Mai Hồng Hà làm giàu từ nuôi gà thả vườn

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/11/2018 | 8:18:57 AM

YBĐT - Từ vài trăm con gà ta nuôi thả vườn, chỉ sau 1 năm, anh Mai Hồng Hà, thôn 10, xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên đã nâng số lượng đàn lên hàng ngàn con, đạt mức lãi bình quân hàng năm trên 60 triệu đồng.

Anh Hà đang chăm sóc gà.
Anh Hà đang chăm sóc gà.

Phong Dụ Thượng là xã thuần nông, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào làm nông nghiệp. Phong trào chăn nuôi trang trại ở đây chưa phát triển, không có nhiều mô hình để bà con tham quan học tập. 

Tuy nhiên, với nhiều lợi thế cho phát triển chăn nuôi như: đất đai rộng, nguồn lương thực tại chỗ như ngô, thóc, sắn giá thành rẻ đảm bảo nguồn thức ăn cho chăn nuôi cùng với các chính sách hỗ trợ chăn nuôi theo mô hình trang trại của huyện Văn Yên, xã Phong Dụ Thượng tích cực vận động nhân dân đầu tư chăn nuôi. Trong đó, mô hình chăn nuôi gà bán chăn thả của anh Mai Hồng Hà, được xã quan tâm có thể nhân rộng. 

Anh Hà cho biết, anh khởi nghiệp nuôi gà thả vườn từ vài trăm con gà mía. Đây là giống gà to, khỏe, thịt ngon nhưng do giống gà này không hợp với điều kiện tự nhiên và khí hậu vùng cao nên hay bệnh, kém phát triển. 

Từ đó, anh trăn trở phải tìm giống gà nào đó nuôi phù hợp với khí hậu ở đây. Sau khi đi tham quan nhiều mô hình trang trại nuôi gà trong, ngoài tỉnh, thấy mô hình nuôi gà ta thả vườn rất phát triển và mang lại hiệu quả kinh tế cao, anh trở về cải tạo lại chuồng trại chuyển sang nuôi gà ta thả vườn. Giống gà ta được anh cẩn thận tìm hiểu và đặt mua từ Phú Thọ. 

Anh chia sẻ: "Lúc đầu mới nuôi đàn gà ta, tôi chưa có nhiều kinh nghiệm cũng như kỹ thuật chăm sóc. Tôi tự mày mò nghiên cứu, lên mạng Internet, rồi tìm đọc các kỹ thuật chăm sóc, cách để nâng cao sức đề kháng cho đàn gà. Sau đó, đi tham quan học hỏi thêm kỹ thuật chăn nuôi từ các mô hình lớn ở trong huyện rồi về áp dụng vào trang trại của mình. Giờ tôi đã nắm được kỹ thuật, yên tâm khi nâng số lượng đàn gà ta lên 1.000 con". 

Được biết, thức ăn cho đàn gà cũng được anh Hà đảm bảo đúng kỹ thuật và khoa học. Khi gà được 21 ngày tuổi, anh cho ăn thức ăn hỗn hợp và đến 30 ngày tuổi anh chuyển sang cho ăn ngô xay, gạo xay, bổ sung rau xanh để cung cấp dinh dưỡng cho gà. 

Đặc biệt, anh Hà sử dụng rất ít cám công nghiệp trong chăn nuôi. Chuồng gà được rải lớp vỏ trấu lên nền vừa bảo đảm vệ sinh vừa tiện cho việc dọn dẹp. Anh Hà cho biết thêm: "Mỗi năm gia đình tôi nuôi được 3 lứa gà mà không phải đi bán lẻ vì thương lái vào tận trang trại thu mua. Có thời điểm nhà tôi còn không đủ gà bán cho các thương lái, nhất là dịp lễ, tết. Chỉ riêng nguồn thu từ nuôi gà ta thả vườn, sau khi trừ chi phí, tôi thu lãi hơn 60 triệu đồng/năm. Với tình hình giá gà ta ổn định, sắp tới, tôi sẽ tận dụng đất vườn mở rộng chăn nuôi".

Anh Dũng

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục