa, chương trình kiểm tra giám sát hàng năm.
 
Trong 5 năm gần đây, UBKT Đảng ủy xã Dế Xu Phình đã tham mưu với cấp ủy tiến hành kiểm tra, giám sát 20 cuộc, đạt 100% kế hoạch; chương trình giám sát thường xuyên đối với các chi, đảng bộ trực thuộc và đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên, tiêu chuẩn cấp ủy viên được thực hiện nghiêm túc.
 
Qua kiểm tra đã phát hiện, xử lý và đề nghị cấp ủy có thẩm quyền xử lý 15 đảng viên (đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy khai trừ 6 đảng viên; cảnh cáo 1 đảng viên; khiển trách 8 đảng viên)…
 
Công tác kiểm tra của cấp ủy, UBKT trong những năm qua đã góp phần tích cực xây dựng Đảng bộ xã Dế Xu Phình trong sạch, vững mạnh, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức, quốc phòng - an ninh ổn định và giữ vững, bộ mặt nông thôn vùng cao có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống nhân dân ngày càng nâng lên, nhân dân tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng…

Với thành tích đạt được và những cống hiến đóng góp của mình đối với sự nghiệp kiểm tra, năm 2017, Chang Pàng Rùa đã vinh dự được tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp kiểm tra của Đảng do UBKT Trung ương trao tặng.

Thiên Cầm

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục