Vũ Mai Tuân trải nghiệm với niềm đam mê

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/11/2018 | 8:37:03 AM

YBĐT - Anh Vũ Mai Tuân ở thôn Cá Nội, xã Hoàng Thắng, huyện Văn Yên đã lăn lội với nhiều nghề, song niềm đam mê về chăn nuôi vẫn luôn thôi thúc anh.

Anh Tuân đang chăm sóc gà.
Anh Tuân đang chăm sóc gà.

Bởi vậy, những năm gần đây, thấy nhà sẵn có diện tích đất rộng rãi, cách xa khu dân cư và Nhà nước đang có chủ trương hỗ trợ, khuyến khích phát triển chăn nuôi, nên đầu năm 2018 anh gom nhặt vốn liếng và vay ngân hàng thêm 40 triệu đồng để đầu tư nuôi gà quy mô 2.000 con/lứa. 

Để có kiến thức chăn nuôi, hàng ngày anh tìm đọc tài liệu qua sách báo, trên mạng Internet và học hỏi kinh nghiệm các hộ chăn nuôi trong xã, tham gia các lớp tập huấn ngắn hạn về chăn nuôi, thú y rồi tự chế tạo những dụng cụ như: máy cắt mỏ gà, máy sưởi... để giảm bớt chi phí. Thấy có biểu hiện lạ ở gà là anh lên mạng đọc tài liệu và tìm thuốc chữa ngay. 

Anh Tuân cho biết: "Nuôi gà con rất khó, vì khi mua về do chuyển vùng khí hậu nên gà rất dễ mắc bệnh, nhất là lúc giao mùa. Nuôi gà con từ thức ăn dặm, tiêm phòng, chăm sóc phải thật cẩn thận, chứ lơ là một chút coi như hỏng hết". Theo anh Tuân, thị trường hiện nay, người tiêu dùng rất ưa chuộng giống gà Minh Dư vì thịt ngon, chắc, nên giá gà thịt ổn định từ 62 - 65.000 đồng/kg và sản phẩm được thương lái tới tận nhà mua. 

Anh Tuân cho biết thêm: "Nếu có đất rộng thì nuôi gà theo hình thức thả vườn là tốt nhất. Mặc dù thời gian nuôi lâu hơn, bình quân khoảng 4 tháng mới đủ trọng lượng xuất chuồng, song gà chắc thịt, ngon, giá thành cũng cao hơn và thị trường hiện nay cũng rất ưa chuộng loại gà nuôi theo hình thức này”. Lứa gà đầu tiên nuôi 2.000 con đã mang lại thành công ngoài mong đợi của anh Tuân.

Sau 4 tháng nuôi, anh đã xuất chuồng hơn 4 tấn gà, trừ chi phí còn thu lãi 70 triệu đồng. Khi chúng tôi đến thăm, cũng là lúc anh vừa nhập lứa gà mới được hơn 1 tháng. Lần này, anh mạnh dạn nuôi 3.500 con/lứa, bởi như chia sẻ của anh thì qua lần nuôi thử nghiệm đầu tiên, anh đã có thêm chút kinh nghiệm cũng như có nhiều mối hàng. Bởi vậy, lứa thứ 2 trở đi, anh sẽ tăng dần quy mô nuôi, không nuôi dày và mỗi năm chỉ nuôi 2 lứa để còn vệ sinh chuồng trại, tránh dịch bệnh. Với lứa gà này, dự định cuối năm, anh Tuân sẽ thu về khoảng hơn 100 triệu đồng tiền lãi.

Những thành công bước đầu, sẽ là điểm tựa tinh thần quan trọng để Vũ Mai Tuân thỏa sức với đam mê.

Thanh Tân

Các tin khác
CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục