Ông Phử ở Sài Lương

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/12/2018 | 7:55:27 AM

YBĐT - Ông Giàng A Phử, người Mông ở thôn Sài Lương 4, xã An Lương, huyện Văn Chấn đã vận động dân bản định canh, định cư, không phá rừng làm nương rẫy; tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế như: trồng rừng, trồng quế, trồng thảo quả, chăn nuôi gia súc, gia cầm. 

Bản thân và gia đình gương mẫu cũng là người hiểu biết về văn hóa truyền thống, phong tục, tập quán dân tộc; có mối liên hệ chặt chẽ và có ảnh hưởng trong dòng họ, dân tộc và cộng đồng dân cư; có khả năng quy tụ, tập hợp đồng bào dân tộc thiểu số trong phạm vi nhất định bằng lời nói, qua việc làm, được người dân trong cộng đồng tín nhiệm, tin tưởng và làm theo. Những điều ấy có ở ông Giàng A Phử, người Mông ở thôn Sài Lương 4, xã An Lương, huyện Văn Chấn. 

Ông đã vận động dân bản định canh, định cư, không phá rừng làm nương rẫy; tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế như: trồng rừng, trồng quế, trồng thảo quả, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Ông Phử cho biết, những năm qua, gia đình ông đã trồng rất nhiều quế. Hiện nay, ông không thể nhớ được diện tích quế của mình có bao nhiêu héc-ta. 

Năm 2016, gia đình ông đã bán lứa quế đầu tiên thu về trên 1 tỷ đồng, từ đó, đến nay, mỗi năm, ông chặt tỉa cũng thu về trên 100 triệu đồng/năm. Ngoài ra, diện tích lúa và ngô cũng cho gia đình ông thu hoạch được 2,5 - 3 tấn lúa, 2 - 2,5 tấn ngô mỗi vụ. 

Đến nay, diện tích cây quế trên địa bàn thôn Sài Lương 4, xã An Lương đã đạt trên 60 ha. Nhiều hộ đã có điều kiện làm nhà mới, mua sắm tiện nghi gia đình, phương tiện sản xuất như: ô tô, máy tuốt lúa, máy xay xát… 

Ông không những vận động nhân dân trong thôn mà còn cả các thôn xung quanh đóng góp tiền, ngày công để tu sửa đường giao thông liên thôn. Nhờ thế, cuộc sống của người dân thôn Sài Lương 4 ngày càng ấm no.

Ông Phử chia sẻ, để người dân tin và nghe theo, trước hết mình phải làm gương, lời nói phải đi đôi với việc làm. Thực hiện cuộc vận động "Mỗi người uy tín là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, bản thân ông luôn gương mẫu chấp hành và thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định chung của địa phương, chủ động gương mẫu đi đầu trong phong trào xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới. 

Tích cực vận động bà con giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc, từng bước vận động xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, thực hiện tốt các quy ước, hương ước của thôn, bản. Vận động anh, em trong dòng họ tích cực tham gia xây dựng Hội Khuyến học của dòng họ Giàng tại xã An Lương; vận động con cháu tích cực chăm chỉ học hành, không bỏ học. 

Đến nay, phong trào khuyến học, phong trào học tập của dòng họ Giàng đã đạt nhiều thành tích đáng khích lệ. Dòng họ đã có nhiều con em đi học các trường chuyên nghiệp, nhiều người ra trường đã tham gia công tác trong các cơ quan Nhà nước, lực lượng vũ trang... 

Bằng trách nhiệm của mình trước dân bản, ông tự hào được nhân dân tín nhiệm, tin yêu, quý trọng.   

Đỗ Nam

Các tin khác
Nhân dân thôn Yên Thành, xã Hưng Thịnh (Trấn Yên) thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường định kỳ hàng tháng.

Thực hiện mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố, hoặc bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận (CTMT), thông qua quy trình nhân sự “Dân tin - Đảng cử” ở huyện Trấn Yên thời gian qua đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo ở cơ sở.

Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục