Bí thư Chi bộ tâm huyết

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/11/2018 | 1:10:45 PM

YBĐT - Cứ có thời gian rảnh, tranh thủ cả lúc tối muộn, chẳng ngại nắng mưa, rét mướt, gần thì đi bộ, xa hơn một chút thì đi xe máy, ông Liêu lại đến tận nơi tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu và tự nguyện hiến đất làm đường. 



Bí thư Chi bộ Khu dân cư Yên Thắng (đứng giữa) trao đổi với các đảng viên trong Chi bộ.
Bí thư Chi bộ Khu dân cư Yên Thắng (đứng giữa) trao đổi với các đảng viên trong Chi bộ.


Trong ngôi nhà ở tổ 36, phường Yên Ninh, ông Phạm Mai Liêu kê bộ bàn ghế có rất nhiều sách báo, giấy tờ và cả những bức ảnh về các hoạt động trong suốt quá trình làm Bí thư Chi bộ.

Ngay sau khi nghỉ hưu năm 2008, bằng kinh nghiệm, tinh thần trách nhiệm nhiều năm trong ngành công an, ông Liêu tích cực tham gia công tác xã hội tại khu dân cư (KDC) như: tổ trưởng dân phố, bảo vệ dân phố, Phó Bí thư Chi bộ rồi Bí thư Chi bộ KDC Ninh Thắng, phường Yên Ninh năm 2008. 

Là bí thư chi bộ ở một KDC trung tâm thành phố - nơi diễn ra nhiều sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội quan trọng của tỉnh; các hoạt động buôn bán tấp nập, nhưng cũng là nơi tiềm ẩn nhiều vấn đề về an ninh trật tự và tệ nạn xã hội… đã đặt ra không ít khó khăn, trăn trở đối với một người từng làm trong ngành công an như ông Liêu. Hơn nữa, địa bàn KDC là nơi trực tiếp giải quyết nhiều vấn đề liên quan đến đời sống cộng đồng; là cầu nối giữa Đảng với nhân dân; nơi bảo đảm và phát huy đầy đủ nhất quyền làm chủ của nhân dân. 

Từ nhận thức đó, ông Liêu cùng Chi ủy thường xuyên coi trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, xây dựng quy chế, phân công nhiệm vụ, xác định rõ trách nhiệm và phát huy vai trò của từng cán bộ, đảng viên; tổ chức hoạt động lãnh đạo của Chi bộ đồng bộ, đoàn kết, thống nhất đúng phương châm tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách… 

Địa bàn rộng 1,5 km2 , KDC Ninh Thắng có 240 hộ, hơn 700 khẩu, 64 đảng viên và có nhiều cán bộ hưu trí, có các lãnh đạo tỉnh đã nghỉ hưu, có cán bộ tiền khởi nghĩa... Điều đó, đồng nghĩa với việc giúp ông Liêu thuận lợi hơn trong triển khai, tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết Đảng, Nhà nước. Mọi công việc đều được đưa ra cùng nhân dân bàn bạc, triển khai, giám sát, phát huy cao tinh thần dân chủ tại cơ sở. 

Tuy nhiên, do hầu hết đảng viên trong Chi bộ đã cao tuổi nên việc tập hợp, triển khai công việc ông Liêu đều chọn lọc, ngắn gọn, trọng tâm. Nhà văn hóa KDC Ninh Thắng nằm đối diện nhà ông Liêu. 

Vừa đi bộ sang thăm, ông vừa tâm sự: "Suốt 10 năm làm Bí thư Chi bộ, có hai việc mà tôi tâm đắc nhất và sau khi làm được, tôi cảm thấy rất tự hào, đó chính là xây được nhà văn hóa cho KDC và vận động bà con bê tông hóa tuyến đường liên tổ, liên phố dài 2 km. Xây xong nhà văn hóa KDC năm 2011 với tổng giá trị 250 triệu đồng, đến năm 2017, tôi tiếp tục vận động nhân dân xây kiên cố thêm sân nhà văn hóa với cả công lao động và tiền đóng góp hơn 200 triệu đồng. Con đường liên tổ, liên phố làm năm 2012 mất hơn 2 tháng, huy động đóng góp 150 triệu đồng, nhưng thời gian đi tuyên truyền, vận động, thu tiền đóng góp của nhân dân mất đến cả 6 tháng. Song, tôi lại thấy rất vui”. 

Nhìn cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp của nhà văn hóa KDC Ninh Thắng, tôi cảm nhận được tấm lòng, nhiệt huyết mà ông Liêu dành cho công việc mình đang làm. Thời điểm vận động bà con làm tuyến đường liên tổ, liên phố cũng vậy. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, tuyến đường trên địa bàn dân cư được mở rộng, có chỗ mở rộng sâu vào đất vườn, tường rào, cổng của nhiều nhà. 

Cứ có thời gian rảnh, tranh thủ cả lúc tối muộn, chẳng ngại nắng mưa, rét mướt, gần thì đi bộ, xa hơn một chút thì đi xe máy, ông Liêu lại đến tận nơi tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu và tự nguyện hiến đất làm đường. 

Vận động nhân dân hiến đất làm đường, đóng góp ít nhất 4 -5 triệu đồng/hộ đã khó, thế mà nhờ ông Liêu thuyết phục, vận động, có hộ vừa hiến cả đất vừa đóng góp kinh phí lên tới cả chục triệu đồng. Tiêu biểu như gia đình ông Hoàng Huân, ông Hà Đình Chuyên, ông Bùi Tiến Dũng… Nhớ lại thời điểm khó khăn ấy, ông Liêu cảm thấy mình thật may mắn khi nhận được sự lắng nghe, tin tưởng, ủng hộ của đông đảo nhân dân KDC.

Với sự tâm huyết, trách nhiệm, cống hiến hết mình của ông Liêu, Chi bộ KDC Ninh Thắng, phường Yên Ninh nhiều năm liền đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch, vững mạnh. Cá nhân ông Liêu được các cấp ủy Đảng, chính quyền tặng nhiều bằng khen, giấy khen. 

Đặc biệt, mới đây, ông là 1 trong 25 cá nhân được tỉnh tặng bằng khen tại Lễ tuyên dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và bí thư chi bộ tiêu biểu năm 2016 - 2018. 

Mai Linh

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục