Nguyễn Tiến Sơn thu tiền tỷ từ nuôi gà

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/11/2018 | 8:11:22 AM

YBĐT - Với mong muốn đưa đời sống kinh tế đi lên, năm 2012, anh Nguyễn Tiến Sơn ở thôn 4, xã Minh Quán, huyện Trấn Yên đi tham quan, học hỏi và nhận thấy giống gà Minh Dư cho hiệu quả kinh tế cao rồi quyết định mang giống gà này về nuôi thử nghiệm.

Anh Nguyễn Tiến Sơn (bên trái) giới thiệu giống gà Minh Dư.
Anh Nguyễn Tiến Sơn (bên trái) giới thiệu giống gà Minh Dư.

Tích cực nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi, tuân thủ quy trình kỹ thuật chăn nuôi, phòng trừ dịch bệnh nên đàn gà của anh phát triển tốt, hiệu quả kinh tế cao. Cuối năm 2017, anh mua thêm khu đất đồi 6 ha tại thôn 4 cách xa khu dân cư để quy hoạch 4 khu nuôi gà. Mỗi năm, anh xuất bán 2,5 lứa/1 chuồng, giá trung bình 62.000 đồng/kg, với trọng lượng mỗi con từ 2,2 - 2,4 kg. 

Tính từ đầu năm 2017 đến nay, anh đã xuất bán trên 40.000 con gà, tương đương 85 tấn gà thương phẩm, trừ chi phí còn lãi trên 1,5 tỷ đồng. 

Anh Sơn chia sẻ: "Gà Minh Dư có những đặc tính thuận lợi cho người chăn nuôi, bởi được lai tạo trên những giống gà bản địa nên có sức đề kháng tốt, thích hợp với khí hậu Yên Bái. Cùng với chú trọng chọn giống, tôi đặc biệt tuân thủ quy trình kỹ thuật để gà sinh trưởng tốt. Gà lúc mới nhập về thì cần úm để giữ nhiệt độ cho ổn định, cho uống vắc - xin đúng định kỳ và theo dõi diễn biến phát triển của gà. Sau mỗi lần xuất bán, tôi nghỉ chuồng 1 tháng, sử dụng vôi rắc khử trùng chuồng trại, bãi thả và sử dụng các loại thuốc sát trùng, diệt khuẩn phun một số lượt, đảm bảo đủ thời gian mới nhập gà con. Đến thời gian gà được xuất bán, thương lái ở nhiều nơi như: Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Lào Cai, Yên Bái... đến thu mua". 

Từ thành công nuôi gà Minh Dư của anh Sơn, đã nhân rộng đến nhiều bà con trong xã. Hiện có 32 hộ tham gia vào nhóm liên kết chăn nuôi gà của xã do anh Sơn làm trưởng nhóm, tập trung ở địa bàn các thôn 2, 4, 7, 8 với tổng đàn trên 106.000 con/lứa và đã xuất bán trên 230.000 con, đạt 460 tấn gà thương phẩm, doanh thu 26,5 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 4,6 tỷ đồng tính từ đầu năm 2018 đến nay. 

Bà Phạm Thị Mận ở thôn 2 phấn khởi cho hay: "Đăng ký tham gia vào nhóm liên kết chăn nuôi gà của xã, chúng tôi được tiếp cận với khoa học, kỹ thuật và nhiều thành viên đã mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất. Hộ ít cũng 2.000 con, hộ nhiều đến 20.000 con”. 

Cuối tháng 9/2018, niềm vui đến với nhóm liên kết chăn nuôi gà xã Minh Quán khi Hợp tác xã Chăn nuôi và dịch vụ nông nghiệp Minh Quán chính thức được thành lập với ngành nghề kinh doanh chính là chăn nuôi gia cầm và cung ứng dịch vụ chăn nuôi do anh Nguyễn Tiến Sơn làm Giám đốc. 

Anh Sơn cho biết thêm: "Việc thành lập Hợp tác xã, ngoài việc bảo đảm tính tương trợ lẫn nhau còn giúp các xã viên có thêm cơ hội trong tiếp cận nguồn vốn ngân hàng, gắn kết với các đối tác cung cấp hàng hóa, thức ăn chăn nuôi, ổn định giá đầu ra, đầu vào, hạn chế dịch bệnh trong chăn nuôi”.

Mô hình nuôi gà Minh Dư quy mô lớn của anh Nguyễn Tiến Sơn cũng như Hợp tác xã Chăn nuôi và dịch vụ nông nghiệp Minh Quán đã cho thấy hiệu quả kinh tế cao, bền vững và không chỉ nâng cao đời sống kinh tế nông dân mà còn góp phần làm thay đổi tư duy, phương thức sản xuất nhỏ lẻ.

Thanh Chi

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục